Điều trị ung thư vú giai đoạn muộn (P2)

Cần biết - 05/05/2024

Thảo luận với bác sĩ về phương pháp điều trị, tác dụng phụ của thuốc... sẽ giúp bạn quyết định phương pháp điều trị tốt nhất.

Hóa trị liệu

Hầu hết phụ nữ cần điều trị hóa trị liệu khi họ bị ung thư vú giai đoạn muộn. Mục tiêu của điều trị là giữ cho bệnh ung thư trong tầm kiểm soát càng lâu càng tốt, càng ít tác dụng phụ càng tốt.

Người bệnh nên dùng một loại thuốc hơn là kết hợp thuốc. Kết hợp thuốc sẽ thấy đáp ứng nhanh hơn nhưng hiệu quả không kéo dài.

Một ngoại lệ là khi có vấn đề đe dọa đến sức khỏe của bạn, như vấn đề ở gan nghiêm trọng hoặc khó thở, khi đó, bất chấp những tác dụng phụ, bạn cần dùng liệu pháp có tác dụng ngay lập tức. Nếu không thì bạn chỉ nên sử dụng một thuốc tại một thời điểm.

Có một số thuốc hóa trị liệu bác sĩ có thể chọn tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mình.

Hãy hỏi bác sĩ về lựa chọn tốt nhất cho bạn. Một số thuốc ở dạng viên, trong khi những thuốc khác lại được truyền đường tĩnh mạch.

Do đó một số người thích dùng thuốc viên hàng ngày hơn là thuốc dùng đường tĩnh mạch. Những người khác lại thích dùng thuốc đường tĩnh mạch hàng tuần.

Điều trị ung thư vú giai đoạn muộn (P2)

Mặc dù chưa chữa khỏi bệnh, nhưng bệnh nhân mắc bệnh di căn hiện tại có tuổi thọ cao hơn. (Ảnh minh họa: Internet)

Liệu pháp hoóc-môn

Nếu bệnh ung thư của bạn phụ thuộc hoóc-môn (thụ thể estrogen/progesterone dương tính), bạn có thể cần dùng liệu pháp hoóc-môn. Có nhiều loại thuốc hoóc-môn khác nhau để bạn và bác sĩ của bạn lựa chọn.

Bạn có thể dùng liệu pháp hoóc-môn trong nhiều năm.

Liệu pháp đích

Một 'đích' cho các thuốc này là protein HER2/neu. Một số phụ nữ bị ung thư vú có khối u sản sinh quá nhiều protein này. Có nhiều thuốc nhắm vào HER2.

Một đích khác là protein mTOR. Một thuốc chẹn protein này có thể ngăn các tế bào ung thư phát triển.

Bạn có thể sử dụng một trong những thuốc này vô thời hạn, nếu chúng không gây tác dụng phụ.

Các phương pháp điều trị khác

Nếu ung thư nằm trong xương, bạn có thể cần dùng thuốc tăng cường xương như denosumab, pamidronate disodium hoặc axit zoledronic. Những thuốc này đều dùng đường tĩnh mạch. Mặc dù bản thân chúng không trực tiếp điều trị ung thư, nhưng chúng có thể làm giảm đau xương và ngăn ngừa gãy xương.

Giữ vững mục tiêu của bản thân khi thảo luận về các phương pháp điều trị với bác sĩ. Những tác dụng phụ của thuốc, gia đình, thậm chí độ tuổi sẽ giúp bạn quyết định phương pháp điều trị tốt nhất đối với căn bệnh ung thư.

>> Xem thêm:

Điều trị ung thư vú giai đoạn muộn (P2)

Hỏi đáp về bệnh ung thư vú

Hồng Quân (Webmd)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!