10 hiểu lầm phổ biến về hệ tiêu hóa

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/27/2024

Từ xưa đến nay, đã có rất nhiều lầm tưởng xung quanh hệ tiêu hóa của con người, dưới đây là 10 lời đồn thường gặp.

Hệ tiêu hóa đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Hệ tiêu hóa hoạt động ổn định và trơn tru là yếu tố để giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh. Tuy nhiên, có rất nhiều lầm tưởng xung quanh hệ tiêu hóa của con người. Dưới đây là 10 điều hoang đường bạn cần đặc biệt chú ý.

Lỡ nuốt nhầm kẹo cao su thì nó sẽ dính ruột

Một số người tin rằng kẹo cao su có thể dính xung quanh thành đường ruột của bạn trong một thời gian dài. Sau tất cả, nó không hòa tan trong miệng như các loại thực phẩm khác và dạ dày của bạn không thể tiêu hóa nếu bạn nuốt nó. Tuy nhiên, tuyên bố này lại không đúng sự thật. Kẹo cao su không thể dính vào đường ruột của bạn trong vài năm như lời đồn thổi. Hệ thống tiêu hóa của bạn tiêu hóa kẹo cao su như tất cả thực phẩm bình thường và nó được thải ra qua phân trong một vài ngày sau khi bạn nuốt kẹo.

Các thực phẩm cay nóng gây loét dạ dày

Mọi người thường nghĩ rằng ăn cay quá nhiều có thể gây loét. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng hầu hết những vết loét ở niêm mạc dạ dày gây ra bởi các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gọi là Helicobacter pylori (H. pylori) hoặc do dùng thuốc giảm đau như aspirin, ibuprofen, hay naproxen. Thực phẩm cay có thể làm cho vết loét tồi tệ hơn chứ không phải là nguyên nhân gây ra những vết loét.

Nâng đồ nặng gây thoát vị

Đây là nguyên nhân gây thoát vị nhưng không phải là nguyên nhân duy nhất. Bạn cũng có thể gặp phải tình trạng này khi bị táo bón kéo dài hoặc ho. Thoát vị xảy ra khi có cả áp lực và các lớp lót bên trong cơ bụng của bạn suy yếu hoặc dãn ra. Thoát vị thường gặp nhất ở bẹn, rốn, hoặc phần trên của dạ dày.

Hút thuốc lá làm giảm ợ nóng

Sự thật thì không như vậy. Hút thuốc thực sự có thể làm tăng ợ nóng. Nicotine có thể thư giãn các cơ bắp ở đầu dạ dày của bạn và giữ axit trào ngược vào thực quản. Nhiều lần trào ngược axit sẽ gây ra chứng ợ nóng.

Ngủ ngồi sẽ làm giảm chứng ợ nóng

Không có sự ủng hộ nào về y tế để tuyên bố rằng những người bị ợ nóng phải ngồi trên giường để tránh triệu chứng. Bạn có thể nâng đầu và ngực của mình lên từ 10 đến 15cm để giảm bớt tình trạng này.

Càng già càng dễ bị táo bón

Bạn sẽ có nhiều nguy cơ mắc chứng táo bón khi thêm tuổi nhưng không vì vậy mà tuổi tác là thủ phạm gây ra tình trạng này. Có nhiều nguyên nhân gây ra chứng táo bón. Người già có thể dùng thuốc có tác dụng phụ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa. Ngoài ra, do nhiều yếu tố xung quanh mà người cao tuổi gặp khó khăn hơn trong việc tập thể dục, không ăn uống điều độ cũng như không uống đủ nước. Những điều này sẽ làm giảm khả năng hoạt động của đường ruột và làm cho tình trạng táo bón thường xuyên xảy ra.

Các chất xơ không giúp ngăn ngừa tiêu chảy

Chất xơ có thể ngăn ngừa táo bón nhưng nó cũng có thể giúp ngăn chặn tiêu chảy. Các chất xơ hoạt động bằng cách hút thêm nhiều nước từ đại tràng để làm lỏng phân (khi bạn bị táo bón) hoặc hấp thụ một số chất dịch trong ruột để làm cứng phân (khi bạn bị tiêu chảy).

Hội chứng ruột kích thích chỉ liên quan đến chế độ ăn

Mặc dù các loại thực phẩm có thể gây ra các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích (IBS) nhưng việc bạn thay đổi chế độ ăn uống không đủ để ngăn chặn tình trạng này. Hơn nữa, căng thẳng và lo lắng có thể làm tăng kích thích ruột.

Stress là nguyên nhân gây viêm ruột

Căng thẳng có thể làm cho điều kiện sức khỏe tồi tệ hơn nhưng không có bằng chứng rõ ràng việc này sẽ gây ra tình trạng viêm ruột. Bệnh viêm ruột bao gồm cả bệnh Crohn và viêm loét đại tràng. Gen di truyền là nguyên nhân hàng đầu gây ra căn bệnh này. Ngoài ra,  những thay đổi trong hệ thống miễn dịch của cơ thể, có thể từ vi khuẩn hoặc virus cũng có thể khiến bạn bị viêm ruột.

Bệnh celiac thường gây đau đớn

Các triệu chứng bệnh celiac phổ biến nhất bao gồm đầy hơi, chướng bụng và tiêu chảy nhưng nhiều người bị bệnh này có thể không bao giờ gặp các tình trạng trên. Các triệu chứng khác có thể bao gồm: thiếu máu, loãng xương, trầm cảm, vấn đề về tăng trưởng và phát ban da được gọi là viêm da herpetiformis. Tóm lại, bệnh celiac không hề làm bạn đau đớn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!