Từ vụ bé 10 tuổi nguy kịch khi ăn hamburger, chuyên gia cảnh báo nhóm thực phẩm nguy cơ dị ứng cao, cho trẻ ăn cần cảnh giác

Thời sự - 04/16/2024

Các bác sĩ cảnh báo, phản ứng dị ứng với thức ăn có thể nhẹ ở lần đầu tiên nhưng có thể trở nên nặng hơn ở lần sau.

Vừa qua, TS Lê Quỳnh Chi, bệnh viện Nhi Trung ương cho biết trước đó bệnh viện đã điều trị thành công cho một bé trai (10 tuổi, ở Hà Nội) nguy kịch do bị sốc phản vệ sau khi ăn hết chiếc bánh hamburger trong tiệc sinh nhật của mình.

Từ vụ bé 10 tuổi nguy kịch khi ăn hamburger, chuyên gia cảnh báo nhóm thực phẩm nguy cơ dị ứng cao, cho trẻ ăn cần cảnh giác

Ảnh minh họa

Qua cơn nguy kịch, gia đình ân hận kể lại: mặc dù biết con trai bị dị ứng với bột mì nhưng chưa bao giờ đưa bé đi khám, gia đình chủ quan tự tập cho bé ăn từng chút bột mì một với hy vọng cháu sẽ quen dần. Có lúc, bé đã ăn hết nửa ổ bánh mì mà không sao nên cha mẹ yên tâm và cho rằng con mình hết dị ứng.

Tuy nhiên, vào buổi sinh nhật 10 tuổi, cậu bé một mình ăn hết một chiếc hamburger. Ít phút sau, gia đình phát hiện bé nổi phát ban khắp người, sau đó xuất hiện tình trạng khó thở và nhanh chóng rơi vào tình trạng sốc phản vệ rồi bất tỉnh.

Tại bệnh viện, sau khi xác định được tình trạng bệnh, các bác sĩ lập tức cấp cứu bằng phác đồ sốc phản vệ/. Bé may mắn không phải lọc máu và được xuất viện sau 1 tuần điều trị tại bệnh viện.

Dấu hiệu trẻ bị sốc phản vệ, cần phải được khám sớm!

Các bác sĩ cảnh báo, phản ứng dị ứng với thức ăn có thể nhẹ ở lần đầu tiên nhưng có thể trở nên nặng hơn ở lần sau. Phản ứng dị ứng nặng có thể gây tử vong rất nhanh. Vì vậy, nếu trẻ có dấu hiệu bị dị ứng với đồ ăn như: phát ban, mặt, lưỡi hoặc môi của bé bị sưng, ói mửa, tiêu chảy, hoặc ho, khò khè, khó thở thì cần cho trẻ khám sớm để đánh giá chính xác hơn tình trạng của bé, tránh hậu quả đáng tiếc.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo nhóm thực phẩm có nguy cơ dị ứng cao ở trẻ, khi cho trẻ ăn cha mẹ cần theo dõi:

Trứng

Dị ứng với trứng ở trẻ em chủ yếu là do lòng trắng trứng gây ra. Tuy nhiên lòng trắng có thể lẫn vào lòng đỏ nên để an toàn nhất, các mẹ nên tránh cho bé ăn trứng khi có dấu hiệu dị ứng.

Sữa bò

Nghiên cứu cho thấy tình trạng dị ứng với sữa bò ở trẻ dưới 3 tuổi chiếm khoảng 2-3%. Nguyên nhân khiến thức uống này thành một trong những thực phẩm dễ gây dị ứng nhất là vì đây là loại thức ăn đầu tiên trẻ sơ sinh hấp thụ với số lượng lớn, đặc biệt là dưới dạng bú bình.

Đậu nành

Cũng giống như dị ứng với sữa bò, trẻ dị ứng với sữa đậu nành thường có các triệu chứng phát ban, sổ mũi, thở khò khè, tiêu chảy, nôn… do đạm đậu nành gây ra. Một số trẻ sơ sinh dị ứng với sữa bò, sau khi chuyển sang sữa đậu nành vẫn xuất hiện các dấu hiệu dị ứng. Tốt nhất là bố mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để lựa chọn loại sữa bột thích hợp cho bé.

Lạc (đậu phộng)

Trong các loại dị ứng, dị ứng lạc thường có biểu hiện nặng nề nhất. Lạc có thể gây phản ứng mạnh ngay trong lần sử dụng đầu tiên với các triệu chứng như ngứa miệng, họng, khó thở, thậm chí là sốc phản vệ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!