Thêm một trường hợp thanh niên 23 tuổi tử vong do tắm đêm: Những cấm kị khi tắm để tránh nguy hiểm tính mạng

Thời sự - 03/28/2024

Tắm đêm vì bất cứ lý do gì thì hành động này cũng rất dễ khiến bạn bị đột quỵ. Nguyên nhân dẫn đến đột quỵ khi tắm đêm có thể là do đau thắt ngực, tai biến mạch máu não…

Cơ quan công an đang điều tra, làm rõ nguyên nhân một nam thanh niên tử vong tại phòng trọ nghi do tắm đêm rồi bị cảm. Sự việc diễn ra tại Từ Sơn, Bắc Ninh. Theo thông tin ban đầu, sáng 7/12, người dân tại khu trọ trên địa bàn xã Phù Chẩn, thị xã Từ Sơn, phát hiện một công nhân tử vong tại phòng trọ.

Nạn nhân là nam giới, sinh năm 1997, quê tại Nghệ An, đang làm công nhân tại Bắc Ninh. Bước đầu xác định rất có thể cậu đã qua đời do bị cảm vì tắm đêm.

Có thể nói, đây không phải là lần đầu tiên chúng ta được nghe nói tới những cái chết hay tai nạn thương tâm do tắm đêm gây ra. Do bận rộn, nhiều người thường có thói quen tăm khuya. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế đã chỉ ra rằng, tắm khuya, kể cả khi tắm bằng nước nóng tiềm ẩn nhiều nguy hại. Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay tại miền Bắc thời tiết đã chuyển lạnh, việc tắm đêm càng nguy hiểm hơn. Những người huyết áp thấp, huyết áp không ổn định là những đối tượng đặc biệt không nên tắm đêm bởi có thể gây ra xuất hiện hiện tượng thiếu máu não nghiêm trọng, dẫn đến bất tỉnh, hôn mê, khả năng tử vong cao.

Tắm đêm nguy hiểm như thế nào?

Vào thời điểm ban đêm, nhiệt độ xuống thấp, nếu bạn tắm khuya thường xuyên, nhất là lại dùng nước lạnh sẽ vô tình sẽ khiến cơ thể mất nhiệt thái quá. Với những người có hệ miễn dịch yếu, việc tắm khuya rất dễ dẫn đến bị cảm và lạnh phổi.

Chưa hết, tắm đêm còn khiến bạn dễ bị nhiễm trùng phổi, suy giảm chức năng phổi, đặc biệt là những người đang bị suy giảm miễn dịch. Nguyên nhân là khi nhiệt độ nước tắm không phù hợp với nhiệt độ cơ thể, bắt buộc cơ thể phải điều tiết hoặc là co mạch hoặc là giãn mạch để giữ nhiệt hoặc thoát nhiệt. Khi bị co lại đột ngột thì khả năng bạn bị đột quỵ là điều chắc chắn sẽ xảy ra. Ngoài ra, khi tắm đêm hoặc để đầu vẫn còn ẩm ướt đi ngủ rất dễ bị mệt mỏi, đau nhức đầu. Lúc này mạch máu não có xu hướng giãn, có thể sẽ bị đau đầu mãn tính.

Theo lương y đa khoa Bùi Hồng Minh, dù tắm đêm vì bất cứ lý do gì thì hành động này cũng rất dễ khiến bạn bị đột quỵ. Nguyên nhân dẫn đến đột quỵ khi tắm đêm có thể là do đau thắt ngực, tai biến mạch máu não…

Thêm một trường hợp thanh niên 23 tuổi tử vong do tắm đêm: Những cấm kị khi tắm để tránh nguy hiểm tính mạng

Những người bệnh đã có sẵn các bệnh lý của đột quỵ như: cao huyết áp, tim mạch, mỡ máu cao và một số bệnh lý nền nguy hiểm khác thường có nguy cơ bị đột quỵ do tắm đêm cao hơn những người khác. Những người có tiền sử mắc bệnh tim mạch hoặc huyết áp nên hạn chế tắm vào buổi sáng sớm và đêm muộn. Đây là hai thời điểm được coi là nguy hiểm nhất trong ngày, nhiệt độ xuống thấp và huyết áp lên cao. Sự thay đổi huyết áp đột ngột trong khi tắm có thể gây thiếu máu cục bộ, dẫn tới đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Trường hợp nặng có thể dẫn tới tử vong trong khi tắm hoặc ngay sau khi tắm.

Ngay cả với những người còn trẻ tuổi, sức khỏe tốt cũng không nên chủ quan bởi tắm đêm có thể khiến mạch máu bị co lại, nhất là khi tắm nước lạnh khiến việc lưu thông máu khó khăn, từ đó dễ gây ra đau đầu, đau vai gáy, lâu dần sẽ thành bệnh đau đầu kinh niên.

Những lưu ý khi tắm để an toàn cho sức khỏe

Tốt nhất, không nên tắm quá khuya. Tuyệt đối không tắm sau 23 giờ. Từ 19 giờ tối trở đi, bạn nên tắm gội bằng nước ấm và sấy thật khô tóc trước khi ngủ.

Thêm một trường hợp thanh niên 23 tuổi tử vong do tắm đêm: Những cấm kị khi tắm để tránh nguy hiểm tính mạng

Tránh dội nước lên người hoặc trên đầu xuống một cách đột ngột vì sẽ khiến cơ thể bị hạ nhiệt đột ngột, dễ gây nguy cơ bị bệnh và đột quỵ. Để tắm một cách khoa học, khi trời lạnh, bạn nên làm quen với nhiệt độ bằng cách đưa nước từ chân dần lên hai tay và sau đó mới tới người.

Sau khi tắm xong, cần nghỉ ngơi hoặc làm việc gì đó trong vòng 2 tiếng trước khi lên giường ngủ. Trẻ em, phụ nữ có thai, phụ nữ mới sinh xong, người say bia rượu, đi làm mệt mỏi ra mồ hôi nhiều tuyệt đối không tắm sau 22 giờ.

Không nằm điều hòa ngay sau khi tắm bởi gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động lưu thông máu trong cơ thể làm cho máu lên não chậm, ảnh hưởng đến tim, dễ cảm lạnh… Không tắm với nước quá nóng sẽ phá vỡ chất dầu trên da, gây nở lỗ chân lông, giãn huyết quản, tăng thêm gánh nặng cho tim. Do đó, nhiệt độ tắm thích hợp nhất là từ 24-29 độ.

Những trường hợp tuyệt đối nên tránh tắm đêm

- Sau khi vận động mạnh hoặc tập luyện cường độ cao:Lúc này, cơ thể đang ra nhiều mồ hôi nên có thể gây choáng váng, thiếu máu não, thậm chí còn dẫn đến tình trạng đau tim, ngất xỉu... Vì vậy, lúc này thì bạn chỉ nên lau khô người và ngồi nghỉ cho thân nhiệt dần ổn định trở lại.

- Sau khi uống rượu bia: Sau khi uống rượu bia, đường huyết không được bổ sung kịp thời, nếu tắm muộn làm cho huyết quản bị co vào, dẫn đến cảm lạnh. Nguy hiểm hơn gây vỡ mạch máu, huyết áp cao và đột quỵ.

- Khi cơ thể mệt mỏi: Người ốm thường có thân nhiệt cao hơn bình thường. Việc đi tắm vào ban đêm có thể làm tăng nguy cơ đột tử rất cao.

- Khi đang trong kỳ kinh nguyệt:Vào thời điểm này, khí huyết nữ giới đang không ổn định, việc tắm gội về đêm dễ làm cơ thể bị nhiễm lạnh và làm triệu chứng đau bụng càng thêm trầm trọng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!