10 hiểu lầm về bệnh tình dục ai cũng từng mắc

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Hiểu không đúng về bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh hoặc khiến bệnh trở nên nặng hơn.

1. An tâm tuyệt đối về STD nếu dùng bao cao su

Bạn vẫn có thể mắc STD cho dù vẫn sử dụng bao cao su khi 'yêu'. Nguyên nhân là bao cao su chỉ có tác dụng ngăn ngừa một số bệnh lây truyền qua đường tình dục chứ không phải tất cả các bệnh. Với những bệnh như ghẻ, giang mai, mụn rộp sinh dục, herpes sinh dục… bao cao su được cho là ít có hiệu quả vì đây là những bệnh nhiễm trùng có thể lây lan thông qua tiếp xúc ngoài da, nhất là ở những vùng da bị tổn thương mà không được bao cao su bảo vệ. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn khuyến cáo bạn nên sử dụng bao cao su khi 'yêu' để bảo vệ mình khỏi một số bệnh như HIV, lậu, Chlamydia…

10 hiểu lầm về bệnh tình dục ai cũng từng mắc

Bạn vẫn có thể mắc STD cho dù vẫn sử dụng bao cao su khi 'yêu' (Ảnh minh họa: Internet)

2. Để phòng tránh STD, hãy tắm rửa sạch sau khi 'yêu'

Vệ sinh, tắm rửa sạch sẽ sau khi yêu chỉ là một trong những cách giúp bạn hạn chế được nguy cơ mắc STD chứ không có tác dụng ngăn chặn STD. Có những loại vi khuẩn, vi-rút đã bắt đầu xâm nhập vào cơ thể bạn ngay khi bạn bắt đầu quan hệ tình dục.

3. Chỉ những người trẻ tuổi mới bị STD

Trên thực tế, nếu tiến hành quan hệ tình dục không an toàn thì nguy cơ lây nhiễm STD ở người trẻ tuổi và người lớn tuổi là như nhau. Thậm chí, người lớn tuổi còn có thể dễ mắc bệnh hơn do không không có kiến thức tình dục an toàn bằng giới trẻ. Mặc dù vậy, theo thống kê, tỷ lệ mắc STD của người trẻ tuổi vẫn cao hơn gấp nhiều lần so với người lớn tuổi vì thanh niên thường quan hệ tình dục bừa bãi hơn.

4. Có thể nhận biết STD thông qua các dấu hiệu sớm

Không phải tất cả các STD đều xuất hiện các triệu chứng từ sớm. Giang mai, HIV… là những ví dụ điển hình cho việc nhiễm trùng có thể xảy ra mà không hề có bất kì triệu chứng ban đầu nào. Một thời gian sau, khoảng vài tuần, vài tháng, thậm chí là vài năm những triệu chứng và hiệu ứng của bệnh mới bắt đầu bộc lộ. Đây là một trong những lý do giải thích tại sao có những căn bệnh lây truyền qua đường tình dục chỉ được chữa trị ở giai đoạn cuối.

5. Chỉ những người thường xuyên 'yêu' mới mắc STD

STD là bệnh không phụ thuộc vào thời gian và số lần quan hệ tình dục. Bạn hoàn toàn có thể mắc những bệnh như HIV, Herpes… cho dù chỉ quan hệ một lần hoặc đã quan hệ từ 1 năm trước.

6. Phòng tránh STD bằng cách xuất tinh ngoài

Đây là một phương pháp vô ích vì hầu hết các STD không lây truyền dựa vào việc xuất tinh. Cho dù bạn xuất tinh trong hay xuất tinh ngoài thì nguy cơ có thể lây nhiễm STD của bạn là như nhau.

10 hiểu lầm về bệnh tình dục ai cũng từng mắc

STD cũng có thể lây truyền qua oral sex (Ảnh minh họa: Internet)

7. Nếu đã từng mắc STD thì sẽ không bao giờ mắc nữa

Quan niệm này hoàn toàn sai lầm vì nếu bạn đã mắc STD. Sau khi trị khỏi, bạn vẫn có thể mắc lại nếu có quan hệ tình dục với người đang mang bệnh. Đặc biệt, có những bệnh bạn có thể bị mắc đi mắc lại như mụn rộp sinh học hoặc có những bệnh mà mầm bệnh sẽ trú ngụ trong cơ thể bạn cả đời như HIV, Herpes…

8. STD không  lây qua oral sex

Có rất nhiều người cho rằng oral sex là cách 'yêu' an toàn, giúp phòng tránh được STD. Tuy nhiên đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Thực tế cho thấy, có rất nhiều STD vẫn lây truyền qua oral sex như HIV, giang mai, viêm gan, lậu…Nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng nếu như một hoặc cả hai người có vết trầy xước trong miệng, dùng chỉ nha khoa trước khi 'lâm trận', người nữ vẫn còn kinh nguyệt…

9. Nếu không tiếp xúc với máu và tinh dịch thì sẽ không mắc STD

Máu và tinh dục chỉ là một trong những yếu tố khiến bạn bị lây nhiễm STD. Bạn hoàn toàn vẫn có thể mắc những bệnh như giang mai, herpes, ghẻ… cho dù chỉ tiếp xúc qua da.

10. 'Yêu' trong nước có thể ngăn được STD

Đây là một trong những hiểu lầm làm cho nhiều người vô tình mắc STD mà không biết. Không có căn cứ nào chứng minh chất khử trùng trong hồ bơi hay nhiệt độ cao trong bồn tắm nước nóng sẽ tiêu diệt được các loại vi khuẩn, vi-rút gây bệnh tình dục.

Thu Hoài

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!