10 sai lầm khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh ngày Tết

Sống khỏe mạnh - 05/03/2024

Tủ lạnh là nơi bảo quản thực phẩm tiện lợi, an toàn nhưng đôi khi sai lầm trong cất trữ đồ ăn vô tình biến tủ lạnh thành nhà kho cho vi khuẩn, mầm bệnh.

Khối lượng đồ ăn tăng mạnh trong dịp Tết khiến việc bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh ngày Tết trở nên khó khăn hơn. Điều này khiến các bà nội trợ dễ dàng mắc những sai lầm cực phổ biến khi lưu trữ đồ ăn trong tủ lạnh gây hại cho sức khỏe.

1. Không bọc riêng và ngăn cách thực phẩm

Một trong những thói quen sai lầm của các bà nội trợ là không đóng riêng từng loại thực phẩm vào hộp hay ngăn cách bằng màng bọc thực phẩm mà để chung vào cùng một nơi trong tủ lạnh. Điều này khiến các thực phẩm sống, chín, rau xanh và thịt dễ tiếp xúc, lây nhiễm chéo vi khuẩn, làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh.

2. Cho rau quả ướt vào tủ lạnh

Nhiều người có thói quen cất trữ thực phẩm vừa rửa sạch vào tủ lạnh mà không hề để khô ráo. Việc này tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và nảy nở nhanh chóng, hơn thế nữa còn khiến thực phẩm nhanh hư hỏng, nhất là với hoa quả, rau xanh.

10 sai lầm khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh ngày Tết

3. Làm đông lại thịt sau khi đã rã đông

Đây là sai lầm khá phổ biến khi các bà nội trợ sử dụng thịt trong dịp Tết. Sau khi rã đông, thịt và các thực phẩm sẽ mềm hơn, các tế bào bị vỡ hết và có nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn, mầm bệnh cực cao. Vì vậy sau khi đã rã đông thực phẩm tuyệt đối không được làm đông ngược lại sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi gấp nhiều lần gây hại sức khỏe.

4. Không phân loại rau

Mỗi loại rau có thời gian tươi khác nhau và cần bảo quản ở nhiệt độ khác biệt. Vì vậy cần phân loại rau và bảo quản ở nhiệt độ thích hợp trong từng vị trí của tủ lạnh để đảm bảo an toàn vệ sinh nhất trong dịp Tết. Nếu để chồng chéo các loại rau sẽ khiến chúng bị hư hỏng hàng loạt do vi khuẩn lây nhiễm từ rau này sang rau khác.

10 sai lầm khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh ngày Tết

5. Để thực phẩm ở ngoài quá lâu

Sau khi lấy thức ăn ra khỏi tủ lạnh, nên nấu lại trong vòng 2 giờ. Tránh để thực phẩm quá lâu ở môi trường bên ngoài bởi vi khuẩn và mầm bệnh tấn công sẽ khiến thức ăn nhiễm khuẩn và hư hỏng trước khi được bảo quản trở lại trong tủ lạnh.

6. Không rửa sạch thực phẩm trước khi cho vào tủ lạnh

Nhiều người có thói quen bảo quản thịt sống và một số loại hoa quả tươi trong tủ lạnh ngay khi vừa mua về mà không hề sơ chế hay vệ sinh sạch sẽ. Điều này sẽ khiến các loại vi khuẩn và mầm bệnh từ thực phẩm nhanh chóng sinh sôi và phát triển trong tủ lạnh, biến nơi đây thành nhà kho cho vi khuẩn.

7. Lưu trữ thực phẩm lâu trong tủ

Thức ăn thừa trong dịp Tết thường rất nhiều và cũng được các bà nội trợ chuẩn bị từ khá sớm. Vì vậy tình trạng thực phẩm được bảo quản quá lâu trong tủ lạnh diễn ra phổ biến gây hại lớn cho sức khỏe.

Tủ lạnh chỉ có thể ngăn chặn vi khuẩn sinh sôi chứ không thể tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn, vì vậy, nếu cất trữ thực phẩm quá lâu, sẽ không thể tránh khỏi tình trạng hư hỏng. Thời gian bảo quản thực phẩm an toàn là 4-5 ngày cho rau xanh và lâu hơn cho các loại hoa quả tươi.

8. Để quá nhiều đồ

Khối lượng thực phẩm trong dịp Tết rất lớn khiến nhiều người có thói quen chất hết tất cả vào tủ lạnh mà không hề biết rằng điều này sẽ khiến thực phẩm không được bảo quản đúng tiêu chuẩn và nhanh chóng bị hư hỏng hơn. Không khí lạnh cần có không gian thoáng để có thể bao quanh thực phẩm, nếu chất quá đầy và không chừa khe hở dễ khiến tủ bị bí hơi, nhiệt độ lạnh không đều.

10 sai lầm khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh ngày Tết

9. Vặn nhiệt độ quá cao

Nhiều người không hề biết nhiệt độ phù hợp của tủ lạnh mà thường xuyên điều chỉnh nhiệt độ ở mức cao tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi mạnh hơn. Nhiệt độ thích hợp để cất trữ thực phẩm ngày Tết là dưới 4 độ C cho ngăn mát và ở mức – 180C cho ngăn đá.

10. Để sai vị trí

Mỗi vị trí ở trong tủ lạnh có nhiệt độ khác biệt và dùng để cất trữ các nhóm thực phẩm khác nhau. Đa phần các bà nội trợ đều để sai vị trí thực phẩm trong tủ lạnh mà không hề biết. Phần cánh tủ ít lạnh hơn thường dùng để trứng, sữa, nước, hoa quả. Phần dưới cùng lạnh nhất dùng để cất trữ rau quả tươi và thực phẩm sống.

Hồng Anh

(Ảnh minh họa: Internet)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!