10 sự thật về testosterone có thể bạn chưa biết

Sức khỏe nam giới - 04/28/2024

Testosterone đóng vai trò quan trọng trong việc chi phối hành vi ở cả nam lẫn nữ. Dưới đây là vài thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về loại “hormone nam” này.

Khi nhắc đến testosterone, hầu hết mọi người đều nghĩ đến hành vi hiếu chiến, hung hăng của người đàn ông. Thực ra là có một sự liên kết giữa hormone này với các hành động nêu trên, ít nhất là trong tình huống cạnh tranh với người cùng giới hoặc khi quan hệ tình dục.

Tuy nhiên testosterone cũng đóng vai trò quan trọng trong việc chi phối hành vi ở cả nam lẫn nữ trong nhiều tình huống.

Dưới đây là một số thông tin thực tế giúp bạn hiểu rõ hơn về loại “hormone nam” này.

Phụ nữ khi yêu có nhiều testosterone hơn

Phụ nữ mới yêu có lượng testosterone cao hơn so với phụ nữ độc thân hoặc phụ nữ đã yêu trong một thời gian dài.

Ở nam giới thì hoàn toàn ngược lại, mối quan hệ càng lâu dài, họ càng có nhiều testosterone hơn so với đàn ông độc thân hoặc đàn ông mới yêu.

Làm giảm mỡ bụng

Những người đàn ông có lượng testosterone thấp hơn bình thường sẽ có thể giảm mỡ bụng khi được điều trị bằng testosterone.

Vì những ảnh hưởng lâu dài của liệu pháp này chưa được nghiên cứu sâu nên nó chỉ dùng cho đàn ông có mức testosterone thấp hơn bình thường và có các triệu chứng như mệt mỏi, suy cơ hoặc xương, hoặc bị rối loạn chức năng tình dục.

Việc kiếm tiền cũng ảnh hưởng đến testosterone

Nam giới trẻ tuổi, những doanh nhân tương lai thường sẽ có mức testosterone tăng lên khá cao vào những ngày họ đạt được lợi nhuận cao hơn bình thường.

Quá nhiều có thể gây teo tinh hoàn

Ở nam giới, việc dùng kích thích tố để tăng hiệu suất khi quan hệ có thể gây co tinh hoàn và khiến ngực phát triển. Đối với phụ nữ, dư thừa testosterone lại khiến giọng nói trầm hơn, âm vật mở rộng, rụng tóc và phát triển lông trên cơ thể và khuôn mặt.

Chất béo có thể làm giảm testosterone

Đàn ông béo phì có lượng testosterone thấp hơn so với nam giới có thân hình vừa vặn. Lý do tại sao như vậy vẫn chưa rõ, những có thể là do béo phì thúc đẩy tình trạng viêm lan rộng trong cơ thể.

Những người mê thể thao có nồng độ testosterone cao khi ăn mừng chiến thắng

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi sắp diễn ra cuộc thi dù là đấu vật hoặc chơi cờ, mức hormone của nam giới đều tăng lên.

Sau trận đấu, lượng testosterone của người chiến thắng sẽ còn tăng hơn nữa. Mức độ hormone ở người hâm mộ cũng tương tự với thần tượng thể thao của họ.

Khó có thể đo một cách chính xác

Đàn ông thường được chẩn đoán có lượng testosterone thấp chỉ qua một xét nghiệm duy nhất. Đây là một vấn đề lớn vì khi lấy máu và đem đến ba phòng thí nghiệm khác nhau, ta sẽ có được ba chỉ số khác nhau.

Y học cần nỗ lực hơn để có kết quả xét nghiệm máu chuẩn, hiện tại các nhà khoa học đều khuyên bạn nên kiểm tra nhiều lần.

Ăn nhiều rau tốt cho testosterone

Đàn ông chỉ ăn thực vật có nồng độ hormone nam cao hơn cả những người ăn chay và ăn thịt.

Rối loạn tâm trạng

Một trong những dấu hiệu thông báo lượng hormone trong cơ thể bạn đang ở nồng độ thấp là tâm trạng hay thay đổi. Ngoài ra các dấu hiệu khác còn bao gồm giảm mật độ xương hoặc khối lượng cơ bắp, tăng lượng mỡ cơ thể, rụng tóc, trầm cảm, khó chịu, mệt mỏi, ham muốn tình dục thấp cũng như lão hóa sớm và khó tập trung.

Bàn tay có thể tiết lộ cho bạn vài điều về hormone

Ở nam giới, ngón trỏ tay phải sẽ ngắn hơn ngón đeo nhẫn so với phụ nữ. Điều này thậm chí còn được tìm thấy ở các sinh vật năm ngón khác như chuột. Các nhà khoa học đã phát hiện ra sự khác biệt này là dấu hiệu rõ ràng cho sự tiếp xúc của thai nhi với testosterone. Mức độ testosterone trước khi sinh càng cao thì tỉ lệ chênh lệch giữa ngón trỏ và ngón đeo nhẫn càng thấp.

Bổ sung hormone nam không gây ung thư tuyến tiền liệt

Việc bổ sung testosterone được cho là sẽ làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Điều trị này có thể làm tăng nồng độ của kháng nguyên tuyến tiền liệt cụ thể (PSA). Đây là dấu hiệu không đặc hiệu của bệnh ung thư tuyến tiền liệt dẫn đến sinh thiết tuyến tiền liệt và chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt chứ không gây ra bệnh.

Bạn có thể quan tâm đến một vài bài viết sau đây:

  • Nam giới cần bổ sung loại vitamin nào?
  • 4 nhóm thực phẩm thần kỳ ngăn ngừa nôn mửa khi chữa ung thư
  • Ngừa thai bằng cách sử dụng hormone

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!