10 thực phẩm lành mạnh giúp tăng cường năng lượng (Phần 1)

Dinh dưỡng - 05/08/2024

Đối với những quá người căng thẳng, mệt mỏi và thiếu ngủ, họ cần bổ sung những thực phẩm lành mạnh để tăng năng lượng cho cơ thể.

Khi năng lượng đang ở mức thấp, bạn với lấy một tách cà phê hoặc một nắm kẹo để tăng năng lượng thật nhanh theo bản năng. Thật không may, tác động của cả cà phê và kẹo thật ngắn ngủi và có thể khiến bạn mệt mỏi thêm. Chìa khóa cho một bữa ăn nhẹ cung cấp năng lượng bền lâu nằm ở chất đạm, chất xơ và các carbohydrate phức hợp có ở những thực phẩm lành mạnh.

Hello Bacsi đem đến cho bạn các loại thực phẩm tốt nhất giúp tăng cường năng lượng một các hiệu quả.

1. Hạnh nhân

Hạnh nhân là lựa chọn rất tốt vì nó chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như magiê và vitamin B giúp chuyển đổi thực phẩm thành năng lượng. Một nghiên cứu cho thấy những người có lượng magiê thấp có khuynh hướng xuống sức nhanh hơn trong quá trình tập thể dục, do vai trò của magiê trong quá trình chuyển hóa năng lượng. Việc thiếu vitamin B có thể khiến cơ thể bạn mệt mỏi, khó chịu và khả năng tập trung kém. Bạn nên duy trì chế độ ăn khoảng 28g (tương đương khoảng 23 hạt) để duy trì mức calo cho cơ thể.

2. Bỏng ngô

Những carbohydrate nguyên hạt là một loại thức ăn nhẹ với mức năng lượng ổn định. Chuyên gia cho biết: nhờ chất xơ mà ngũ cốc nguyên hạt giúp ngăn ngừa việc hạ đường huyết xảy ra sau khi tiêu thụ các carbohydrate tinh chế hoặc các carbohydrate đơn giản. Bỏng ngô là một lựa chọn thông minh hơn so với đồ ăn nhẹ giòn tan như khoai tây chiên, vì đây là một loại ngũ cốc có lượng calo thấp − miễn là bạn không dùng bỏng ngô với bơ, muối hoặc dầu. Nó có xu hướng làm bạn no lâu hơn so với khoai tây chiên và bánh quy giòn. Bạn không nên ăn món bỏng ngô nướng bằng lò vi sóng mà hãy thử tạo món bỏng ngô với các loại thảo mộc và gia vị theo ý thích.

3. Bơ đậu phộng

Mặc dù bơ đậu phộng là thực phẩm giàu calo nhưng khi bạn ăn với số lượng vừa đủ, nó mang đến một nguồn thúc đẩy năng lượng tuyệt vời cho cơ thể. Chất béo, chất đạm, chất xơ giúp ngăn ngừa cơn đói và giữ mức đường trong máu ổn định. Thay vì ăn bánh mì nướng buổi sáng với bơ hoặc thạch, không có protein và chất xơ, bạn nên thử các lát bánh mì với bơ đậu tự nhiên (không gì ngoài các hạt đâu). Chỉ cần bạn chắc chắn tránh các thương hiệu với đường phụ gia, và trung thành với 2 muỗng canh bơ đậu phụng cho mỗi khẩu phần ăn.

4. Cá hồi

Cá hồi được gọi là “thức ăn tốt cho não” có lý do của nó. Những chú cá béo ngậy xứng đáng với biệt danh của mình bởi chứa axit béo omega-3, giúp cải thiện trí nhớ và giảm trầm cảm cũng như tăng năng lượng và thúc đẩy tâm trạng. Các chất béo lành mạnh cũng làm cho cá hồi trở thành sự lựa chọn thông minh tốt cho tim mạch, vì chúng giúp giảm huyết áp và cholesterol xấu làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Thêm vào đó, lượng chất đạm cao thúc đẩy cảm giác no, biến nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn tối giàu năng lượng dành cho những ai muốn giảm cân.

5. Chuối

Chuối là thức ăn nhẹ bổ dưỡng sẵn có và tiện lợi trong tự nhiên. Chuối chứa đầy chất xơ, vitamin B cũng như kali − các chất dinh dưỡng giúp tăng cường năng lượng và chức năng cơ bắp. Chuối đặc biệt có mùi vị hấp dẫn và có thể sử dụng như một bữa ăn nhẹ trước hoặc sau khi tập luyện. Một quả chuối đi đôi với một ly sữa ít chất béo hoặc một hũ sữa chua sẽ rất  dồi dào về năng lượng giữa chất xơ và protein. Combo này cũng tạo nên bữa sáng tuyệt vời để bắt đầu ngày mới cho bạn.

Nếu bạn cảm thấy yếu và mệt mỏi do cơ thể thiếu hụt lượng chất dinh dưỡng cần thiết thì hãy bổ sung những thực phẩm trên nhé. Và đừng quên đón đọc phần 2 về 5 loại thực phẩm còn lại ngay sau đây.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Chuối – Lợi ích mang lại
  • Táo – chuối – nho giúp bé gái phòng tránh ung thư vú
  • Tác dụng “vi diệu” từ tinh trùng cá hồi đối với làn da

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!