11 dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu nước (Phần 2)

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/02/2024

Mùa hè với khí hậu nắng nóng khiến cơ thể dễ mất nước. Tuy nhiên, nhiều bạn không nhận ra dấu hiệu cho thấy bạn đang mất nước.

Môi khô ráp, bong tróc, mệt mỏi là những dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn đang thiếu nước. Bạn hãy cùng tìm hiểu chi tiết những dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu nước sau đây nhé.

Mùa hè với khí hậu oi bức rất dễ làm cơ thể bạn mất nhiều nước. Nước đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể chúng ta. Vì thế, bạn nên nhận biết những dấu hiệu cho thấy cơ thể mình đang thiếu nước để cung cấp nước kịp thời, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe bạn nhé.

Sau 6 dấu hiệu báo động cơ thể đang thiếu nước ở phần 1, mời bạn tìm hiểu 5 dấu hiệu còn lại ngay sau đây nhé:

7. Bạn cảm thấy đói cồn cào

Khi mất nước, cơ thể bạn sẽ muốn hấp thu một số thực phẩm. Tình trạng này sẽ xảy ra suốt cả ngày, thậm chí giữa đêm khi bạn thức dậy và cảm thấy thèm ăn. Tuy nhiên, các bộ phận trong cơ thể sẽ phải làm việc mệt nhọc khi có khối lượng thức ăn được nạp vào cơ thể, trong khi đó các bộ phận cần được cung cấp nước tinh khiết để thực hiện quá trình tiêu hóa.

8. Bạn gặp các vấn đề về tiêu hóa

Nếu cơ quan tiêu hóa không nhận được lượng nước thích hợp, số lượng và độ dày của niêm dịch trong dạ dày sẽ giảm đi, điều này cho phép axit dạ dày gây tổn hại đến các bộ phận bên trong cơ thể, gây nên chứng ợ nóng và khó tiêu. Theo một nghiên cứu năm 2003 được công bố trên tạp chí European Journal of Clinical Nutrition, việc mất hoặc thiếu nước làm tăng tình trạng táo bón. Vì vậy, uống đủ nước là rất cần thiết để duy trì độ ẩm và ngăn ngừa táo bón.

9. Bạn gặp chứng táo bón

Như tiêu đề đã đề cập, việc giữ nước giúp hệ thống tiêu hóa làm việc tối ưu hơn. Trong quá trình mất nước, đại tràng sẽ sử dụng lại lượng nước mà ruột đã dùng trong quá trình tiếp theo của tiến trình tiêu hóa. Điều này dĩ nhiên là không hề tốt cho sức khỏe của bạn!

10. Bạn từng trải qua cảm giác tiểu ít hoặc tiểu gắt

Dù cho bạn có tin hay không thì trên thực tế, nếu bạn không đi tiểu từ 4–7 lần một ngày thì có lẽ nguyên nhân là do bạn không uống đủ nước. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý đến màu sắc nước tiểu. Đây là một triệu chứng quan trọng phản ánh mức độ hydrat hóa trong cơ thể. Khi bạn tiểu tiện, nếu cơ thể ở trạng thái đủ nước thì nước tiểu sẽ có màu vàng nhạt hoặc màu trong suốt rõ ràng. Nếu nó màu vàng sẫm hơn, có nghĩa là cơ thể bạn đang thiếu nước.

Trong trường hợp nghiêm trọng, sự mất nước có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu. Đây là trường hợp khẩn cấp bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ ngay.

11. Bạn đang ở độ tuổi sắp lão hóa

Lượng nước mà thông thường cơ thể chúng ta lưu trữ sẽ giảm sút mỗi khi chúng ta già đi. Hay nói một cách khác, khi chúng ta trưởng thành, cơ thể sẽ gia tăng đều đặn lượng nước cần hấp thu mỗi ngày. Trong khi quá trình lão hóa sớm biểu hiện rõ ràng hơn qua vóc dáng thì những tổn thương bên trong cơ thể sẽ dần bộc lộ rõ qua thời gian. Để giảm nguy cơ cơ thể lão hóa sớm, bạn cần luôn uống nước đều đặn từ 2 lít mỗi ngày trong suốt cuộc đời.

Bài viết trên đây đã cung cấp khá đầy đủ những dấu hiệu cho biết bạn đang thiếu nước. Hãy uống đủ nước mỗi ngày để cơ thể luôn hoạt động tối ưu bạn nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 5 thời điểm bạn không nên uống nước
  • 7 lý do tuyệt vời để bạn uống nhiều nước mỗi ngày (Phần 1)
  • Nước ép trái cây có thực sự luôn tốt cho sức khỏe?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!