11 đồ vật trong phòng tắm bạn nên vứt đi ngay bây giờ

Sống khỏe mạnh - 04/19/2024

Lâu nay chúng ta vẫn thường tự hỏi, các vật dụng vệ sinh cá nhân nên sử dụng trong bao lâu thì vứt bỏ? Và, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn giữ chúng lâu hơn thế?

11 đồ vật trong phòng tắm bạn nên vứt đi ngay bây giờ

Mặc dù mỗi sản phẩm là khác nhau, nhưng có lẽ đã đến lúc dọn dẹp một số vật dụng trong phòng tắm của bạn. Ở đây, các chuyên gia cung cấp cho chúng ta lời khuyên về thời hạn sử dụng những đồ vật đảm bảo vệ sinh và sức khỏe cho bạn.

1. Bông tắm

11 đồ vật trong phòng tắm bạn nên vứt đi ngay bây giờ

Bạn nên thay nó mỗi tháng một lần, Joshua Zeichner, giám đốc nghiên cứu mỹ phẩm và lâm sàng về da liễu tại Bệnh viện Mount Sinai ở thành phố New York cho biết. 'Vì chúng ở trong môi trường phòng tắm ẩm ướt, vi khuẩn cũng như nấm mốc có thể tích tụ '.

Tiến sĩ Zeichner nói: 'Vi khuẩn cũng có thể xâm chiếm, có thể dẫn đến nhiễm trùng nếu bạn sử dụng nó trên da hở.' Và như với tất cả các mặt hàng được liệt kê ở đây, hãy bỏ nó nếu có sự đổi màu rõ rệt hoặc mùi khi bạn mở nó.

2. Thuốc kháng sinh theo toa

Trước hết, hãy lấy những thứ này ra khỏi phòng tắm của bạn, Shilpi Agarwal, MD, bác sĩ y học gia đình và tác giả của cuốn sách nổi tiếng : '10 ngày thay đổi cuộc đời bạn' cho biết: 'Ngưng tụ hơi ẩm có thể ảnh hưởng đến hiệu lực và làm cho thuốc nhanh chóng bị hỏng', cô giải thích.

Tuy nhiên, trong hoặc ngoài phòng tắm của bạn, thuốc theo toa còn sót lại cũng nên bị vứt đi trước ngày hết hạn. 'Bạn không chỉ có nguy cơ không có một liệu trình hoàn chỉnh, mà cả thuốc cũng có thể trở nên không hiệu quả, bác sĩ Agarwal nói. Uống thuốc không đúng liều cũng có thể khiến bạn bị kháng kháng sinh, điều này sẽ vô dụng khi bạn thực sự cần nó.

3. Kem đánh răng

'Khi nghi ngờ, hãy vứt nó đi', Stacy Atnip, nhà giáo dục toàn cầu cho Curaprox USA nói. Theo nguyên tắc chung, nếu một món đồ mà bạn bỏ vào miệng có vẻ có mùi, hoặc có vị lạ, bạn nên thay thế nó, Atnip nói.

Điều đó cho thấy rằng, bạn thường có 12 đến 18 tháng để sử dụng kem đánh răng. Sau đó, florua sẽ bắt đầu mất tác dụng, các thành phần sẽ tách ra hoặc kết tinh, và hương vị có thể bắt đầu phai. Để đảm bảo nó vẫn tươi mới cho đến lần dùng cuối cùng, hãy nhớ đặt lại nắp sau mỗi lần sử dụng và bảo quản ở nơi không quá nóng hoặc quá lạnh.

4. Thuốc mỡ kháng sinh

'Thuốc mỡ như Neosporin có hoạt chất, kháng khuẩn', Elizabeth Tanzi, MD, người sáng lập Capital Laser & Skin Care và trợ lý giáo sư lâm sàng tại Trung tâm Y tế Đại học George Washington giải thích.

'Vì vậy, nó có thể mất hiệu quả nhanh hơn nhiều.' Theo nguyên tắc chung, thuốc mỡ và kem chữa lành vết thương nên được sử dụng trong vòng ba tháng kể từ ngày hết hạn.

5. Băng vệ sinh

Mary L. Rosser, Tiến sĩ, Giám đốc sản khoa và phụ khoa tại Hệ thống Y tế Montefiore cho biết, tốt nhất là nên loại bỏ băng vệ sinh sau một năm. Có rất nhiều người thường để băng vệ sinh ở dưới bồn rửa chén, , theo Tiến sĩ Rosser đây là một điều tuyệt đối không.

Bạn không bao giờ biết khi nào bồn rửa của bạn sẽ bị rò rỉ hoặc tạo độ ẩm, cô ấy nói. Nếu chúng không được lưu trữ ở nơi khô ráo, sạch sẽ, vi khuẩn hoặc nấm mốc có thể phát triển trên chúng giống như bất cứ thứ gì khác, ngay cả khi có lớp bọc ở trên.

6. Xà phòng

Giống như rượu vang hảo hạng, một thanh xà phòng chưa mở có thể tồn tại trong nhiều năm. Tuy nhiên, quy tắc tương tự không được áp dụng một khi nó đã tiếp xúc với nước.

Nếu xà phòng của bạn bắt đầu cảm thấy nhão hoặc bị đổi màu, nó có thể bị ô nhiễm và bạn nên bỏ chúng đi, Tiến sĩ Zeichner nói. 'Sử dụng nó có thể gây kích ứng hoặc nhiễm trùng, đặc biệt là trên da hở hoặc da khô', ông nói.

Để làm cho nó kéo dài, giữ thanh xà phòng trong một cái đĩa cho phép nó khô dễ dàng. Tiến sĩ Zeichner nói: 'Nếu nó ngâm trong nước, nó có thể trở thành nơi sinh sản của vi sinh vật'.

7. Bàn chải đánh răng

Brian Kantor, DDS, nha sĩ thẩm mỹ tại Lowenberg, Lituchy & Kantor tại thành phố New York cho biết, thời gian để vứt nó đi là khi lông bàn chải bị sờn và mòn. 'Sau ba tháng hao mòn thông thường, bàn chải đánh răng trở nên kém hiệu quả hơn nhiều trong việc loại bỏ mảng bám trên răng và nướu', ông giải thích.

'Vi trùng cũng có thể ẩn trong lông và dẫn đến nhiễm trùng.' Làm cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn bằng cách mua chúng với số lượng lớn. Bằng cách này, bạn sẽ có một cái mới sẵn sàng sử dụng để thay thế cái cũ.

8. Lưỡi dao cạo

11 đồ vật trong phòng tắm bạn nên vứt đi ngay bây giờ

Không cần phải bàn cãi rằng một lưỡi dao cạo nên được vứt đi ngay khi nó bắt đầu rỉ sét. Mặt khác, tuổi thọ lưỡi dao cạo thực sự phụ thuộc vào việc sử dụng, Tiến sĩ Tanzi nói.

'Thay đổi nó sau mỗi ba đến năm lần sử dụng, hoặc cứ sau hai tuần,' cô nói. 'Ngoài việc trở nên kém hiệu quả hơn với mỗi lần sử dụng, kích thích từ dao cạo bị rỉ và xỉn màu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh và nhiễm trùng vi khuẩn.'

9. Kem điều trị mụn trứng cá

Các phương pháp điều trị mà bạn không sử dụng hàng ngày có xu hướng kéo dài hơn thời gian cần thiết. Mặc dù một số sản phẩm trị mụn có ngày hết hạn trên chúng (mà bạn chắc chắn nên nghe), nhưng hầu hết thì không. Điều trị tại chỗ có thể kéo dài từ ba đến sáu tháng, Tiến sĩ Zeichner nói. Sau đó, chúng có thể không hiệu quả vì thành phần hoạt chất có thể mất hiệu lực.

10. Miếng làm trắng răng

Các miếng làm trắng răng thường có thời hạn sử dụng một năm, bạn có thể kéo dài thời hạn sử dụng bằng cách cất chúng trong tủ lạnh. Tuy nhiên, đừng mong đợi kết quả tương tự nếu chúng hết hạn: 'Mặc dù sử dụng các miếng đã hết hạn sử dụng là an toàn, nhưng nó không được khuyến nghị vì hiệu quả của thành phần làm trắng sẽ bị suy yếu.'

11. Kem chống nắng

'Nếu kem chống nắng được dán nhãn tới ngày hết hạn, hãy bỏ nó đi', tiến sĩ Zeichner nói. 'Nếu không sử dụng, hãy loại bỏ hai năm sau khi mua.' Nếu tính nhất quán đã thay đổi, thì các thành phần đã trở nên không hiệu quả và đã đến lúc thay thế. Nếu không, nó sẽ không phục vụ mục đích nào và càng làm bạn có nguy cơ bị cháy nắng.

Nguồn: health.com

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!