Bệnh viêm amidan có di truyền không?

Tủ Thuốc Gia Đình - 03/29/2024

Viêm amidan là tình trạng amidan bị niễm khuẩn hoặc bị nhiễm trùng khiến bệnh nhân cảm thấy sưng đau, khàn tiếng, đồng thời có kèm theo nóng sốt trong những đợt viêm amidan cấp. Đây là căn bệnh phổ biến mà ai cũng có thể mắc phải. Nhiều người thắc mắc bệnh viêm amidan có di truyền hay không?

Viêm amidan là tình trạng amidan bị niễm khuẩn hoặc bị nhiễm trùng khiến bệnh nhân cảm thấy sưng đau, khàn tiếng, đồng thời có kèm theo nóng sốt trong những đợt viêm amidan cấp. Đây là căn bệnh phổ biến mà ai cũng có thể mắc phải. Nhiều người thắc mắc bệnh viêm amidan có di truyền hay không?

1. Tìm hiểu chung về bệnh viêm amidan

Viêm amidan là những tổn thương cấp hoặc mãn tính ở bộ phận amidan. Nguyên nhâm gây ra bệnh chủ yếu là do vi khuẩn, vi rút gây bệnh qua đường hô hấp khi sức đề kháng cơ thể yếu. Khi cơ thể mắc phải một số bệnh như ho gà, cảm cúm hay cả lạnh... đều có thể dẫn đến viêm amidan. Ngoài ra, viêm amidan còn do một số nguyên nhân như xuất hiện nhiều khe hốc khiến vi khuẩn xâm nhập, vệ sinh răng miệng kém hay môi trường sống bị ô nhiễm...

Bệnh viêm amidan có di truyền không?

Biểu hiện của viêm amidan:

Viêm amidan thường có 2 cấp độ khác nhau. Rất khó để phân biệt giữa các cấp, tuy nhiên, bạn có thể dựa vào một số triệu chứng sau:

Viêm amidan cấp tính là giai đoạn đầu của viêm amidan. Thường xuất hiện ở trẻ từ 3 tuổi trở lên. Khi mắc bệnh, người bệnh thường cảm thấy khu vực cổ họng nóng, khô rát. Sau một thời gian ngắn cảm thấy đau họng, nhói tai, càng đau khi muốn nuốt hoặc ho. Tình trạng khò khè, ngủ ngáy to, nói giọng mũi. Bệnh có thể xuất hiện

Viêm anidan mãn tính: thường xảy ra ở người bị mắc amidan cấp tính thường xuyên. Trẻ em là đối tượng . Khi mắc bệnh, bệnh nhân cảm thấy khó nuốt ở họng kèm cảm giác đau rát, có thể đau lan lên tai.Hơi thở có mùi hôi khó chịu dù đã vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

>>> Xem thêm: Các dấu hiệu cho thấy bạn đã mắc bệnh viêm amidan mạn tính

2. Viêm amidan có di truyền hay không?

Một số nghiên cứu do nhiều chuyên gia hàng đầu thế giới chỉ ra rằng: bệnh viêm amidan có đâu hiệu tái phát nhiều lần trong năm, nguyên nhân do gen trội gây ra. Nghiên cứu nói rằng, họ đã phát hiện ra nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh là do gen chứ không phụ thuộc quá nhiều vào yếu tố bên ngoài tác động.

Vì vậy có thể khẳng định rằng, viêm amidan có khả năng di truyền giữa các thành viên trong gia đình.

Cũng trong nghiên cứu trên, các yếu tố gen gồm gen trội và các yếu tố tác động di truyền cho thấy sự khác biệt giữa người mắc amidan tái phát theo chu kì và người mắc amidan do yếu tố bên ngoài theo tỉ lệ 62% và 38%. Như vậy, có thể kết luận, viêm amidan do di truyền chiếm phần lớn trong các ca mắc bệnh amidan.

3. Biện pháp phòng viêm amidan

Viêm amidan là bệnh rất phổ biến và thường gặp ở mọi lứa tuổi. Bất cứ ai cũng có thể trở thành bệnh nhân của loại bệnh này. Chính vì vậy, mỗi người cần trang bị cho mình những biện pháp phòng tránh ngay hôm nay.

Bệnh viêm amidan có di truyền không?

Dưới đây là tổng hợp những biện pháp giúp phòng ngừa bệnh viêm amidan:

– Luôn giữ vệ sinh nơi ở, môi trường sống sạch sẽ, tránh để bụi bẩn, ẩm mốc có cơ hội phát triển. .

– Những hôm thời tiết lạnh đặc biệt là thời điểm chuyển gia mùa, cần giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng cổ khi ra đường. Không nên để nhiệt độ điều hòa quá thấp, nên điều chỉnh ở mức 26-29 độ C

– Luôn áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý. Cần tăng cường ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, thực phẩm giàu chất xơ để tăng cường đề kháng cho cơ thể. Không nên để cơ thể bị áp lực, việc này sẽ làm sản sinh stress, dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công gây bệnh.

–Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đặc biệt là tai, mũi, họng. Sau khi đánh răng, bạn cần súc miệng bằng nước muối sinh lí hoặc nước muối pha loãng để khử sạch vi khuẩn, ngăn chặn nguy cơ gây viêm họng, viêm amidan.

– Tăng cường sức đề kháng cơ thể bằng cách duy trì thói quen luyện tập thể thao điều độ.

Như vậy, tuy viêm amidan tuy là một căn bệnh phổ biến nhưng nếu không có những biện pháp xử lý, điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng và hậu quả nghiêm trọng. Mong rằng bài viết trên đây sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích để phòng tránh mắc bệnh amidan.>>> Xem thêm: Trị viêm amidan theo cách dân gian người xưa truyền lại

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!