171 người chết, 8.239 ca nhiễm Corona, WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu

Thời sự - 04/29/2024

Rạng sáng nay (31/1), Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới chính thức công bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu về dịch bệnh viên đường hô hấp cấp do chủng mới của virus conona.

171 người chết, 8.239 ca nhiễm Corona, WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu

WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về dịch bệnh viên đường hô hấp cấp do chủng mới của virus conona.

Trong khi đó, theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 6 giờ 00 ngày 31/1, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) trên thế giới đã có 8.239 người mắc; trong đó tại lục địa Trung Quốc: 8.124 người.

Tổng số trường hợp tử vong: 171 người trong đó tại lục địa Trung Quốc: 171. Tổng số trường hợp mắc bên ngoài lục địa Trung Quốc: 115 người, dịch bệnh đã lan ra 21 quốc gia, vùng lãnh thổ bên ngoài lục địa Trung Quốc.

Tại Việt Nam, ngày 30/1, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xác nhận 3 trường hợp người Việt Nam dương tính với nCoV và đều có tiền sử đi về từ Vũ Hán, Trung Quốc. Như vậy, tại Việt Nam hiện đã ghi nhận tổng cộng 5 trường hợp mắc bao gồm cả 2 trường hợp người Trung Quốc hiện đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Ngoài các trường hợp dương tính, hiện có 65 trường hợp nghi ngờ đã được xét nghiệm loại trừ; 32 trường hợp nghi ngờ đang được cách ly theo dõi, điều trị, chờ kết quả xét nghiệm; 43 trường hợp tiếp xúc gần đang được theo dõi sức khỏe.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ Y tế đã quyết định Thành lập 45 Đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

Đặc biệt, Bộ Y tế cũng đưa ra khuyến cáo đối với người dân tránh đi lại, du lịch nếu đang có sốt, ho hoặc khó thở. Đến ngay cơ sở y tế khi có triệu chứng nghi ngờ. Đồng thời chia sẻ lịch trình di chuyển của bạn với nhân viên y tế.

Tránh tiếp xúc với người bị sốt, ho. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng tránh chạm tay vào mặt, mũi, miệng.

Khi ho, hắt hơi hãy che kín miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc tay áo. Sau sử dụng khăn giấy bỏ vào thùng rác rồi rửa tay.

Nếu thấy có dấu hiệu ốm khi đi lại, du lịch thông báo ngay cho nhân viên hàng không, đường sắt, ô tô và tìm đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

Chỉ sử dụng các loại thực phẩm chín. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Tránh tiếp xúc gần với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã.

Đeo khẩu trang khi đi tới chỗ đông người hoặc khi tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!