19, 20 tuổi ung thư cổ tử cung: Bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều bạn trẻ sẽ giật mình

Sức khỏe sinh sản - 04/24/2024

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Tiến – Trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM chia sẻ, liên tiếp nhiều tuần qua, Khoa Ngoại 1 liên tiếp nhận và điều trị bệnh nhân ung thư phụ khoa còn rất trẻ tuổi.

19, 20 tuổi ung thư cổ tử cung: Bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều bạn trẻ sẽ giật mình

Ung thư cổ tử cung gia tăng ở người trẻ.

Gia tăng bệnh nhân trẻ

Đa số các bệnh nhân đến điều trị thường mắc ung thư thân tử cung và ung thư cổ tử cung. Chỉ trong 1 tuần có trên 5 ca. Bác sĩ Tiến cho biết, có nhiều trường hợp ung thư thân tử cung mới 25 tuổi và ung thư sarcom cổ tử cung mới 19 tuổi. Bệnh nhân 19 tuổi chưa có quan hệ tình dục.

Bác sĩ Tiến cho biết, hiện này dù chưa có số liệu báo cáo cụ thể tuy nhiên thực tế bác sĩ Tiến thống kê chính tại khoa và không khỏi giật mình khi nhiều bệnh nhân nữ còn quá trẻ đã bị ung thư tử cung.

Phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều có thể bị ung thư phụ khoa, bao gồm ung thư cổ tử cung, thân tử cung, buồng trứng, âm hộ và âm đạo. Những năm gần đây, tỷ lệ mắc những căn bệnh này đang tăng lên ở những phụ nữ trẻ dưới 30 tuổi do nhiễm HPV và béo phì. Mỗi năm tại Mỹ, có khoảng 2000 phụ nữ dưới 26 tuổi bị chẩn đoán ung thư phụ khoa.

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh lý ác tính thường gặp nhất ở phụ nữ trẻ dưới 35 tuổi tại Mỹ với xuất độ 16,5/100.000 dân. Tại Anh, xuất độ ung thư cổ tử cung ở phụ nữ dưới 35 tuổi là 0,8/100.000 dân, biến ung thư cổ tử cung trở thành bệnh lý ác tính có độ phổ biến đứng hàng thứ hai ở phụ nữ trẻ. Tại đây người ta cũng ghi nhận tỷ lệ mắc ung thư cổ tử cung ở phụ nữ dưới 30 tuổi đã tăng lên 40% từ năm 1992 đến năm 2006 mặc dù tỷ lệ mắc chung của căn bệnh này đã giảm 30%.

Tại bệnh viện Ung Bướu TP.HCM, những con số bệnh nhân dưới 30 tuổi mắc phải căn bệnh ung thư đang gia tăng một cách đáng sợ. Trong khi những năm trước con số này rất thấp thì trong năm 2017, ở đây ghi nhận 89 trường ung thư vòm họng - lưỡi - hốc miệng, 69 trường hợp ung thư cổ tử cung và 30 trường hợp ung thư vú.

Nguyên nhân do đâu?

Bác sĩ Tiến cho biết, trước đây bệnh ung thư cổ tử cung thường xuất hiện ở tuổi trên 50-60 tuổi. Hiện nay người ta tìm thấy nguyên nhân gây ra ung thư cổ tử cung khoảng 70% trường hợp ung thư cổ tử cung là trên là virus HPV. Tuy nhiên, khi nhiễm HPV thì chỉ có <>

Hiện nay không có bằng chứng cho thấy ung thư cổ tử cung liên quan trực tiếp đến yếu tố di truyền nhưng các nhà nghiên cứu nhận thấy việc thải loại virus HPV liên quan đến di truyền. Các nghiên cứu dịch tễ cho thấy nguy cơ ung thư cổ tử cung gia tăng trong một số gia đình. Do đó, yếu tố nguy cơ của ung thư cổ tử cung ở phụ nữ trẻ tuổi có thể liên quan đến việc loại bỏ HPV ra khỏi cơ thể không hiệu quả do yếu tố di truyền.

Một lý do khác được cho liên quan đến việc gia tăng tỉ lệ ung thư cổ tử cung ở phụ nữ trẻ là do việc thay đổi thói quen tình dục của người trẻ. Cụ thể, hiện tại, phụ nữ có khuynh hướng quan hệ tình dục lần đầu trẻ hơn, tỉ lệ có nhiều bạn tình cũng cao hơn. Do đó, tỉ lệ nhiễm HPV ở phụ nữ trẻ là khá cao. Các ước tính hiện tại cho thấy tỉ lệ nhiễm HPV ở phụ nữ từ 20-24 tuổi và từ 25-29 tuổi lần lượt là 59% và 50%.

Một số nghiên cứu cho thấy yếu tố nguy cơ cho ung thư nội mạc tử cung (thân tử cung) và buồng trứng ở phụ nữ trẻ là do tăng tiết estrogen quá mức liên quan đến tình trạng béo phì và dậy thì sớm, bên cạnh các bệnh lý di truyền khác như Hội chứng Lynch.

Hiện nay, các bác sĩ khuyến cáo tầm soát ung thư cổ tử cung không chỉ là mục tiêu hàng đầu trong việc chăm sóc đời sống phụ nữ mà còn là yếu tố sống còn quyết định tiên lượng khi mắc bệnh ung thư cổ tử cung.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!