23 ca đại phẫu và sức sống kỳ diệu mang tên Nguyễn Anh Nhi

Thời sự - 04/26/2024

Tai nạn bất ngờ vào 8 năm trước đã làm cô gái Nguyễn Anh Nhi (SN 2000, ở Cẩm Thủy, Thanh Hóa) mất toàn bộ thành bụng. Những tưởng em không thể sống sót sau thảm kịch kinh hoàng ấy. Nhưng trải qua 23 ca đại phẫu, trong đó có những cuộc hội chẩn xuyên biên giới, điều kỳ diệu đã xuất hiện.

Nhi không những sống sót một cách ngoạn mục, em còn khiến các bác sĩ trong và ngoài nước kinh ngạc trước nghị lực phi thường. Những ngày chiến đấu với bệnh tật, em không ngừng học tập và hoàn thành giấc mơ trở thành tân sinh viên của Đại học Y Hà Nội.

Bước ngoặt của số phận

Tìm tới nhà trọ của Nhi ở gần Trường Đại học Y Hà Nội vào buổi trưa sau giờ tan lớp, tôi không khỏi ngạc nhiên. Nhi rất nhỏ bé. Em bẽn lẽn cho biết, mình chỉ nặng 30kg. Tai nạn đã cướp đi sức sống mãnh liệt của tuổi trưởng thành, dù em đã hồi sinh, nhưng những mất mát, thiệt thòi trong suốt 8 năm thì chỉ những người từng biết em mới cảm nhận hết.

23 ca đại phẫu và sức sống kỳ diệu mang tên Nguyễn Anh Nhi

Sinh viên Nguyễn Anh Nhi đang nỗ lực học tập tại Đại học Y Hà Nội.

Nhìn Nhi đi lại bình thường, tôi không hề biết rằng, em vẫn đang phải đeo hậu môn nhân tạo và prothese đặt qua miệng nối đại tràng - trực tràng để có thể đi ngoài qua đường tự nhiên. Nhưng để có được sức khỏe như ngày nay, để thực hiện được ước mơ trở thành sinh viên y khoa, Nhi nói rằng, bác sĩ Nguyễn Đức Chính và các y, bác sĩ của Khoa Phẫu thuật Nhiễm khuẩn, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là người tái sinh ra em.

Nhắc lại vụ tai nạn 8 năm trước, Nhi hầu như không còn nhớ rõ, bởi khi đó em mới học lớp 6. Nhưng cha em - anh Nguyễn Anh Tuấn (sinh năm 1971), thì không bao giờ quên được bước ngoặt định mệnh ập đến với con gái và gia đình.

Anh kể lại, trưa 1-12-2011, Nhi đi học như mọi ngày. Khi đi bộ sát vỉa hè Quốc lộ 217, bỗng hai chiếc xe tải chạy tốc độ cao tránh nhau, một chiếc theo đà tông thẳng vào Nhi và kéo lê em hơn 5m. Nhi được đưa ra từ gầm xe tải. Bộ đồng phục bê bết máu, ai cũng tưởng em không qua khỏi. Giây phút nhìn thấy con, anh Tuấn ngã quỵ. Trong lúc tuyệt vọng, anh phát hiện con vẫn còn thở, nên vội vã đưa con tới Bệnh viện Đa khoa Ngọc Lặc, sau đó chuyển thẳng ra Bệnh viện Việt Đức.

Đến Bệnh viện Việt Đức, Nhi được mổ cấp cứu ngay, ca mổ kéo dài 12 tiếng, từ 6h tối đến 6h sáng hôm sau. Nhi mất rất nhiều máu, mất toàn bộ tổ chức thành bụng, phải cắt bỏ đại tràng, một phần bàng quang và niệu quản, nhiều đoạn ruột non... Ca phẫu thuật thành công, Nhi tỉnh lại trong sự vui mừng tột cùng của gia đình. Nhưng đó mới chỉ là bắt đầu, bởi từ đây, em phải bước tiếp chặng đường chữa bệnh đằng đẵng trong niềm hy vọng mong manh để giành giật sự sống.

PGS.TS.BS Nguyễn Đức Chính, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức nhớ lại: Sau ca mổ cấp cứu, cháu được chuyển xuống Khoa, vừa nhìn thấy, tôi đã không thể tưởng tượng nổi, trong cuộc đời nghề y của mình, tôi chưa từng gặp một ca mất toàn bộ thành bụng nào lại kinh khủng đến thế. Lúc đó tôi chỉ tự hỏi, cháu như thế này thì làm sao mà sống.

Kỳ diệu của sự sống

PGS.TS.BS Nguyễn Đức Chính trào nước mắt khi nhớ đến hàng chục ca phẫu thuật lớn nhỏ mà Nhi phải trải qua, có những ca phải mổ đi mổ lại, có những thời gian tưởng chừng bế tắc, đến các bạn đồng nghiệp quốc tế cũng phải lắc đầu khuyên ông từ bỏ. Đau đớn, khổ sở đến vậy, nhưng cô bé bệnh nhân của ông chưa một lần khóc.

'Cháu chỉ hỏi mổ xong chưa? Kiên trì, bền bỉ, không hoảng hốt, không sợ hãi, đây là ấn tượng lớn nhất của tôi đối với cháu' - BS Chính xúc động kể lại.

23 ca đại phẫu và sức sống kỳ diệu mang tên Nguyễn Anh Nhi

Nhi (bên phải) và bạn thân Nguyễn Thu Phương trong lễ tốt nghiệp THPT.

Theo BS Chính, đây là một ca bệnh hy hữu, cũng là ca bệnh đầu tiên mà Khoa gặp phải nên không có nhiều kinh nghiệm. BS Trần Tuấn Anh, người đồng hành cùng BS Chính phẫu thuật và điều trị cho Nhi suốt 8 năm qua kể với tôi, lúc nhìn thấy Nhi anh cũng 'choáng váng' và nghĩ cháu khó qua khỏi không phải vì mất máu mà những tổn thương bị nhiễm trùng. Cháu yếu ớt nằm đó, trên bụng úp chiếc rổ, nội tạng không có gì che chắn rơi ra ngoài.

Hình ảnh đó đã thôi thúc bác sĩ trẻ với thầy của mình - BS Chính phải làm cách nào để cứu cháu. Dù khó khăn, chưa có tiền lệ nhưng nhìn ánh mắt khao khát sự sống của cháu bé, cả hai bác sĩ đều quyết tâm mang hết mọi khả năng để phẫu thuật cứu Nhi.

'Chúng tôi vừa làm vừa mày mò, làm mãi, làm dần, tích lũy từng chút kinh nghiệm. Lúc đầu đặt các tấm lưới (mesh) che phủ nội tạng, sau nó lại đùn ra và lại cắt đi làm lại… Có lần miếng dán đó hoại tử phải tháo ra, qua nhiều quá trình chăm sóc tổ chức hạt mọc và tạo thành thành bụng mới như bây giờ. Nhưng cháu còn quá nhỏ, khi lớn lên thành bụng giãn ra, không biết lấy gì mà che. Thành bụng nhân tạo này không hề có cơ, cân và những thành phần giữ như cấu tạo thành bụng bình thường, may cháu gầy nên cũng không trở ngại lớn' - BS Chính kể lại.

Bác sĩ Chính cho biết, trong suốt 8 năm qua, Nhi đã trải qua 23 ca phẫu thuật lớn nhỏ, đã có nhiều cuộc hội chẩn xuyên biên giới với các bạn đồng nghiệp ở Anh, Pháp, Mỹ, Nhật, trực tiếp là đoàn chuyên gia của Mỹ và Khoa Phẫu thuật tạo hình - Thẩm mỹ của bệnh viện nhiều lần phối hợp hội chẩn trước phẫu thuật.

Mong mỏi lớn nhất của gia đình hiện nay là đóng hậu môn cho cô bé để Nhi có cuộc sống như bình thường, nhưng qua vài lần phẫu thuật vẫn không thành công. BS Chính và bác sĩ Tuấn Anh cùng tập thể Khoa vẫn chưa hết hy vọng. 'Nếu không có gì thay đổi, tới đây chúng tôi sẽ phẫu thuật đóng hậu môn cho cháu' - BS Chính cho biết.

Nghị lực phi thường

Trong 8 năm, Nhi phải mổ 'sửa chữa' nhiều lần, có giai đoạn bị biến chứng giãn niệu quản do bị tắc phần dưới, có lúc bị tắc ruột, nhưng em chưa một lần nản chí, luôn kiên trì, quyết tâm giành sự sống đến cùng. Bác sĩ Tuấn Anh kể, mỗi lần thay băng cho Nhi là một lần đầy khó khăn, bệnh nhân phải chịu đau đớn tột cùng. Có lần, anh đi nghỉ mát ở Sầm Sơn, nghe được tin, bố Nhi thuê xe chở con từ Cẩm Thủy ra khu nghỉ mát để bác sĩ thay băng.

Kể về con gái, anh Tuấn không cầm được nước mắt. Biết bao lần người cha ấy đứng ngoài hành lang chờ ca mổ suốt đêm của con, lòng đau thắt, phập phồng lo sợ, chỉ ước gì chịu đau thay cho con.

Rồi những ngày thành bụng của con hở toang, nội tạng 'lộ' ra ngoài, anh mua cái giá để phích nước chế cắt thành tấm lưới thép úp ngang bụng con rồi che vải lên. Ba năm sau tai nạn, con chưa đóng niệu quản, nước tiểu chảy ra đằng bụng, con vẫn chỉ có thể nằm nghiêng để chảy nước ra, anh phải mua máy hút dịch bụng cho con...

Rồi những lần con lên cơn sốt, co giật vì nhiễm trùng, những lúc trái gió trở trời con đau nhức… Con đều không than, không khóc, chỉ âm thầm vượt qua. Năm đầu vào viện con bỏ lỡ chương trình học nên phải học lại lớp 6.

Từ năm sau, lúc nào khỏe con lại lấy sách ra học, nằm trên giường bệnh nhưng con không bao giờ từ bỏ việc học. Nghị lực sống mãnh liệt đó đã nhân lên trong lòng người cha biết bao hy vọng. Anh tâm sự, chưa bao giờ vợ chồng anh muốn buông tay. Dù chi phí điều trị cho con tới nay hết khoảng 2 tỷ đồng, vợ chồng anh còn nợ khoảng 600 triệu nữa, nhưng còn con là còn hy vọng.

Nhi cho biết, mỗi năm em thường đi viện 5-6 tháng, nhưng cứ ngồi dậy được, em lại ôm sách vở để học. 'Mỗi khi đi bệnh viện thì em lại nhờ các bạn chép bài, khi nào đỡ mệt thì em ngồi học, chỗ nào không hiểu, em hỏi bố mẹ hoặc các bạn. Chỗ nào hỏi bố mẹ và các bạn vẫn không hiểu, em đánh dấu lại để khi nào ra viện, em sẽ tới lớp hỏi thầy cô' - Nhi cho biết.

Năm lớp 12, Nhi phải trải qua nhiều ca phẫu thuật, mỗi lần đi viện mất 2-3 tuần. Chính vì thế mà em thường học bài tới 2h sáng mới đi ngủ. Ôn thi đại học rất vất vả, nhưng em luôn nỗ lực cố gắng thi đỗ, sau này có một nghề nghiệp ổn định, để không trở thành gánh nặng cho cha mẹ. Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, Nhi đạt 23,25 điểm.

'Mẹ bảo em chọn học ngân hàng cho đỡ vất vả, nhưng em chỉ xét nguyện vọng Đại học Y vì đó là mơ ước của em' - Nhi tâm sự. Trong những ngày nằm viện, được bác sĩ cứu về từ bàn tay tử thần, em rất ngưỡng mộ. Từ lúc đó em đã ước mơ sau này mình trở thành bác sĩ cứu người để trả ơn cuộc đời, trả ơn những người thầy thuốc đã sinh ra mình lần thứ hai.

Giờ đây, Nhi đã trở thành tân sinh viên lớp Y1 Xét nghiệm, Trường Đại học Y Hà Nội. Nhi thuê trọ ở cùng với chị họ cũng học cùng trường. Hằng ngày, ngoài giờ lên giảng đường, em về nhà trọ đi chợ, nấu cơm, học bài.

Dù sức khỏe không như các bạn cùng trang lứa, nhưng Nhi luôn lạc quan, tự tin vào bản thân, em không ngừng nỗ lực học tập để có tương lai tươi sáng hơn. Ứớc mơ lớn nhất của em khi ra trường được vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức làm việc. Và để thực hiện được điều đó, em đang nỗ lực, cố gắng học thật giỏi.

'Ngày Nhi đến Khoa thông báo cháu đỗ đại học, ai cũng mừng cho cháu. Đây là bệnh nhân mà tôi ấn tượng nhất, điều trị thời gian dài nhất, nhưng cũng là bệnh nhân nghị lực nhất mà tôi từng gặp. Cả Khoa đã làm một buổi chúc mừng nhỏ cho cháu, chúc cháu thực hiện được ước mơ của mình' - BS Chính xúc động chia sẻ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!