25 phong tục đón năm mới may mắn trên thế giới

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Mỗi dân tộc, mỗi quốc gia đều chào đón năm mới theo một cách khác nhau với những món ăn, đồ uống tượng trưng cho sự thịnh vượng và may mắn.

Dễ thấy rằng mỗi nơi trên thế giới có cách ăn mừng Năm mới khác nhau bởi sự khác biệt về truyền thống. Song có một điểm chung độc đáo là năm mới thường được chào đón với những loại đồ ăn và đồ uống truyền thống mà con người hy vọng sẽ mang đến cho họ sự may mắn và thịnh vượng.

1. Ác-hen-ti-na

Người Ác-hen-ti-na ăn hạt đậu vào năm mới vì tin nó sẽ giúp họ giữ được công việc hiện tại hoặc tìm được công việc tốt hơn trong năm mới.

2. Úc

Người Úc ăn mừng năm mới bằng barbecue, xúc xích nướng, thịt bò và thịt cừu. Trong những ngày đầu năm, một số đến nhà thờ và cầu nguyện cho năm mới.

25 phong tục đón năm mới may mắn trên thế giới

3. Áo

Món ăn may mắn chào năm mới của người Áo là lợn sữa quay bày với bánh hạnh nhân hình lợn con vào bữa tối vì con lợn tượng trưng cho sự tiến bộ và thịnh vượng.

4. Belarus

Truyền thống ở Belarus là chuẩn bị bữa ăn gồm 12 món, mỗi món tượng trưng cho 1 tháng trong năm để cầu mong cả năm đủ đầy. Các món ăn thường bao gồm thịt lợn, bít-tết, thịt viên, pho mát và rau ướp.

25 phong tục đón năm mới may mắn trên thế giới

5. Braxin

Để tránh xa tinh thần tiêu cực, nhiều người mặc áo trắng vào dịp năm mới ở Braxin. Dân miền biển nhảy qua vài con sóng và ước 7 điều còn dân vùng khác thì nhảy lò cò 3 lần bằng chân phải.

6. Đan Mạch

Dân Đan Mạch có phong tục ném đĩa vào bậc cửa nhà bạn bè và đo mức độ quảng giao và số bạn mới bằng số mảnh vỡ. Họ cũng đứng lên ghế và nhảy vào đêm giao thừa vì tin nhảy vào tháng 1 sẽ giúp tránh xa tinh thần tiêu cực và gặp may mắn.

7. Estonia

Một số người Estonia ăn 7, 9 hoặc 12 bữa vào ngày cuối năm vì tin rằng họ sẽ khỏe bằng từng đó người đàn ông trong năm mới. Cuối bữa, họ sẽ chừa lại một phần để bày tỏ sự tôn trọng với linh hồn của tổ tiên về thăm nhà.

25 phong tục đón năm mới may mắn trên thế giới

8. Pháp

Một bữa ăn truyền thống gồm bánh pancake, gan ngỗng vỗ béo (foie gras) và sâm panh được cho là sẽ mang đến thịnh vượng mà may mắn cho người tham dự ở Pháp.

9. Đức

Để may mắn, khi đồng hồ điểm 12h đêm giao thừa, người Đức sẽ ăn bánh vòng donut nhân mứt hoặc rượu. Loại nhân mù tạt bị coi là đen đủi.

10. Hy Lạp

Củ hành tượng trưng cho sự sinh sôi và phát triển, một củ hành sẽ được người Hy lạp treo ở cửa ra vào trong năm mới cùng với quả lựu đã được treo từ ngày Giáng sinh. 

25 phong tục đón năm mới may mắn trên thế giới

11. Ấn Độ

Món ăn may mắn chào năm mới của người Ấn độ là gạo và đậu lăng. 

12. Ailen

Truyền thống đêm giao thừa của người Ailen là nướng loại bánh to, nghiền nát rồi ăn những mảnh vụ để cầu mong một năm mới trọn ven. Sáng mùng 1 họ sẽ để bánh mỳ bơ ở cửa ra vào hoặc tặng cho hàng xóm.

13. Ý

Món ăn truyền thống năm mới của người Ý là xúc xích lợn mặn hoặc móng lợn với đậu lăng. Móng lợn tượng trưng cho sự trù phú còn đậu lăng sẽ mang lại may mắn và thịnh vượng.

25 phong tục đón năm mới may mắn trên thế giới

14. Nhật Bản

Trước giao thừa, người Nhật ăn một bát mì kiều mạch. Để đuổi tà, họ treo dây thừng bện từ rơm ở cửa nhà. Một số đi đền và rung chuông 108 lần. Người dân Shinto bày cây xanh quanh nhà tượng trưng cho cuộc sống mới.

15. Hàn Quốc

Người Hàn quốc có phong tục lạy người lớn và nhận tiền lì xì. Sau đó, người lớn và tổ tiên sẽ được dâng bánh gạo tượng trưng cho thịnh vượng và sự thuần khiết. Họ cũng treo sàng gạo gần cửa để 'lọc’ bỏ vận xui.

16. Mexico

Cứ mỗi tiếng đồng hồ điểm, người Mexico ăn 1 quả nho, tương ứng với 1 điều ước. Ngoài ra, người nào ăn trúng bánh mì ngọt có chứa đồng xu hoặc bùa thì sẽ may mắn cả năm

17. Hà Lan

Người Hà Lan quan niệm những món ăn hình tròn sẽ mang đến may mắn và thịnh vượng nên họ ăn bánh nhân táo, nho Hy Lạp và nho khô và rắc đường ăn kèm bánh táo và sâm-panh.

18. Philippine

Vì đồ ăn hình tròn tượng trưng cho đồng xu tượng trưng cho sự thịnh vượng năm mới nên người Philippine trang trí bàn ăn bằng tất cả những loại quả tròn.

25 phong tục đón năm mới may mắn trên thế giới

19. Balan

Dân Balan ăn cá trích với pate, thịt viên và cá hun khói vào đêm giao thừa để được may mắn và phát tài trong năm mới.

20. Nga

Truyền thống năm mới của người Nga là viết một điều ước ra giấy, đốt và bỏ tro vào cốc sâm-panh rồi uống trước 12h đêm giao thừa.

25 phong tục đón năm mới may mắn trên thế giới

21. Scotland

Người Scotland tin rằng nếu một người đàn ông tóc màu sẫm mang quà gồm bánh mỳ ngắn, bánh blackbun và whisky đến xông nhà thì sẽ may mắn cả năm.

22. Tây Ban Nha

Người Tây Ban Nha cũng có phong tục ăn nho và ước như người Mexico.

25 phong tục đón năm mới may mắn trên thế giới

23. Thụy Điển

Người Thụy Điển ăn bánh pudding gạo với hạnh nhân giấu bên trong. Ai ăn được hạnh nhân sẽ gặp may cả năm.

24. Mỹ

Người Mỹ ăn mừng giao thừa bằng bánh mì nướng sâm-panh, trong khi ở miền Nam có phong tục ăn đậu mắt đen để may mắn và phát tài.

25. Xứ Wales

Người xứ Wales cũng có phong tục xông nhà. Họ sẽ coi là xui xẻo nếu người đó là phụ nữ hoặc đàn ông tóc đỏ. Họ cũng tránh cho mượn bất cứ thứ gì vào ngày đầu năm.


Ảnh minh họa: MSN

 Ngọc Hòa (Msn)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!