3 cách giúp trẻ nhanh biết đi không cần xe tập

Sống khỏe mạnh - 05/10/2024

Có rất nhiều bài tập đơn giản cho các bé đang ở giai đoạn chập chững để bé có thể biết đi nhanh hơn. Dưới đây là 3 bài tập mà các bố mẹ nên áp dụng.

Cũng giống như các kĩ năng khác, sự phát triển kĩ năng đi sớm hay muộn ở mỗi bé hoàn toàn khác nhau. Khoảng từ 9 - 15 tháng tuổi, các bé thường bắt đầu chập chững những bước đi đầu tiên. Vì vậy, khoảng từ 8 - 9 tháng tuổi, người lớn có thể bắt đầu tập cho bé đứng vịn và học cách giữ thăng bằng trong không gian để phát triển hệ cơ và sự cân bằng, nhờ đó bé sẽ nhanh biết đi hơn.

Hiện nay, nhiều bậc phụ huynh thường hay sử dụng xe tập đi cho bé với mong muốn bé sẽ nhanh biết đi. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của Bệnh viện Nhi Phoenix, bang Arizona, Hoa Kỳ, trẻ em không nên dùng xe tập đi bởi những lý do sau:

- Xe tập đi không giúp cho trẻ tập được khả năng giữ thăng bằng trong không gian.

- Xe tập đi không có tác dụng rèn luyện cơ lưng cho bé. Khi dùng xe tập đi, bé thường sẽ cúi người về phía trước và không biết làm thế nào để giữ lưng đứng thẳng khi đi.

- Khi trẻ dùng xe tập đi, bé sẽ không nhìn thấy bàn chân mình di chuyển, trong khi đó kĩ năng đi cần có sự phối hợp giữa cảm nhận và mắt thấy.

- Tập đi bằng xe tập đi, bé thường dùng các ngón chân để di chuyển mà không dùng cả bàn chân. Điều này sẽ gây ra một số vấn đề bệnh lý liên quan đến sự vận động của bàn chân.

Học viện Nhi khoa Mỹ cũng cảnh báo việc sử dụng xe tập đi còn cản trở sự phát triển cơ bắp của bé.

Có rất nhiều bài tập đơn giản cho các bé đang ở giai đoạn chập chững để bé có thể biết đi nhanh hơn. Dưới đây là 3 bài tập mà các bố mẹ nên áp dụng:

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!