Xe tập đi khiến trẻ phát triển chậm

Nuôi dạy con - 05/10/2024

Trẻ dùng xe tập đi thường chậm biết bò, biết đứng và biết đi hơn so với những trẻ được phát triển một cách tự nhiên.

Nghiên cứu mới của Anh cho thấy, những cháu bé dùng xe tập đi thường chậm biết bò, biết đứng và biết đi hơn so với những trẻ được phát triển một cách tự nhiên. Tính toán cho thấy, 24 giờ sử dụng xe làm thời điểm biết đi lùi lại 3,3 ngày và thời điểm biết đứng lùi lại 3,7 ngày.

Các nhà khoa học tại Đại học Dublin đã tiến hành nghiên cứu trên 190 trẻ khỏe mạnh được chăm sóc tại nhà trẻ. Cha mẹ các cháu được yêu cầu ghi lại những mốc quan trọng trong sự phát triển vận động của trẻ như biết lẫy, tự ngồi dậy, biết bò, tự đi. Kết quả cho thấy, trẻ càng dùng xe tập đi nhiều thì càng phát triển chậm. Nghiên cứu cũng cho thấy, những trẻ đã từng dùng xe tập đi hoàn thành không tốt các bài thử nghiệm tinh thần đơn giản.

Xe tập đi khiến trẻ phát triển chậm

Ảnh minh họa: Internet

Bác sĩ Mary Garrett, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, nói: ‘Cha mẹ sử dụng xe tập đi vì nghĩ rằng nó giúp trẻ phát triển nhanh hơn, nhưng họ không biết rằng xe làm chậm lại một cách đáng kể sự phát triển của trẻ’. Theo bà, vấn đề là ở chỗ, với xe tập đi trẻ có thể di chuyển mà không cần nâng toàn bộ trọng lượng cơ thể. Điều này có nghĩa là cơ và xương sẽ không lớn mạnh được như bình thường. Hệ thần kinh cũng bị tước mất những thông tin cảm giác cần có để trẻ học đi một cách hiệu quả.

Bác sĩ Garrett cho rằng, cha mẹ hoàn toàn không nên cho con sử dụng xe tập đi. Và nếu có dùng thì cần đóng chặt cửa phòng, thiết lập đầy đủ các biện pháp an toàn để tránh xảy ra tai nạn.

Hội Chuyên gia Vật lý trị liệu của Anh cũng ủng hộ việc cấm sử dụng xe này. Theo họ, xe làm rối loạn khả năng tập đi và học nhìn bình thường, đồng thời cản trở việc tìm hiểu môi trường xung quanh của trẻ.

Xe tập đi vẫn được sử dụng rộng rãi nhưng có rất nhiều tranh cãi xung quanh vấn đề này. Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy dùng xe tập đi không tốt cho trẻ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!