Đứng làm việc: Lợi đủ đường

Kỹ năng sống - 05/09/2024

Theo các nghà nghiên cứu, làm việc trong không gian di chuyển đã ‘làm tăng nhẹ hứng thú trong làm việc nhóm.

Điều mà đa số chúng ta thích (hoặc không thích) về nghề nghiệp của mình là môi trường và điều kiện làm việc. Rất nhiều nhà khoa học, cảnh sát và giáo viên đã từng nói: ‘Tôi không thể chịu được việc ngồi một chỗ cả ngày!’. Một nghiên cứu mới cho rằng, việc đứng hay ngồi làm việc có thể ảnh hưởng đến chất lượng công việc, đặc biệt với những công việc sử dụng trí óc hay nói cách khác là những nghề mà việc làm không theo lịch trình cố định và yêu cầu sáng tạo.

Một nhóm nhà nghiên cứu từ Đại học Washington đã khám phá ra rằng, nếu so sánh với những người ngồi làm việc thì những người đứng làm việc cùng nhau trong khoảng 30 phút có một chút hứng thú hơn và ít bị hạn chế về ý tưởng hơn, và dĩ nhiên điều đó giúp kết quả làm việc nhóm của họ tốt hơn. 

Xu hướng mới trong thiết kế không gian làm việc

Đứng làm việc: Lợi đủ đường

Không gian làm việc hiện đại, kích thích sự sáng tạo và không chia ngăn của Google

Bất cứ ai đều thấy sự phát triển của không gian văn phòng qua thực tế quản lý ở Thung lũng Silicon. Cùng với cách mạng công nghệ, những ý tưởng mới về không gian văn phòng nên được sắp xếp như thế nào để đáp ứng yêu cầu của lãnh đạo như đảm bảo ‘dòng chảy thông tin’ trong một tổ chức và hình thành văn phòng ‘ít phân biệt thứ bậc’.

Tóm lại, họ chủ chương sắp xếp văn phòng giống như bo mạch của máy tính chứ không phân chia rõ rằng các ngăn làm việc như văn phòng truyền thống. Dù các nghiên cứu học thuật cho thấy, người làm việc trong không gian văn phòng mở có nguy cơ bị bệnh cao hơn, nhưng những câu chuyện đầy triển vọng về cách sắp xếp hiện đại này vẫn thu hút hơn những bằng chứng thiếu thuyết phục kia và các kiến trúc sư vẫn tiếp tục thiết kế loại văn phòng không có tường ngăn cũng như sử dụng các loại bàn lớn để làm việc chung.

Không gian làm việc và hiệu suất công việc của cá nhân

Sự phát triển cứ thế tiếp tục và giờ đây trào lưu mới nhất cho không gian làm việc trí thức lý tưởng đã trở nên gần gũi hơn, tập trung vào từng cá thể. Những người làm việc trí óc liệu sẽ làm việc hiệu quả hơn khi họ đứng hay ngồi? Đây thực sự là một câu hỏi lớn.

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã kiểm chứng lý thuyết về ảnh hưởng của việc không ngồi một chỗ trong quá trình làm việc ở các nhân viên, những người thường làm việc theo nhóm để phát triển ý tưởng và giải quyết sự cố. Các tác giả chia sẻ: ‘Chúng tôi đề xuất không gian làm việc di chuyển với mục đích tăng cường hứng thú làm việc nhóm, đồng thời giảm sự hạn chế ý tưởng. Tất cả giúp việc trao đổi thông tin cụ thể hơn, từ đó giúp kết quả làm việc nhóm hiệu quả hơn’.

Đứng làm việc: Lợi đủ đường

Anh Chowdhury đã đứng làm việc thế này suốt 2 năm (New York, Mỹ)

Để kiểm chứng giả thuyết này, các nhà nghiên cứu đã có được sự cộng tác của 214 sinh viên có độ tuổi trung bình 19,5, chia họ thành các nhóm từ 3 đến 5 người. Với thiết bị cảm biến đo hoạt động điện da quanh cổ tay của họ, những người tham gia trong 54 nhóm đã làm việc trong vòng 30 phút để được theo dõi và quay phim lại.

Các thao tác thử nghiệm, theo như thiết kế của các nhà nghiên cứu, thể hiện kết cấu của căn phòng mà các nhóm làm việc trong đó. Trong điều kiện làm việc ngồi không di chuyển, 5 chiếc ghế được xếp quanh một cái bàn, trong khi với điều kiện làm việc di chuyển, những chiếc ghế đã được đưa ra khỏi căn phòng. Bằng cách sử dụng thiết bị cảm biến để xếp hạng khả năng tương tác nhóm, các nhà nghiên cứu có thể đánh giá ảnh hưởng của việc ngồi so với đứng trong khi làm nhiệm vụ.

Kết luận

Họ đã tìm ra kết quả như thế nào? Theo các nhà nghiên cứu, làm việc trong không gian di chuyển đã ‘làm tăng nhẹ hứng thú trong làm việc nhóm, giảm đáng kể các yếu tố hạn chế sự sáng tạo, tăng cường trao đổi thông tin chi tiết’. Các nhà phê bình ngay lập tức phản đối và cho rằng không thể tin vào một thử nghiệm 30 phút trên sinh viên để so sánh với kinh nghiệm làm việc thực tế. Tuy nhiên, rất nhiều ý tưởng hài hước và táo báo đã được thực hiện và cho kết quả khả quan. Vì vậy, nghiên cứu này cũng không phải là ngoại lệ.

  Arshad Chowdhury (sống ở New York, Mỹ), 37 tuổi, một nhà thiết kế quảng cáo sức khỏe, đã quyết định thay đổi cách làm việc từ 2 năm trước sau khi tự kết luận rằng việc ngồi quá nhiều trước máy tính có hại cho sức khỏe của minhf. Vậy là mỗi ngày làm việc, anh Chowdhury thường đứng hơn 10 tiếng và khẳng định chưa bao giờ cảm thấy tốt hơn. Anh cho biết tư thế của mình đã cải thiện và năng suất công việc cũng tăng vọt.  

 Ảnh trong bài: nguồn Internet

Ngọc Luyện (Theo medicaldaily)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!