Đối phó với hội chứng chân không yên

Cần biết - 04/27/2024

Hội chứng chân không yên đã trở thành nỗi lo của nhiều người, tuy nhiên cách khắc phục lại rất đơn giản.

Áp dụng một số cách dưới đây sẽ giúp bạn đẩy lùi triệu chứngkhó chịu của hội chứng chân không yên.

Ngủ muộn

Hội chứng chân không yên (còn gọi là RLS) khiến bạn mất ngủ. Chân của bạn có thể bị đau, nóng, râm ran, co giật hoặc giật. Để có được giấc ngủ sâu, hãy thử đi ngủ trễ hơn một chút và dậy muộn hơn vào buổi sáng.

Đối phó với hội chứng chân không yên

Giữ thời gian ngủ cố định

Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày giúp tất cả mọi người có giấc ngủ tốt hơn. Khi bạn bị chứng chân không yên, giữ thời gian ngủ cố định sẽ giúp ngăn chặn chu trình bệnh, sự mệt mỏi khiến cho các triệu chứng tồi tệ hơn và có thể dẫn tới co giật, ngứa ngáy phá hoại giấc ngủ của bạn. Hãy chú ý tới thời gian ngủ bao lâu để bạn thấy thoải mái nhất. Hầu hết người lớn cần ngủ 7-9 giờ mỗi đêm.

Kéo căng cơ thể trước khi đi ngủ

Nhẹ nhàng kéo căng cơ thể trước khi ngủ cũng đem lại lợi ích. Để kéo căng bắp chân, bước một chân về phía trước, trùng chân xuống trong khi vẫn đứng thẳng lưng, người đẩy về trước. Bạn có thể đặt tay lên tường để làm điểm tựa. Lặp lại ở phía bên kia. Kéo căng cũng giúp ích nếu bạn ngồi trong thời gian dài.

Cắt giảm caffein

Tất cả cà phê, trà, sô-cô-la và nước ngọt có thể cung cấp cho bạn năng lượng, đó là nhờ caffein, nhưng nó cũng có thể làm cho các triệu chứng RLS của bạn tệ hơn, thậm chí vài giờ sau đó. Loại bỏ chất kích thích này và bạn thấy mình có thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

Ngâm mình trong bồn nước ấm

Ngâm mình trong bồn nước ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn thư giãn và dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn. Vì vậy, không đáng ngạc nhiên khi phương pháp cổ điền giúp thư giãn này có thể làm giảm các triệu chứng RLS.

Đối phó với hội chứng chân không yên

Làm lạnh hoặc ấm đôi chân của bạn

Đệm sưởi hoặc túi nước đá? Tiến hành với bất cứ điều gì khiến bạn thoải mái. Thay đổi nhiệt độ cũng có thể làm dịu nỗi đau. Một số người nói tắm nước lạnh mang lại hiệu quả tốt.

Tạo thói quen tập thể dục

Tập thể dục vừa phải trong ngày sẽ giúp cho giấc ngủ của bạn tốt hơn vào ban đêm. Đi bộ, chạy, nâng tạ hoặc thực hiện bất kỳ bài tập thể dục nào mà bạn thích. Một nghiên cứu cho thấy việc tập thể dục sẽ giúp chân ít hoạt động để có giấc ngủ sâu và lâu hơn cho những người bị RLS.

Luyện tập cho não bộ

Ngồi không cũng có thể gây ra các triệu chứng RLS, chẳng hạn khi bạn ngồi lâu xem TV hoặc mắc kẹt trên chiếc xe bus đông đúc. Các hoạt động nhằm đánh lạc hướng tâm trí của bạn đôi khi có thể làm giảm bớt các triệu chứng. Chơi ô chữ, đọc một cuốn sách hay hoặc chơi một trò chơi video.

Vận động đôi chân của bạn

Khi đôi chân của bạn đau hoặc co giật, di chuyển chân có thể giảm bớt cảm giác khó chịu. Đôi khi chỉ cần lắc hoặc di chuyển nhẹ cũng có tác dụng. Chọn chỗ ngồi gần lối đi trong rạp chiếu phim hoặc máy bay để bạn có thể di chuyển dễ dàng.

Đối phó với hội chứng chân không yên

Hít thở sâu

Căng thẳng làm cho các triệu chứng RLS tồi tệ hơn. Giải phóng căng thẳng bằng cách hít thở chậm và sâu. Sẽ hiệu quả hơn nếu bạn làm mờ đèn chiếu sáng và nghe nhạc nhẹ trước khi đi ngủ.

Mát-xa chân của bạn

Mát-xa chân trước khi đi ngủ có thể làm dịu các triệu chứng RLS, giúp bạn có giấc ngủ ngon. Bạn có thể tự làm điều đó hoặc cùng thực hiện với thành viên trong gia đình. Mát-xa vai 10 phút sau đó duỗi chân ra để mát-xa và thư giãn sâu.

Tập Yoga

Yoga kết hợp 3 biện pháp khắc phục có thể làm giảm các triệu chứng RLS nhẹ: kéo giãn, hít thở sâu và thư giãn. Hãy thử một lớp học hoặc xem video hướng dẫn để có tư thế đúng và tốc độ cho từng động tác. Khi bạn nắm rõ các tư thế, bạn có thể tự tập tại nhà.

Đối phó với hội chứng chân không yên

Tắt TV trước khi đi ngủ

Xem TV hoặc sử dụng máy tính trước khi đi ngủ có thể làm cho bạn khó đi vào giấc ngủ. Các chuyên gia nói rằng bạn không nên để TV trong phòng ngủ và để máy tính ở khu riêng.

Tránh rượu bia và thuốc lá

Rượu và thuốc lá có thể gây ra các triệu chứng RLS và gây tổn hại cho giấc ngủ của bạn theo những cách khác nhau. Một số thức uống có thể làm bạn buồn ngủ lúc đầu, nhưng bạn có nhiều khả năng thức giấc vào ban đêm hoặc có giấc ngủ kém và khiến bạn không có cảm giác được nghỉ ngơi.

Bổ sung sắt

Những người bị RLS thường có mức thấp sắt trong não. Cơ thể cần sắt để sản sinh dopamin, một chất giúp não bộ kiểm soát vận động. Hãy hỏi bác sĩ để có thể bổ sung thêm sắt nếu cần. Bổ sung một ly nước cam hoặc một nguồn vitamin C giúp cơ thể hấp thu sắp.

Đối phó với hội chứng chân không yên

Xem kỹ việc sử dụng thuốc

Một số loại thuốc cảm lạnh và dị ứng có thể gây ra các triệu chứng RLS, đặc biệt là một số thuốc kháng histamin. Một số thuốc chống trầm cảm và thuốc điều trị nôn mửa cũng có thể gây ra vấn đề tương tự. Cho bác sĩ biết về tất cả các loại thuốc bổ sung mà bạn đang dùng.

>>Xem thêm: Bàn chân nói điều gì về sức khỏe của bạn?

Ảnh minh họa: Internet

Vân Doãn (Webmd)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!