Càng ngồi ít, càng sống lâu

Kỹ năng sống - 05/20/2024

Dành nhiều thời gian đứng có thể giúp kéo dài các đoạn ADN - còn gọi là telomere.

Các nhà nghiên cứu Thụy Điển cho biết giảm thời gian ngồi có thể làm tăng tuổi thọ của bạn bằng cách giữ cho ADN của bạn trẻ hơn.

Dành nhiều thời gian đứng có thể giúp kéo dài các đoạn ADN - còn gọi là telomere. Telomere - bảo vệ đoạn cuối nhiễm sắc thể - có xu hướng ngắn dần cho đến khi không thể ngắn được nữa, khiến các tế bào chết đi.

Các nhà nghiên cứu cho biết việc kéo dài các telomere là một cơ chế đem lại lợi ích cho sức khỏe sau khi giảm thời gian ngồi ở người cao tuổi.

Đương nhiên, nên cẩn thận với những kết luận này, do nghiên cứu trên là khá nhỏ và cần được xác nhận bởi các thử nghiệm lớn hơn.

Càng ngồi ít, càng sống lâu

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, đây là nghiên cứu đầu tiên mô tả mối liên quan giữa hoạt động thể chất và sự kéo dài của telomere.

Telomere thu hút rất nhiều sự quan tâm trong những năm gần đây bởi nó nằm ở phần cuối nhiễm sắc thể và đã được chứng minh là quan trọng đối với sự sao chép ADN và sự sống còn của tế bào. Điều thú vị là telomere có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

Telomere ngăn chặn các nhiễm sắc thể xảy ra sự xung đột hoặc kết khối với nhau và xáo trộn các mã di truyền mà chúng lưu giữ.

Hiện vẫn chưa lý giải được tại sao giảm thời gian ngồi lại có thể kéo dài telomere.

Từ lâu đã có bằng chứng cho thấy chúng ta càng dành nhiều thời gian ngồi mỗi ngày thì số ngày chúng ta có thể ngồi sẽ càng giảm đi. Thời gian chúng ta ngồi mỗi ngày có mối tương quan với việc giảm tuổi thọ.

Cũng có bằng chứng cho thấy lối sống lành mạnh, bao gồm việc thường xuyên hoạt động, có thể tăng thêm tuổi thọ.

Những thay đổi lối sống có thể thay đổi gen và tác động đến chiều dài telomere.

Trong nghiên cứu này, các tác giả đã phân tích độ dài telomere trong tế bào máu của 49 người ít vận động và thừa cân ở cuối độ tuổi 60 của họ. Các mẫu máu được lấy 2 lần, cách nhau 6 tháng.

Tất cả họ đã tham gia vào một nghiên cứu trước đó, nơi họ được chọn ngẫu nhiên vào một chương trình tập luyện hoặc được yêu cầu giữ thói quen thông thường của họ.

Kết quả là mặc dù sự can thiệp tập thể dục không liên quan đến telomere dài hơn, nhưng việc giảm thời gian ngồi có liên quan đến tăng chiều dài telemore.

Vân Doãn (Theo webmd)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!