Ngồi lâu ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn đến mức nào?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/04/2024

Ngồi một chỗ liên tục trong thời gian dài sẽ gây đau lưng mãn tính và các căn bệnh nguy hiểm tiềm ẩn như tiểu đường, bệnh tim và béo phì.

Trung bình một người dành nửa ngày ở trạng thái không hoạt động (ngồi máy tính, xem ti vi, ngồi trên các phương tiện di chuyển,…) nên gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng.

Việc ngồi yên một chỗ liên tục trong một thời gian dài sẽ gây đau lưng mãn tính và các căn bệnh nguy hiểm tiềm ẩn như tiểu đường, bệnh tim và béo phì. Ngoài ra nếu ngồi quá lâu còn dẫn đến nhiều căn bệnh nghiêm trọng khác. Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết thêm về những tác hại khi ngồi quá lâu nhé!

Vấn đề về não bộ, cổ và vai

Vận động giúp máu và oxy di chuyển dễ dàng trong não giúp chúng ta minh mẫn, suy nghĩ và giải quyết vấn đề nhanh chóng hơn. Chính vì vậy, ngồi hàng giờ làm chậm quá trình di chuyển của oxy và máu trong não, giảm khả năng suy nghĩ và phân tích.

Ngoài ra, tư thế khom người về phía trước khi nhìn vào màn hình máy tính lúc làm việc sẽ gây ra những  ảnh hưởng tiêu cực đến cổ, đặc biệt là các đốt sống cổ. Ngồi sai tư thế cũng làm tổn hại cơ lưng và vai vì khi chúng ta đánh máy, vai và lưng phải nâng lên trong một khoảng thời gian dài.

Vấn đề về lưng và cột sống

Một trong các tác hại lớn của việc ngồi lâu là lưng bạn sẽ bị tổn thương. Ngồi sai tư thế hay ngồi yên một chỗ còn làm thoái hóa sụn đệm cột sống, chèn ép rễ dây thần kinh, tủy sống hoặc động mạch cột sống, từ đó dẫn đến các loại bệnh như đau đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm. Tình trạng thoát vị đĩa đệm ngày càng gia tăng ở những người làm việc văn phòng khi phải ngồi trước máy tính nhiều giờ.

Thoái hoá cơ

Khi ngồi làm việc, bạn không sử dụng cơ bụng trong thời gian dài. Điều này không những làm căng cơ lưng mà còn khiến cơ bụng bị suy yếu gây cong vẹo cột sống.

Ngồi quá nhiều khiến hông thiếu linh hoạt. Đây là nguyên nhân hạn chế khả năng di chuyển và độ dài sải chân. Bên cạnh đó, vùng mông cũng chẳng phải thực hiện nhiệm vụ nào và dần quen với tình trạng nghỉ ngơi. Do đó kích thước vòng ba sẽ tăng lên một cách không mong muốn.

Tổn thương các cơ quan bên trong

Ngồi yên quá lâu có thể gây ra bệnh tim mạch và ung thư ruột kết. Theo các chuyên gia, những người ít vận động có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn gấp 2 lần so với những ai năng vận động. Ngồi lâu làm cản trở quá trình lưu thông máu đến các cơ quan khiến cơ thể tiết ra quá nhiều insulin có hại cho sức khỏe. Lượng insulin này cũng gây tăng cân, tiểu đường và béo phì.

 Vận động thường xuyên, đều đặn giúp tiêu diệt các tế bào gây ung thư, tăng cường chất chống oxy hoá để loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể.

Vấn đề về chân

Dễ thấy rằng, ngồi quá lâu sẽ cản trở quá trình lưu thông máu ở chân, gây tụ máu quanh mắt cá chân, khiến mắt cá chân bị sưng phù và ứ máu tĩnh mạch. Ngoài ra, xương sẽ bị yếu dần đi. Hoạt động thường xuyên, chẳng hạn như chạy bộ hoặc đi bộ, giúp xương cứng cáp khỏe mạnh hơn.

Theo nghiên cứu, những người xem ti vi nhiều, lười vận động có nguy cơ tử vong sớm hơn 61% so với những người xem ít hơn một giờ mỗi ngày

Cách khắc phục tình trạng này như thế nào?

Trước tiên, nếu tính chất công việc đòi hỏi bạn phải ngồi trong một thời gian dài để làm việc thì bạn nên ngồi thẳng lưng để giúp xương cột sống luôn thẳng, tránh cúi người về phía trước để đánh máy. Tốt hơn, bạn nên mua một quả bóng để tập thể dục trong những lúc rảnh rỗi thay vì tiếp tục ngồi yên một chỗ xem ti vi hay lướt Facebook nhé!

Theo các chuyên gia, cứ khoảng 30 phút bạn nên đứng dậy và đi bộ quanh văn phòng trong vài phút để giúp máu lưu thông và não bộ hoạt động tối ưu.

Ngoài ra, thực hiện các động tác yoga có thể giúp các cơ co giãn và giảm stress giúp bạn cảm thấy thư giãn hơn.

Bên cạnh đó, thỉnh thoảng bạn cũng nên chuyển tư thế sang đứng làm việc. Khi đó, máu và oxy sẽ lưu thông, giảm nguy cơ máu đông và các vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng khác.

Những căn bệnh do ngồi quá nhiều gây ra rất nghiêm trọng và khó có thể hồi phục. Vì vậy, dù công việc có bận rộn đến đâu bạn cũng đừng quên thỉnh thoảng đứng lên di chuyển vài phút, như vậy sẽ giúp tinh thần thoải mái hơn đồng thời bảo vệ chính mình khỏi những căn bệnh đáng tiếc.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 3 bài tập giúp giảm đau lưng cực hiệu quả
  • Liệu ngồi sai tư thế có thể dẫn đến đau cổ?
  • Ngày xuân chỉ ngồi nhà, coi chừng mắc bệnh!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!