Đau mỏi vai gáy nên uống thuốc gì?

Kiến Thức Y Học - 04/25/2024

Đau mỏi vai gáy là một hội chứng thường gặp ở nhiều đối tượng cả già và trẻ. Tùy theo nguyên nhân mà người bệnh có thể bị đau nhiều hoặc ít kèm theo những dấu hiệu đặc trưng khác. Như vậy, nếu bị đau mỏi vai gáy nên uống thuốc gì? Sau đây Lily & WeCare sẽ điểm danh một số loại thuốc hữu hiệu trong việc điều trị đau mỏi vai gáy, giúp các bạn có được sức khỏe tốt nhất.

Đau mỏi vai gáy là một hội chứng thường gặp ở nhiều đối tượng cả già và trẻ. Tùy theo nguyên nhân mà người bệnh có thể bị đau nhiều hoặc ít kèm theo những dấu hiệu đặc trưng khác. Như vậy, nếu bị đau mỏi vai gáy nên uống thuốc gì? Sau đây Lily & WeCaresẽ điểm danh một số loại thuốc hữu hiệu trong việc điều trị đau mỏi vai gáy, giúp các bạn có được sức khỏe tốt nhất.

Đau mỏi vai gáy nên uống thuốc gì?

1. Nguyên nhân dẫn đến bệnh đau mỏi vai gáy

Nguyên nhân đẫn đến tình trạng đau mỏi vai gáy phổ biến nhất là do các hoạt động đứng, ngồi hoặc nằm không đúng tư thế làm cho lượng máu lưu thông đến các cơ kém dẫn đến tình trạng đau mỏi vai gáy.

Những người có đặc thù công việc thường xuyên ngồi lâu, ít vận động hay lao động quá sức cũng là nguy cơ ảnh hưởng hoặc đôi khi là gây tổn thương đến vùng vai gáy.

Ngoài ra một số bệnh lý liên quan về xương khớp như thoái hoá đốt sống cổ, vẹo cột sống bẩm sinh, thoát vị đĩa đệm,...cũng dẫn đến bệnh đau mỏi vai gáy.

Ngoài những nguyên nhân trên thì vấn đề tuổi tác cũng là yếu tố gây nên căn bệnh đau mỏi vai gáy cho bệnh nhân. Như chúng ta thường thấy những người bước vào tuổi trung niên trở đi sẽ có nguy cơ mắc bệnh đau mỏi vai gáycao hơn người trẻ tuổi, do xương khớp đã dần lão hoá, kèm theo sức đề kháng suy yếu dễ gây nên những cơn đau vai gáy.

Đau mỏi vai gáy nên uống thuốc gì?

2. Biểu hiện của bệnh đau mỏi vai gáy

Bệnh đau mỏi vai gáy có biểu biện rõ nét nhất là vùng vai gáy bị nhức mỏi, đau. Cơn đau mỏi thường có những đặc điểm sau:

- Những cơ đau thường xuất hiện vào sáng sớm lúc ngủ dậy hoặc sau khi lao động nặng nhọc hoặc bị nhiễm lạnh.

- Cơn đau nhức tăng lên khi bạn đứng, đi, ngồi lâu, ho, hắt hơi, vận động cột sống cổ, khi thời tiết thay đổi; giảm khi nghỉ ngơi.

- Cơn đau có thể nhanh chóng chấm dứt và không tái lại (đau mỏi vai gáy cấp tính) nhưng nó cũng có thể kéo dài vài ngày, vài tháng (đau mỏi vai gáy mãn tính).

-Đau mỏi vai gáy có thể lan từ gáy xuống bả vai, cánh tay ở một bên hay cả ở hai bên tay khiến nó bị tê mỏi, cảm giác nặng nề và khó khăn trong vận động.

- Cảm giác chóng mặt, hoa mắt, ù tai, đi đứng loạng choạng, khó nuốt (uống nước sặc, nghẹn), đồng thời có thể xảy ra rối loạn chức năng, liệt các dây thần kinh VIII, X, XI...

- Nhiều trường hợp tình trạng đau vai gáy kéo dài dẫn đến người bệnh luôn cảm thấy vô cùng mệt mỏi, khó chịu, không tập trung, tư duy kém, khó ngủ, dễ xúc động...

Đau mỏi vai gáy nên uống thuốc gì?

3. Đau mỏi vai gáy nên uống thuốc gì?

Dùng thuốc Tây Y để chữa đau mỏi vai gáy

Một số thuốc tây được bác sĩ chỉ định để điều tị bệnh vai gáy thường gặp nhất, đó là:

- Thuốc giảm đau: ylenol 8H hoặc kết hợp thuốc acetaminophen với tramadol hay codein, thuốc acetaminophen để giảm các triệu chứng đau vai gáy của người bệnh.

- Thuốc kháng viêm như meloxicam celecoxib, diclofenac

- Trường hợp người bệnh đau vai gáy cấp tính sẽ được sử dụng các thuốc làm giãn cơ như mydocalm, diazepam, myonal.

- Một số thuốc nhằm làm giảm đau thần kinh cho người bệnh như pregabalin, Gabapentin...

- Những đối tượng thường mệt mỏi, mất ngủ hoặc đau thần kinh kéo dài sẽ được các bác sĩ chỉ định dùng thuốc chống trầm cảm chữa trị.

Khi sử dụng thuốc Tây chữađau mỏi vai gáy, người bệnh cần phải có sự chỉ định của bác sĩ và thực hiện theo đúng yêu cầu đó. Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc hay ngưng thuốc, vì có thể làm cho bệnh thêm nghiệm trọng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Dùng một số bài thuốc Đông y chữa đau mỏi vai gáy

Bài thuốc 1: Sử dụng những thảo dược như: bạch thược 12g, nghệ vàng 12g, đương quy 12g, hoàng kỳ 12g, khương hoạt 8g, quế chi 6g, phòng phong 8g, cam thảo 4g, gừng tươi 4g và 3 quả táo tầu. Lấy những nguyên liệu này theo đúng số lượng rồi đem sắc thành nước uống mỗi ngày 1 thang và chia thành 2 lần.

Bài thuốc 2:Tìm nguyên liệu thảo dược như: đại táo 12g, quy xuyên 12g, hoàng kỳ 12g, ma hoàng 12g, xích thược 12g, sinh khương 8g, khương hoạt 8g, phòng phong 8g, trích thảo 4g rồi đem chúng trộn đều và sắc lên mỗi ngày dùng 1 thang để uống thay nước hàng ngày.

Bên cạnh đó, bạn nên kết hợp một số biện pháp như xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu để cơn đau mỏi vai gáy giảm đi nhanh chóng hơn.

Đau mỏi vai gáy nên uống thuốc gì?

4. Biện pháp khắc phục cơn đau mỏi vai gáy như thế nào?

- Ngồi làm việc hay ngồi học đúng tư thế: hai bàn chân đặt song song với mặt sàn, đầu gối luôn vuông góc đồng thời hông cũng vuông góc với thân người, lưng thẳng, mắt nhìn về phía trước. Tuyệt đối không ngồi nghiêng, ngồi lệch vẹo hẳn sang một bên, như vậy sẽ khiến các đốt sống lưng, vai bị đau nhức.

- Không gục đầu lên bàn, dựa vào thành ghế hay bất kì vật cứng nào đó, vì việc này càng khiến cho cơn đau vai gáy nặng thêm

- Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, thường xuyên tập các bài tập nhẹ nhàng cho vai gáy.

- Bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể như vitamin B, C, E, kali, canxi để tăng cường sức khỏe, đẩy lùi các bệnh tật.

Trên đây là những thông tin Lily & WeCare muốn chia sẻ tới bạn đọc, hi vọng đã giải đáp giúp người bệnh đau mỏi vai gáy nên uống thuốc gì để giúp bệnh mau chóng thuyên giảm. Nếu bạn thấy mình có triệu chứng bất thường nghi ngờ là bệnh đau mỏi vai gáy thì tốt hơn hết nên đến bệnh viện thăm khám để bác sĩ đưa ra biện pháp chữa trị phù hợp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!