Thời tiết thất thường, viêm xoang khiến nhiều người ám ảnh

Dinh dưỡng - 04/24/2024

Những ngày gần đây, thời tiết Hà Nội và nhiều tỉnh phía Bắc khá thất thường. Ngày trời nắng nóng trong khi chiều tối mưa dông, nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm khá nhiều khiến cho các vấn đề về sức khỏe xuất hiện.

Thời tiết thay đổi là tác nhân khiến viêm xoang tái phát với nhiều người. Bệnh thường gây nhức đầu hoặc áp lực ở mắt, mũi, vùng má hoặc ở một bên đầu. Người bị nhiễm trùng xoang cũng có thể bị ho, sốt, hơi thở hôi, nghẹt mũi, sổ mũi với nhiều chất bài tiết.

Theo PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An, Nguyên trưởng khoa Tai Mũi Họng trẻ em - Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương, Giám đốc Bệnh viện An Việt, thời tiết như hiện tại là ác mộng với những người bị viêm xoang. Đây cũng là một trong những căn bệnh tai mũi họng phổ biến của người Việt, gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và cuộc sống.

Thời tiết thất thường, viêm xoang khiến nhiều người ám ảnh

PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An.

Theo PGS Hoài An, người bị viêm xoang thường gặp các triệu chứng sau:

Nghẹt mũi hoặc sổ mũi với tình trạng chất nhầy khác nhau. Nước mũi trong, loãng nhiều khả năng bạn bị viêm xoang mạn tính). Nước mũi vàng đặc hoặc xanh, thỉnh thoảng có chút máu là viêm xoang cấp tính.

- Hắt hơi, có thể kèm theo ho. Hắt hơi nhiều lần liên tục, đặc biệt khi thức dậy mỗi buổi sáng.

- Dịch mũi chảy từ mũi vào cổ họng.

- Ngáy và thở bằng miệng vào ban đêm (thường gặp ở trẻ em).

- Mũi và cổ họng sưng tấy.

- Ù tai.

PGS Hoài An cho biết, viêm xoang có thể được điều trị theo nhiều cách khác nhau phụ thuộc vào tình trạng bệnh lý của người bệnh. Việc được điều trị phải được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa và sau khi thăm khám cụ thể cho bệnh nhân.

Với người bị viêm xoang, cách điều trị thường dùng thuốc kháng sinh, giảm viêm, thuốc xịt mũi corticosteroid hoặc phẫu thuật. Tuyệt đối không tự ý điều trị viêm xoang bằng các cách truyền nhau trên mạng để tránh 'tiền mất tật mang'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!