3 lý do cho thấy bạn không nên làm bài tập cùng con

Nuôi dạy con - 04/19/2024

Sự giúp đỡ của bố mẹ là vô ích trong trường tiểu học; ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kiểm tra ở bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Nhiều phụ huynh tin rằng nếu họ không kiểm soát việc làm bài tập ở nhà, con mình sẽ học kém. Nhưng các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Texas đã chứng minh điều ngược lại. Họ thu thập dữ liệu về sự tham gia của phụ huynh trong quá trình dạy học ảnh hưởng đến điểm số như thế nào và nhận ra rằng sự giúp đỡ của bố mẹ là vô ích trong trường tiểu học; ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kiểm tra ở bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Bright Side đã tổng hợp những điều có thể xảy ra nếu bố mẹ giúp con làm vài tập về nhà.

1. Trẻ mất động lực học tập

3 lý do cho thấy bạn không nên làm bài tập cùng con

Theo kết quả nghiên cứu trên, phụ huynh càng tham gia nhiều vào quá trình làm bài tập về nhà với con, trẻ càng ít muốn học. Trẻ em có cha mẹ ngồi cạnh và nói cho chúng biết chúng phải làm gì, kiểm soát từng bước và thậm chí làm bài cho chúng, có động cơ học tập thấp nhất. Ngược lại, những đứa trẻ sẽ biết ước mơ và cố gắng thực hiện điều gì đó mới mẻ khi bố mẹ để chúng tự hoàn thành bài vở.

Là cha mẹ, bạn hãy cố gắng nới lỏng day cương và chỉ giúp đỡ khi con chủ động hỏi ý kiến bạn. Tuy nhiên, bạn nên giải thích cho trẻ những gì chúng không hiểu nhưng không làm hộ chúng hoàn toàn. Trong trường hợp con không muốn làm bài tập, theo chuyên gia tâm lý Lyudmila Petranovskaya, bạn nên: thừa nhận cảm xúc của chúng, thừa nhận rằng việc viết một chữ cái 10 dòng thật nhàm chán; rồi sau đó chia sẻ cho con phương pháp của bạn để hoàn thành nhiệm vụ.

2. Trẻ sẽ không học cách chịu trách nhiệm

3 lý do cho thấy bạn không nên làm bài tập cùng con

Bằng cách làm bài tập về nhà cho con, kiểm soát quá trình và trừng phạt trẻ vì những điểm số không tốt, chính bố mẹ đã chịu trách nhiệm về việc học của con, điều đó có nghĩa là bạn đang loại con mình ra khỏi việc chúng cần làm.

Theo Lyudmila Petranovskaya, nuôi một đứa trẻ bằng cách 'đặt một củ cà rốt trên cây gậy' không làm cho chúng có bất kỳ ưu đãi nào vì nó có thể ảnh hưởng đến nhận thức của chúng về cuộc sống khi chúng trưởng thành. Sự trừng phạt và khen ngợi nên để một người biết phải lực chọn. Hãy để hậu quả xảy ra. 'Con đã quên bài tập vẽ tranh của cô giáo? Điều đó có nghĩa là con sẽ phải làm điều đó thay vì chơi điện tử. Con đã không làm bài tập về nhà? Con cần tự mình giải thích với thầy, cô'.

3. Mối quan hệ giữa cha mẹ và trẻ em bị phá hoại

3 lý do cho thấy bạn không nên làm bài tập cùng con

'Bài tập về nhà đã xong. Mẹ thì lạc cả giọng. Con thì ù cả tai vì bị la hét. Hàng xóm học bài thơ bằng cả trái tim. Và con chó có thể kể lại mọi thứ' là điều bạn từng nói đùa khi kể về một ai đó dạy con. Nhưng khi nói đến bài tập về nhà với con của bạn, đó thực sự không phải là chuyện hài hước. Thay vì kiểm soát mỗi nhiệm vụ, các nhà tâm lý học khuyên bạn nên xây dựng mối quan hệ đáng tin cậy với con và dành nhiều thời gian bên nhau hơn. Đọc, thảo luận những điều xảy ra trong khoa học và trên thế giới, tìm hiểu những điều thú vị mới để làm cùng nhau. Tình yêu quan trọng hơn điểm số.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!