Bộ GD&ĐT cân nhắc lùi thời gian tựu trường

Thời sự - 05/01/2024

Bộ GD&ĐT đang cân nhắc lùi thời gian tựu trường sớm nhất từ 1/8 sang sau ngày 15/8 để tăng thời gian nghỉ hè cho học sinh.

Năm nay, do ảnh hưởng từ dịch COVID-19, việc triển khai kế hoạch dạy học giữa các trường, các tỉnh có sự chênh lệch. Nếu vẫn giữ nguyên kế hoạch tựu trường như các năm (trước ngày 5/9 từ nửa tháng đến một tháng), phần lớn học sinh chỉ có khoảng một tháng nghỉ hè.

Bộ GD&ĐT cân nhắc lùi thời gian tựu trườngẢnh minh họa.

Theo khung thời gian năm học, các trường mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên tựu trường sớm nhất vào ngày 1/8, tổ chức khai giảng ngày 5/9 và kết thúc năm học trước 31/5. Tuy nhiên, do tác động của COVID-19, thời gian kết thúc năm học 2019-2020 đã bị lùi tới 15/7, chậm một tháng rưỡi so với quy định.

Hơn nữa, ngày 9-10/8 mới diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT, sau đó các trường phải tổ chức chấm thi nên việc chuẩn bị cho năm học mới 2020-2021 sẽ cập rập.

Trước thực tế này, ngày 16/6, ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ đang tính toán điều chỉnh mốc thời gian tựu trường năm học 2020-2021.

'Dự kiến thời gian tựu trường sớm nhất là sau 15/8. Từ lúc tựu trường tới khi khai giảng, các trường không tổ chức dạy học mà chỉ ổn định tổ chức, chuẩn bị các hoạt động đầu năm và tâm thế cho học sinh', ông Thành nói.

Tại Nghệ An, các trường có thể nghỉ hè trong tháng 6 do trong thời gian dịch COVID-19, các trường ở Nghệ An vẫn học thêm thời gian so với cả nước. Trong đó, bậc THPT học thêm 5 tuần.

Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An Thái Văn Thành cho rằng, học sinh, giáo viên cần có thời gian nghỉ hè để chuẩn bị tốt hơn cho năm học mới. Do đó, để đảm bảo thời gian nghỉ hè, tỉnh dự kiến bắt đầu năm học 2020-2021 muộn hơn thường lệ. Các năm trước, học sinh đi học từ 20-22/8. Năm nay, ngày tựu trường sẽ đẩy xuống 26/8, trước ngày khai giảng một tuần.

Tại Thừa Thiên Huế, sau khi cho học sinh đi học trở lại, tỉnh chỉ đạo các trường dành 1-2 tuần để ôn tập, hệ thống kiến thức cũ trong quá trình dạy online, truyền hình. Sau đó, các trường mới tiếp tục chương trình.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Tân, đến nay, học sinh vẫn học theo tiến độ mà Bộ GD&ĐT đưa ra. Với các khối cuối cấp 5, 9, 12, ngành giáo dục tỉnh đặt mục tiêu hoàn thành chương trình năm học trước 30/6, các khối lớp khác trước 11/7.

Như vậy, trừ học sinh cuối cấp, học trò được nghỉ hè khoảng một tháng, nếu giữ nguyên ngày tựu trường như các năm (ngày 15/8). Giáo viên gần như không được nghỉ vì còn chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT.

'Hai kỳ thi này hoàn tất khâu chấm thi, công bố kết quả cũng phải đến cuối tháng 8. Như vậy, năm nay sẽ không thể tựu trường giữa tháng 8 như hàng năm. Ngành giáo dục Huế dự kiến sẽ tựu trường vào đầu tháng 9. Như vậy, học sinh có thêm thời gian nghỉ ngơi trước khi bắt đầu năm học mới, giáo viên cũng có thêm thời gian chuẩn bị', ông Tân nói.

Giám đốc Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế đề xuất, năm nay, ngành giáo dục có thể tựu trường đúng ngày khai giảng năm học 5/9.

'Học sinh luôn mong có kỳ nghỉ hè để thư giãn trước khi bước vào năm học mới. Giáo viên tiểu học cần tập huấn, soạn giáo án, chuẩn bị cho việc dạy theo chương trình và sách giáo khoa mới từ năm học tới. Nếu có thêm thời gian nghỉ, thầy cô sẽ chuẩn bị tốt hơn' - ông Dương Trần Bình, Hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Đức Thọ (TP.HCM) cho biết.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!