3 nghịch lý trong bệnh tăng huyết áp

Cần biết - 04/29/2024

Dù chúng ta hiểu rõ sự phổ biến và độ nguy hiểm của tăng huyết áp nhưng cho đến nay, tăng huyết áp vẫn tồn tại 3 nghịch lý.

3 nghịch lý trong bệnh tăng huyết áp

- Tăng huyết áp (THA) là bệnh rất dễ phát hiện (bằng cách đo HA khá đơn giản) nhưng người ta thường lại không được phát hiện mình bị THA từ bao giờ.

- THA là bệnh có thể điều trị được nhưng số người được điều trị không nhiều.

- THA là bệnh có thể khống chế được với mục tiêu mong muốn, nhưng số người điều trị đạt được huyết áp mục tiêu lại không nhiều.

Thực vậy, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, chỉ có 30% số người bị THA được điều trị và trong số những bệnh nhân được điều trị này thì cũng chỉ có 12% số bệnh nhân được kiểm soát tốt về huyết áp (dưới 140/90mmHg).

3 nghịch lý trong bệnh tăng huyết áp

THA là bệnh có thể điều trị được nhưng số người được điều trị không nhiều (Ảnh minh họa: Internet)

Vì sao lại tồn tại những nghịch lý này?

Đây thực sự là vấn đề không phải đơn giản. Chúng ta cần nhìn nhận một cách thẳng thắn vào những thực tế khách quan như sau:

Nhận thức của nhân dân về sự thường gặp, về mức độ nguy hiểm của bệnh còn chưa đầy đủ và đúng mực. Việc điều chỉnh để có một lối sống hợp lý là vấn đề rất quan trọng để chống bệnh THA nhưng việc áp dụng trong thực tế lại không đơn giản vì những thói quen sinh hoạt không hợp lý đã tồn tại từ khá lâu và nhận thức của người dân cũng còn những hạn chế nhất định.

Người bệnh THA lại thường hay có nhiều bệnh lý khác đi kèm như: béo phì, tiểu đường, rối loạn lipid máu... làm cho việc khống chế số đo huyết áp càng khó khăn hơn.

Việc điều trị THA cần phải được thực hiện một cách liên tục và lâu dài, tuy nhiên trên thực tế, nhiều người bệnh chưa thực hiện được đúng theo những nguyên tắc này. Nhiều người bệnh tự lầm tưởng là bệnh đã khỏi hoặc do điều kiện kinh tế có khó khăn không tiếp tục mua được thuốc nữa hoặc do một vài tác dụng phụ của thuốc gây ra đối với bệnh nhân...

>>Xem thêm:Hỏi đáp về bệnh tăng huyết áp

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!