3 triệu chứng 'màu đỏ' cảnh báo bạn nên đi khám sàng lọc ung thư càng sớm càng tốt

Các bệnh - 04/20/2024

Đa phần những trường hợp chảy máu trên cơ thể đều ngầm cảnh báo sức khỏe của bạn không tốt nên càng chủ động đi khám thì càng có cơ hội chữa khỏi nhanh hơn.

Các dấu hiệu của bệnh ung thư thường rất giống với những triệu chứng thông thường mà chúng ta hay gặp phải trong cuộc sống. Dù vậy, khi gặp phải một trong những triệu chứng chảy máu bất thường trên cơ thể sau đây thì bạn nên nhanh chóng đi khám để tầm soát nguy cơ mắc bệnh ung thư từ sớm.

Xuất hiện máu trong phân: nguy cơ ung thư đường ruột

Nếu đột nhiên thấy trong quá trình đại tiện có máu trong phân thì bạn nên cẩn thận vì nó có thể là dấu hiệu cảnh báo khối u ở đường tiêu hóa đang phát triển. Khi bề mặt khối u bị vỡ và chảy máu thì nó sẽ đào thải ra ngoài theo đường phân. Tùy thuộc vào vị trí chảy máu thì máu sẽ xuất hiện màu đỏ tươi, đỏ sẫm hoặc đen.

3 triệu chứng 'màu đỏ' cảnh báo bạn nên đi khám sàng lọc ung thư càng sớm càng tốt

Chảy máu mũi: nguy cơ ung thư máu, ung thư vòm họng

Triệu chứng chảy máu mũi thường dễ bị nhầm lẫn với tình trạng tổn thương niêm mạc mũi do sổ mũi hay dị ứng. Dù vậy, nếu tình trạng chảy máu mũi diễn ra bất thường thì nó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư máu hay ung thư vòm họng.

Vậy nên, khi triệu chứng này diễn ra quá thường xuyên và không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn nên chủ động tới bệnh viện kiểm tra ngay.

Ho ra máu: nguy cơ ung thư phổi

Ho là một phản ứng sinh lý bình thường khi cơ thể muốn loại bỏ vật cản bên trong. Nếu không bị viêm họng hay có sự kích thích của môi trường bên ngoài thì việc ho dai dẳng là điều mà bạn nên chú ý, nhất là ho ra máu. Đây là dấu hiệu điển hình của bệnh ung thư phổi khi các tế bào phổi gây áp lực lên khí quản. Điều này có thể gây vỡ các mạch máu trong phổi, dẫn đến máu đọng lại trong đờm.

3 triệu chứng 'màu đỏ' cảnh báo bạn nên đi khám sàng lọc ung thư càng sớm càng tốt

Để bảo vệ sức khỏe và phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư, bạn nên duy trì những thói quen tốt sau đây:

- Tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày.

- Hạn chế ăn thịt đỏ và thịt chế biến sẵn.

- Ăn nhiều rau xanh, đặc biệt là rau họ cải.

- Từ bỏ rượu bia, thuốc lá.

- Hạn chế ăn đồ ngọt, đồ dầu mỡ.

- Giữ cho tinh thần luôn thoải mái, lạc quan.

Source (Nguồn): QQ, Health

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!