4 điều ba mẹ nên lưu ý gì khi hóa trang Halloween cho bé

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/17/2024

Mùa Halloween mà trẻ háo hức chờ đợi đã sắp đến gần. Trước khi để trẻ đón chào một mùa Halloween đáng nhớ, bạn nên lưu ý gì khi hóa trang Halloween cho con?

Mùa Halloween mà bé háo hức chờ đợi đã sắp đến gần. Bạn đã chuẩn bị cho bé những bộ đồ hóa trang hay chiếc mặt nạ đáng yêu chưa? Tuy nhiên, trước khi cùng bé đón chào một mùa Halloween đáng nhớ, bạn nên lưu ý những điều sau đây khi hóa trang Halloween để đảm bảo sức khỏe cho bé yêu nhé.

Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu những sự thật sức khỏe ẩn giấu sau những dụng cụ hóa trang này để bảo vệ con trong mùa lễ hội Halloween.

1. Chọn lựa những dụng cụ hóa trang một cách kỹ lưỡng

Mỗi khi đến mùa Halloween, hầu hết các bé đều thích mặc những bộ đồ hóa trang rực rỡ hay trang điểm cầu kỳ – như một đặc trưng của lễ hội. Tuy nhiên, trước khi cho con mặc hoặc thoa bất kỳ thứ gì lên da, bạn hãy đảm bảo rằng loại mỹ phẩm đó thật sự an toàn, lành tính và không gây kích ứng. Hãy xem kỹ các thành phần hoặc lưu ý trên bao bì trước khi chọn mua chúng nhé!

Sau đây chính là danh sách những dụng cụ hóa trang mà bé nên tránh xa:

  • Những loại sơn, màu vẽ mặt chứa chì – một tác nhân làm suy giảm sự phát triển của não bộ (dù chỉ chứa liều lượng rất ít) hoặc niken, coban và crom – nguyên nhân khiến da bị mẫn cảm và gây chứng viêm da tiếp xúc.
  • Những loại son môi có thành phần là chì. Một số ít trẻ em thường có xu hướng ăn hoặc liếm hết lớp son ở trên môi, vì thế tốt hơn hết là bạn nên tránh để bé dùng những loại son này. Thay vào đó, bạn có thể cho bé dùng loại son dưỡng có thành phần là sáp ong bóng.
  • Sơn móng tay thường chứa dibutyl phthalate và toluen – những hóa chất có liên quan đến sự phá hủy hormone và nguy cơ gây bệnh ung thư.
  • Tránh để bé dùng mỹ phẩm dạng bột. Con trẻ thường dễ hít phải những loại mỹ phẩm bột, phấn. Tùy vào kích thích các phân tử, bột phấn có thể tích tụ trong khoang mũi và thậm chí là phổi, cơ quan dễ bị tổn thương.
  • Bé cũng cần tránh dùng các sản phẩm có mùi thơm. Bạn hãy đọc kỹ các thành phần in trên bao bì và không nên chọn mua cho con sản phẩm có thành phần gồm hương liệu hoặc chất tạo mùi. Một nghiên cứu của Tổ chức hoạt động về môi trường quốc tế EWG của Mỹ đã khám phá ra rằng những hương liệu có thể chứa các dị nguyên (chất gây dị ứng) hoặc các hóa chất gây phá hủy hormone.

2. Tuyệt đối không để trẻ dùng thuốc xịt tóc (để tạo màu)

Rất nhiều loại thuốc xịt tóc đều có chứa các hóa chất độc hại và hương liệu trong khi bé lại có nguy cơ dễ dàng hít phải nước thuốc trong khi xịt. Thay vào đó, bạn nên khuyến khích trẻ dùng tóc giả hoặc một chiếc nón nhỏ xinh để hóa trang. Bé cũng có thể tự sáng tạo kiểu tóc với màu sắc bắt mắt bằng cách dùng dây ruy băng, kẹp tóc, nơ màu…

3. Sử dụng nến chứa thành phần thân thiện với môi trường

Đốt nến là một đặc trưng không thể thiếu của bữa tiệc Halloween. Tuy nhiên, khi nến cháy sẽ có thể giải phóng nhiều hợp chất độc hại. Những loại nến sáp paraffin truyền thống được làm từ những phụ phẩm của petroleum thường không tốt cho sức khỏe. Do đó, bạn nên chọn dùng loại nến không mùi được làm từ sáp ong, dầu dừa hoặc sáp đậu nành để đảm bảo an toàn cho bé nhé.

4. Không nên để trẻ mang mặt nạ và răng giả

Mặt nạ và răng giả thường được làm từ nhiều loại vật liệu tổng hợp mà không được liệt kê trên bao bì. Những dụng cụ hóa trang này thường làm bằng nhựa, và để khiến chúng mềm dẻo hơn, người ta thường thêm phthalate (tác nhân phá hủy nội tiết tố). Hơn nữa, nếu bạn để trẻ mang một chiếc mặt nạ làm bằng những vật liệu độc hại và không rõ nguồn gốc, chúng sẽ mang lại nguy hiểm khôn lường. Thay vào đó, bạn có thể làm cho trẻ một chiếc mặt nạ giấy bằng những vật liệu đơn giản cùng bút màu.

Để bé yêu tận hưởng một mùa Halloween đáng nhớ và lành mạnh, bạn hãy lưu ý những mách nhỏ này và cho con vừa được vui chơi mà vẫn luôn khỏe mạnh nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Có cần xét nghiệm để chẩn đoán viêm da tiếp xúc?
  • Phát hiện sớm 5 bệnh ung thư này giúp bạn tăng thêm 5 năm tuổi thọ
  • Bạn biết gì về bệnh viêm da?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!