4 giờ 'sửa chữa' dị tật tim bẩm sinh bé sơ sinh 1,5 tháng

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Ngày 14/7, các BS BV Tim Hà Nội vừa phẫu thuật thành công cho ca bệnh 1,5 tháng tuổi mắc 4 dị tật tim bẩm sinh phức tạp hiếm gặp.

Nhìn bé trai hơn một tháng tuổi tươi tỉnh, hớn hở trong vòng tay y bác sĩ, chúng tôi không thể nghĩ rằng cậu bé vừa trải qua cuộc đại phẫu kéo dài 4 tiếng để 'sửa chữa' những dị tật tim bẩm sinh phức tạp.

Nhìn bé trai hơn một tháng tuổi tươi tỉnh, hớn hở trong vòng tay y bác sĩ, chúng tôi không thể nghĩ rằng cậu bé vừa trải qua cuộc đại phẫu kéo dài 4 tiếng để 'sửa chữa' những dị tật tim bẩm sinh phức tạp.

Theo thông tin từ TS.BS Trần Sinh Hiền – Phó Giám đốc BV Tim Hà Nội, bệnh nhi được chuyển từ BV Sản Nhi Nghệ An đến BV Tim Hà Nội vào ngày 22/6, khi bé được 44 ngày tuổi; nặng 3,5kg trong tình trạng cấp cứu thở ôxy, viêm phổi nặng. Theo lời kể của gia đình, khi bé mới chào đời, cứ khóc là bé có biểu hiện tím tái. Sau một tháng,khi thấy bé tím nhiều hơn, gia đình đưa bé đến BV Sản Nhi Nghệ An. Tại đây bé được chẩn đoán bị đảo gốc đại động mạch.

Bác sĩ Nguyễn Sinh Hiền, Phó giám đốc Bệnh viện cho biết, khi đó bé được 44 ngày tuổi; nặng 3,5kg qua kiểm tra phát hiện trẻ bị dị tật tim bẩm sinh rất phức tạp, kết hợp 4 tổn thương, trong khi riêng đảo gốc động mạch đã là rất nặng với trẻ.

Theo đó, thông thường động mạch chủ đi từ thất trái đem máu đỏ giàu ôxy đi nuôi cơ thể, động mạch phổi đi từ thất phải đem máu đen nghèo ôxy lên phổi trao đổi lấy ôxy. Tuy nhiên, ở bệnh nhi trên lại hai động mạch chính này lại đổi chỗ cho nhau. Những trẻ bị dị tật này có thể tử vong ngay sau sinh, vì máu đi nuôi cơ thể không giàu ôxy.

Khi được chuyển ra cấp cứu và kiểm tra kỹ lưỡng hơn tại BV Tim Hà Nội, các bác sĩ phát hiện trẻ bị tim bẩm sinh rất phức tạp, kết hợp 4 tổn thương, gồm: Đảo gốc động mạch, có thông liên thất, đứt đoạn động mạch chủ và bất thường động mạch vành.

4 giờ 'sửa chữa' dị tật tim bẩm sinh bé sơ sinh 1,5 tháng

'Chàng trai' Tr sau cuộc đại phẫu 'sửa chữa' tim đã khỏe mạnh, tươi cười với điều dưỡng chăm sóc cậu hàng ngày.

'Với một đứa trẻ sơ sinh, chỉ gặp một trong số 4 tổn thương thôi đã rất nặng nề, nguy hiểm, đặc biệt là dị tật đảo gốc động mạch. Theo đó, thông thường động mạch chủ đi từ thất trái đem máu đỏ giàu ôxy đi nuôi cơ thể, động mạch phổi đi từ thất phải đem máu đen nghèo ôxy lên phổi trao đổi lấy ôxy. Tuy nhiên, ở bệnh nhi trên lại hai động mạch chính này lại đổi chỗ cho nhau. Những trẻ bị dị tật này có thể tử vong ngay sau sinh, vì máu đi nuôi cơ thể không giàu ôxy'– TS.BS Trần Sinh Hiền cho biết.

Cũng theo BS Trần Sinh Hiền, ở bệnh nhi trên lại hai động mạch chính này lại đổi chỗ cho nhau. Những trẻ bị dị tật này có thể tử vong ngay sau sinh, vì máu đi nuôi cơ thể không giàu ôxy. Tuy nhiên bệnh nhi này may mắn sống được qua hơn một tháng vì có thêm dị tật thông liên thất- hai buồng tim thông nhau; máu đỏ và đen trộn lẫn với nhau. Bên cạnh đó, trẻ còn bị gián đoạn cung động mạch chủ- không có máu đi xuống nuôi nửa dưới cơ thể, bất thường động mạch vành.

Với 4 tổn thương phức tạp này, trước kia bệnh nhi sẽ tử vong hoặc phải ra nước ngoài mổ, tuy nhiên hiện nay trong nước một số cơ sở đã có thể phẫu thuật được sửa các dị tật này: vá lỗ thông liên thất, đảo lại vị trí của hai động mạch chính, cắt và nối lại đoạn động mạch chủ bị gián đoạn.

Ngày 27/6, sau 5 ngày bé nhập viện, các bác sĩ thực hiện ca mổ với sự tham gia của 12 nhân viên y tế trong đó, bác sĩ phẫu thuật chính là TS.BS Trần Sinh Hiền. Ca mổ kéo dài 4 tiếng với 3 tiếng chạy tim nhân tạo. Các bác sĩ đã phẫu thuật sửa lại toàn bộ các dị tật cho bé Tr. Các bác sĩ phải phẫu tích động mạch chủ phía sau lưng bé, nối thành động mạch chủ hoàn chỉnh.Sau đó, cắt động mạch phổi, động mạch chủ và đổi vị trí của hai động mạch cho nhau. Đồng thời phải vá lỗ thông liên thất ở trong tim.

Với tổn thương 3 động mạch vành đi cùng chung một lỗ bé như hạt gạo, các bác sĩ phải chia đôi hạt gạo 2mm ra, nối và cắm lại động mạch chủ. Các kỹ thuật này cực kỳ phức tạp, tỷ mỉ, chỉ cần sai dưới 1mm em bé có thể tử vong ngay. Bên cạnh đó, sau ca mổ bác sĩ vẫn để ngực mở để trái tim thích sau ca đại mổ, sau 1 tuần mới đóng ngực lại. Hiện sức khỏe của bé ổn định và sẽ được xuất viện trong thời gian tới

>> Xem thêm: Điều phải biết về dị tật tim bẩm sinh ở trẻ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!