4 lí do không ngờ khiến da bạn bị mẩn đỏ

Sống Khỏe - 04/23/2024

Da bạn có thể xuất hiện mẩn đỏ với những lí do không ngờ. Bài viết sẽ chỉ ra 3 việc là nguyên nhân gây ra tình trạng mẩn đỏ trên da của bạn.

Mẩn đỏ thường xảy ra đối với làn da nhạy cảm. Tuy nhiên không phải ai cũng biết được nguyên nhân gây ra chứng mẩn đỏ trên da. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu các nguyên nhân gây ra mẩn đỏ nhé!

Bạn chọn loại sữa rửa mặt không phù hợp

Rửa mặt vào buổi sáng và buổi tối là điều cần thiết giúp cho làn da khỏe mạnh nhưng sử dụng các chất tẩy rửa không đúng cách có thể gây kích thích da, làm da nổi đỏ và sưng tấy. Nhiều chất tẩy rửa tạo bọt được pha chế với các thành phần như sodium lauryl sulfate, sodium laureth sulfate hoặc amoni laureth sulfate. Đây là những chất hoạt động bề mặt để loại dầu từ da, có hoạt tính rất mạnh và sẽ loại bỏ nước và dầu của da làm cho da dễ bị kích thích. Một nguyên tắc nhỏ: nhiều bọt hơn nghĩa là sau đó da sẽ khô hơn. Bạn nên luôn luôn sử dụng một chất tẩy rửa không chứa sulfate để không làm khô da. Cụ thể hơn, bạn dùng chất tẩy rửa có chất dưỡng ẩm và có đặc tính nhẹ nhàng, chẳng hạn như những sản phẩm có chứa allantoin.

Bạn đang sử dụng quá nhiều sản phẩm tẩy tế bào chết

Chất dưỡng ẩm, tẩy tế bào chết, làm se lỗ chân lông với axit glycolic sẽ gây ra vấn đề đối với da của bạn. Việc tẩy da chết quá mạnh bằng các sản phẩm này cũng có thể gây tổn thương các mạch máu trên bề mặt da và làm nổi mẩn, đó là hậu quả trái ngược với những gì bạn đang cố gắng để đạt được làn da mềm mại trắng trẻo.

Bạn chỉ tin dùng các thành phần tự nhiên vì cho rằng chúng có tác dụng tốt hơn so với thuốc điều trị

Thay vì dùng thuốc điều trị, một số người chuyển sang những chọn lựa khác mà họ cho là an toàn hơn hay “tự nhiên” hơn, chỉ vì họ nhầm tưởng rằng những gì an toàn để ăn đều an toàn để đưa vào da, hoặc vì chúng được tìm thấy dễ dàng mà không cần theo toa của bác sĩ như sữa chua, mật ong, cây trà, dưa leo,… Điều trị bằng cách này không chỉ làm chứng mẩn phát triển, mà nó còn có thể làm trầm trọng thêm tình trạng khi các chất được coi là tự nhiên có độ pH không tương thích cho da hoặc da kích hoạt dị ứng, tạo ra nhiều vết đỏ và viêm nhiễm.

Bạn quá căng thẳng

Khoa học chứng minh rằng, căng thằng sẽ kích thích não tiết nhiều hơn serotonin và norepinpherine – những chất nội sinh có tác dụng tương tự như histamincos thể gây nên tình trạng dị ứng cho cơ thể dẫn đến nổi mẩn, ngứa. Vì vậy khi bạn căng thẳng, đặc biệt giai đoạn căng thẳng kéo dài, rất có thể da bạn sẽ bị mẩn đỏ đấy. 

Trong thực tế, mẩn đỏ có thể là một dấu hiệu của viêm da, bao gồm mụn trứng cá đỏ hoặc viêm da do tiết bã nhờn, vì thế nó sẽ tương tác tốt với các phương thuốc điều trị chứa những thành phần, công thức đặc biệt và cân đối, phù hợp với tình trạng bệnh của bạn.

Có rất nhiều loại kem trên thị trường hứa hẹn sẽ có tác dụng nhưng thường không thể giải quyết các vấn đề tiềm ẩn của tình trạng nổi mẩn trên da. Ví dụ như da bị đỏ quá khô cần một liệu pháp điều trị hoàn toàn khác so với mẩn đỏ bởi mụn trứng cá. Trong một số trường hợp bị đỏ là do mạch máu giãn ra, laser là liệu pháp điều trị ban đầu hiệu quả và các loại kem bôi thường không có tác dụng.

Bạn có thể tham khảo các bài viết sau:

  • Chữa dứt mụn trứng cá dễ không?
  • Rosacea (chứng đỏ mặt) là bệnh gì?
  • 5 mẹo giúp giảm tình trạng mụn sưng đỏ chỉ sau một đêm

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!