4 lý do vì sao bạn không nên nói phụ nữ phức tạp

Tâm lý - 04/26/2024

Phụ nữ phức tạp, đàn ông đơn giản gần như là một khái niệm chung cho tất cả đàn ông và phụ nữ trên thế giới.

“Phụ nữ phức tạp, đàn ông đơn giản” gần như là một khái niệm chung cho tất cả đàn ông và phụ nữ trên thế giới. Khái niệm ấy phải chăng là một định nghĩa đúng về tính cách của phụ nữ?

Có rất nhiều thứ xoay quanh cuộc sống hằng ngày khiến phụ nữ cứ mãi chiếm ngôi là một người rắc rối. Đàn ông suy nghĩ bằng đầu, phụ nữ suy nghĩ bằng trái tim. Đàn ông coi trọng sự nghiệp, phụ nữ coi trọng tình yêu và gia đình. Hay đàn ông chỉ là một người chồng, người bố, còn phụ nữ lại đảm nhận quá nhiều nghĩa vụ cho bản thân mình. Các cánh mày râu có đang nghi oan cho một nửa thế giới là khá rắc rối và phức tạp khi chỉ biết so sánh khập khiễng như vậy? Hãy nghĩ và hiểu hơn về người phụ nữ của gia đình để thấy khái niệm rắc rối ấy thật sự là một điều có lý.

Phụ nữ trải qua sự thay đổi sinh học nhiều lần

4 lý do vì sao bạn không nên nói phụ nữ phức tạp

Với sứ mệnh thiêng liêng làm mẹ, phụ nữ có cấu tạo cơ thể đã đặc biệt phức tạp hơn đàn ông rất nhiều. Cùng với đó, hàng tháng cơ thể phụ nữ phải trải qua sự thay đổi sinh học nhiều lần khiến phần nào tâm trạng cũng như tính cách khác thường hơn một ít.

Đây là một hiện tượng bình thường, theo quy luật tự nhiên, do chất nội tiết tố estrogen và progesteron có sự thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt. Sau khi trứng rụng, progesteron bị thiếu hụt nên gây ra hội chứng căng thẳng.

Nếu cánh đàn ông đặc biệt để ý và quan tâm đến người phụ nữ trong gia đình mình, bạn sẽ chẳng cho rằng điều này rắc rối chút nào phải không? Chỉ cần quan tâm nhiều hơn và chiều chuộng người phụ nữ của mình, đàn ông sẽ chẳng cần đau đầu khó chịu vì những thứ khá vô lý xảy ra trong giai đoạn này.

Phụ nữ rắc rối do tác động của hoàn cảnh

4 lý do vì sao bạn không nên nói phụ nữ phức tạp

Sự nhạy cảm, dễ tổn thương là đặc trưng vốn có của hầu hết các phụ nữ trên thế giới. Với thói quen áp đặt người phụ nữ rắc rối, phức tạp nên hầu như nhiều người đã bỏ qua việc xem xét hoàn cảnh khi ấy. Tùy theo từng hoàn cảnh mà phụ nữ sẽ có cảm xúc và cách hành xử riêng. Phụ nữ khá nhạy cảm trong việc phán xét và ứng xử theo từng loại người, từng hoàn cảnh.

Ngược lại, cánh mày râu có cảm xúc và cách hành xử khá giống nhau trong mọi hoàn cảnh. Tức giận, buồn bã hay áp lực công việc họ đều ít khi chia sẻ mà tự mình giải quyết bằng cách uống bia giải khuây. Vì thế, nếu so sánh giữa đàn ông và phụ nữ, phụ nữ có phần phức tạp hơn. Nhưng nếu so sánh theo từng hoàn cảnh, điều phức tạp ấy thật sự có lý.

Phụ nữ hiện đại có quá nhiều áp lực

4 lý do vì sao bạn không nên nói phụ nữ phức tạp

Làm con, làm vợ và làm mẹ là những vai trò mà người phụ nữ phải đảm đương. Vì thế, khó tránh khỏi việc phụ nữ thường hay áp lực và căng thẳng. Với lối sống tình cảm, suy nghĩ bằng trái tim nhiều hơn lý trí, những áp lực và căng thẳng rất dễ làm các chị em mất cân bằng trong cuộc sống và nhiều lúc trở nên khó hiểu, khó chiều khiến các chàng phải vò đầu bứt tóc suy nghĩ.

Những lúc mất cân bằng trong cuộc sống, phụ nữ rất dễ khơi gợi lại quá khứ. Tuy chúng ta đều biết những gì đã cũ đều không đáng để đan xen vào hiện tại, tuy nhiên, vài suy nghĩ về kỷ niệm buồn cũng đủ biến phụ nữ của chúng ta trở thành sinh vật khó hiểu nhất hành tinh.

Khi mới yêu, ông chồng nào cũng bảo phụ nữ khó hiểu mới là thú vị nhất. Tuy nhiên, cuộc sống hôn nhân lại khác rất nhiều so với khoảng thời gian hẹn hò. Phụ nữ phải đảm bảo chuẩn mực nữ công gia chánh, phải đi làm kiếm tiền bình đẳng như đàn ông, phải chăm con và dành thời gian nuôi dạy con trẻ. Trăm công nghìn chuyện đổ dồn vào đôi vai người phụ nữ như vậy, họ khó hiểu cũng là đương nhiên!

Tác động xấu đến sức khỏe tâm lý phụ nữ

4 lý do vì sao bạn không nên nói phụ nữ phức tạp

Một nghiên cứu do Hội Tâm lý Mỹ thực hiện đã cho rằng vấn đề này xảy ra lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý của phụ nữ. Phụ nữ sẽ ít chia sẻ cảm xúc của mình hơn, từ đó trở nên ít nói, lo lắng quá mức và dễ bị bệnh trầm cảm. Nếu người chồng vui vẻ, họ sẽ cho rằng sự khó hiểu, phức tạp ấy là một cách để gắn chặt tình yêu cả hai nhiều hơn. Nếu người chồng gia trưởng, khó chịu, cáu gắt thì họ sẽ không bày tỏ cảm xúc đối với người phụ nữ. Khi không được cảm thông, phụ nữ sẽ ngày càng thu mình lại, không thể chia sẻ với ai những điều phiền muộn và từ đó tâm lý cũng bị ảnh hưởng.

Việc áp đặt tính cách phụ nữ phức tạp, rắc rối có được xem là phân biệt đối xử? Phân biệt đối xử giới tính không chỉ đơn thuần là sự bất công về mặt xã hội, so sánh địa vị cao thấp mà còn phân biệt về mặt tính cách. Ngày nay, đôi lúc phụ nữ chỉ muốn bày tỏ cảm xúc của mình nhưng họ đều bị chỉ trích bằng ánh mắt hay những câu nói: “Sao em lại khó hiểu đến như vậy? Anh thật sự rất mệt để hiểu hết con người của em”. Bên cạnh đó, cái nhìn của những người khác cũng một phần ảnh hưởng đến tâm lý phụ nữ. Sẽ có người nói bạn là người biết cách chia sẻ. Sẽ có người hiểu bạn đang áp lực như thế nào để cảm thông. Và hẳn là sẽ có người sẵn sàng bực tức lại bạn khi bạn đang tranh luận một vấn đề nào đó. Thế nên đôi lúc phụ nữ phức tạp cũng do tâm trạng và cảm xúc của họ cần được sẻ chia mà thôi.

Nếu đã yêu thương, tại sao cánh mày râu không mở lòng để hiểu và yêu thương trọn vẹn người phụ nữ của mình? Ai sinh ra cũng đều có những tính cách xấu. Sẽ chẳng ai thay đổi hoàn toàn vì một người nào đấy. Phụ nữ cũng vậy, họ sẽ chẳng thể nào thay đổi được sinh lý của mình, chẳng thể nào phó thác hết trách nhiệm làm vợ, làm mẹ theo chuẩn mực của một người phụ nữ truyền thống, sẽ chẳng thể nào sống mà không cần sự bày tỏ và sẻ chia. Thế nên, sao lại phải áp đặt lên người phụ nữ mình yêu khái niệm vô lý ấy thay vì dành thời gian để tìm hiểu rõ nguyên nhân và hướng giải quyết mỗi khi phụ nữ buồn bực trong lòng?

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng lo lắng ở nữ giới
  • 4 lý do vì sao bạn không nên nói phụ nữ phức tạp
  • 4 lý do vì sao bạn không nên nói phụ nữ phức tạp

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!