4 món ăn giúp thoát ức chế sau sinh

Làm mẹ - 03/28/2024

Sau khi sinh con, nhất là em bé thứ hai, với hầu hết phụ nữ “chuyện ấy” chỉ là nghĩa vụ. Mệt mỏi, sức khỏe giảm, công việc cơ quan...

Sau khi sinh con, nhất là em bé thứ hai, với hầu hết phụ nữ “chuyện ấy” chỉ là nghĩa vụ. Mệt mỏi, sức khỏe giảm, công việc cơ quan, việc nhà khiến phụ nữ ngại yêu. Nếu tình trạng đó kéo dài thì chị em nên tới bác sĩ tâm lý để được tư vấn. Bên cạnh đó, hãy coi trọng việc tẩm bổ sức khỏe của mình bằng những món ăn dễ tìm và không khó chế biến dưới đây:

Tôm xào ngô, cần tây: tôm tươi 300g, cần tây 200g, ngô 20g, nước, gia vị, bột đao (hoặc bột sắn, bột năng) vừa đủ. Cần tây bỏ gốc, rửa sạch. Tôm rửa sạch ướp gia vị. Cần tây thái khúc xào cùng dầu ăn rồi cho ra đĩa. Tôm xào chín cho ra đĩa. Ngô nấu cùng với nước sôi, khi chín đổ tôm vào cho thêm một ít bột đao để cho nước sánh, múc ra đĩa rồi rắc cần tây lên, ăn nóng. Bài thuốc này giúp bổ thận ích khí, thích hợp với người bị suy nhược cơ thể.

Cháo rau cần, cà rốt, thịt bò: rau cần 1 mớ, thịt thăn bò 100g, gạo tẻ ngon 50g, cà rốt 1 củ, hành hoa, nước, gia vị đủ dùng. Rau cần rửa sạch, nhặt bỏ gốc, thái nhỏ. Cà rốt cạo vỏ, thái hạt lựu. Gạo tẻ vo sạch nấu nhừ thành cháo. Thịt bò rửa sạch, luộc chín, thái mỏng. Phi thơm hành rồi cho rau cần, cà rốt vào đảo qua, sau đó cho thịt bò vào, nêm gia vị, bắc xuống. Đổ tất cả các thứ trên vào nồi cháo đã ninh nhừ và nấu sôi lên là dùng được. Ăn liên tục trong vòng 7 ngày, mỗi ngày ăn 2 bát nhỏ vào buổi sáng và tối. Món cháo có tác dụng bổ tỳ, ích khí huyết, chống mỏi mệt.

Canh tâm sen, lòng đỏ trứng gà: tâm sen tươi 10g, lòng đỏ trứng gà (dùng trứng tươi là tốt nhất) 2 cái, giấm và nước, gia vị đủ dùng. Đục một lỗ nhỏ trên quả trứng, cho lòng trắng chảy ra ngoài. Cho tâm sen vào nồi đổ nước đun lửa to cho sôi, sau đó cho lòng đỏ trứng gà vào đun nhỏ lửa trong vòng 10 phút thì đổ giấm vào và đun sôi là được. Món canh này có công dụng dưỡng âm, thanh nhiệt, kích thích nhu cầu tình dục cho phụ nữ.

Canh ý dĩ, hạt sen, thịt trai: ý dĩ, hạt sen 40g, thịt trai 100g. Hạt sen bóc bỏ màng, tâm, ý dĩ cho vào rổ đãi như đãi gạo, thịt trai rửa sạch, thái nhỏ. Cho tất cả 3 thứ trên vào lượng nước vừa đủ đun nhỏ lửa, hầm chín nhừ, ăn liên tục trong vòng 5 ngày. Món ăn có chứa nhiều chất béo, đạm, canxi, kẽm. Có tác dụng chữa mụn nhọt, băng huyết, an thần, rong huyết, chán ăn...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!