4 thời điểm phái đẹp không nên làm chuyện ấy

Sức khỏe giới tính - 04/26/2024

Quan hệ tình dục thường xuyên (1-2 lần mỗi tuần) sẽ giúp phụ nữ hạnh phúc và khỏe mạnh.

Theo một nghiên cứu của Đại học California ở San Francisco, phụ nữ quan hệ nhưng tình dục thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa lão hóa bằng cách giảm căng thẳng và tăng cường hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, 4 thời điểm sau đây, chị em tuyệt đối không nên làm ‘chuyện ấy’ để đảm bảo cho sức khỏe của mình.

Trong chu kỳ kinh nguyệt

Thời gian diễn ra chu kỳ kinh nguyệt, niêm mạc âm đạo rất dễ bị tổn thương. Mặt khác máu kinh là môi trường rất thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Nếu quan hệ tình dục trong giai đoạn này thường không tốt cho sức khỏe của chị em phụ nữ. Bạn sẽ có nguy cơ viêm nhiễm vùng kín và mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục cao hơn bình thường.

Trong giai đoạn nhạy cảm này, cổ tử cung hé mở nên vi khuẩn dễ dàng xâm nhập thẳng từ bên ngoài vào trong buồng tử cung, quan hệ tình dục làm tăng nguy cơ viêm nhiễm ‘cô bé’. Sự cọ xát trong khi quan hệ có thể làm tổn thương lớp niêm mạc và tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh lây truyền qua đường tình dục như: nhiễm nấm, lậu, giang mai, hiv, mụn rộp, trùng roi, nhiễm Chlamydia…

Sau sinh con dưới 6 tuần

Sau khi sinh em bé, cơ thể người phụ nữ có rất nhiều thay đổi.  Ngoài việc cơ thể vẫn còn mệt mỏi, cổ tử cung của sản phụ mở to, ít nhất từ 1-2 tháng mới có thể thu nhỏ trở lại. Nếu quan hệ tình dục trong thời điểm này rất dễ bị mắc các bệnh viêm nhiễm, bệnh lây truyền qua đường tình dục. Cho dù bạn sinh mổ hay sinh thường thì vẫn cần có thời gian để nghỉ dưỡng nhất định mới nên quan hệ tình dục trở lại.

Bác sĩ Trần Vũ Quang, Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội) chia sẻ: Bạn nên kiêng quan hệ tình dục ít nhất 6 tuần nếu sinh thường, để tử cung có thời gian hồi phục, tầng sinh môn bị rạch khi chuyển dạ được lành lại và đàn hồi. Nếu bạn sinh mổ, cần thời gian hồi phục vết mổ đường bụng sẽ lâu hơn, nên kiêng ‘chuyện ấy’ từ 2 tháng trở lên. Sản phụ phải đảm bảo chỉ tự tiêu hay đường mổ lành lại hoàn toàn trước khi quan hệ tình dục trở lại.

Thời gian có thể làm ‘chuyện ấy’ phụ thuộc nhiều vào sự phục hồi sức khỏe của sản phụ.

Trong thời gian này, bạn cần chú ý sử dụng các biện pháp tránh thai vì có nguy cơ mang thai trong thời điểm này khi quan hệ tình dục không an toàn.

4 thời điểm phái đẹp không nên làm chuyện ấy

Ảnh minh họa

Cơ thể đang bị bệnh

Khi cơ thể bạn không khỏe mạnh, hoặc đang mắc bệnh, bạn không nên quan hệ tình dục. Vì lúc này cơ thể đang mệt mỏi, suy nhược nên cần nghỉ ngơi để phục hồi. Nếu cố gắng làm 'chuyện ấy' trong thời điểm này, có thể dẫn đến suy kiệt sức lực, thậm chí khiến bệnh lâu khỏi hơn.

Những người mắc bệnh tim, động mạch vành, huyết áp… cần chú ý hơn khi quan hệ tình dục vào thời điểm đang điều trị. Lúc lâm trận sự hưng phấn sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, huyết áp tăng cao, mạch máu co thắt dễ dẫn tới xuất huyết não hoặc nhồi máu cơ tim.

Vùng kín bị viêm nhiễm

Khi bị viêm vùng kín, chị em sẽ gặp các triệu chứng như: ngứa, sưng đỏ, đau rát… Khi đó bạn nên kiêng quan hệ tình dục. Bởi lúc này vi khuẩn rất dễ lây lan, bao cao su không đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bạn.

Chỉ cần một tiếp xúc nhỏ cũng có thể dẫn tới tình trạng lây nhiễm nghiêm trọng giữa bạn và bạn tình. Để bảo vệ sức khỏe, tránh tình trạng bệnh nặng hơn và lây nhiễm chéo, bạn nên kiêng làm ‘chuyện ấy’ cho đến khi khỏi bệnh.

Bởi vì những va chạm trong quan hệ tình dục sẽ làm cho âm đạo xung huyết, hoặc có vết xước, bệnh nặng hơn.

Sau khi bệnh được cải thiện, quan hệ tình dục cần sử dụng bao cao su để tránh bội nhiễm.

Trong thời gian điều trị bệnh, bạn và bạn tình nên uống thuốc dự phòng theo đơn thuốc của bác sĩ để tránh bị nhiễm bệnh chéo.

Vì vậy, khi đang bị viêm nhiễm âm đạo và cần phải điều trị thì bạn cần kiêng quan hệ tình dục tuyệt đối đến khi khỏi bệnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!