5 bí kíp để trị tật ngủ ngáy phiền phức

Kiến Thức Y Học - 05/08/2024

Ngủ ngáy là một hiện trạng khiến cho cả người ngủ lẫn người xung quanh có cảm giác vô cùng khó chịu. Ngủ ngáy cũng phản ánh tình trạng sức khỏe của người bệnh ít nhiều đang có vấn đề. Vậy làm sao để có thể chữa trị khỏi tật ngủ ngáy đây? Hãy cùng Lily & WeCare đi tìm hiểu bí kíp để trị tật ngủ ngáy phiền phức một cách hiệu quả nhé.

Ngủ ngáy là một hiện trạng khiến cho cả người ngủ lẫn người xung quanh có cảm giác vô cùng khó chịu. Ngủ ngáy cũng phản ánh tình trạng sức khỏe của người bệnh ít nhiều đang có vấn đề. Vậy làm sao để có thể chữa trị khỏi tật ngủ ngáy đây? Hãy cùng Lily & WeCare đi tìm hiểu bí kíp để trị tật ngủ ngáy phiền phức một cách hiệu quả nhé.

5 bí kíp để trị tật ngủ ngáy phiền phức

Tìm hiểu về tật ngủ ngáy

Ngủ ngáy là biểu hiện của việc cổ họng phát ra âm thanh khi người bệnh ngủ thông qua đường thở. Do không khí được đưa đến sau họng phải đi qua một đoạn hẹp khiến nó tăng vận tốc, từ đó tạo nên một áp lực kéo màng hầu và lưỡi gà mềm về phía sau, sự rung động của lưỡi gà và màng hầu gây nên tiếng ngáy.

Ngủ ngáy có ba mức độ là nhẹ, vừa và nặng. Nếu ngáy đều đều và ít gây khó chịu cho người xung quanh thi đó là mức độ nhẹ. Nếu ngáy đều đều nhưng tần suất nhanh, mạnh và tiếng to thì đó là bệnh ngáy mức độ vừa. Nếu ngáy mà như sấm đúng theo nghĩa đen thì đó là mức độ nặng.

5 bí kíp để trị tật ngủ ngáy phiền phức

Theo các chuyên gia, nguyên nhân của tật ngủ ngáy thường do những bất thường về mặt giải phẫu trong mũi và do sử dụng một số chất kích thích như rượu, bia... khiến các cơ quan trong họng bị lỏng lẻo, dẫn đến tình trạng ngáy.

Việc ngủ ngáy không chỉ gây khó chịu cho những người xung quanh mà nó còn thể hiện những điều rất đáng lo ngại về sức khỏe của người ngủ ngáy. Những người hay ngáy khi ngủ thường dễ rơi vào trạng thái cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ, thiếu tỉnh táo khi thức dậy. Điều này khiến cho chất lượng cuộc sống trở nên giảm sút.

Nghiêm trọng hơn, ngủ ngáy còn có thể dẫn đến chứng ngưng thở và tình trạng đột tử trong đêm. Nguyên nhân gây nên tật ngủ ngáy mà mọi người cần biết bao gồm:

- Do bị cảm lạnh, bị dị ứng hay mắc phải chứng sùi vòm họng.

- Thường xảy ra phổ biến ở những người nặng cân và béo phì.

- Do mắc phải chứng viêm xoang mạn tính và người bệnh thường xuyên phải thở bằng miệng.

- Uống rượu, bia và sử dụng thuốc lá thường xuyên, sử dụng thuốc ngủ nhiều.

- Bệnh có thể là do di truyền.

5 bí kíp để trị tật ngủ ngáy hiệu quả

Khi bạn đã hiểu được tật ngủ ngáy là “xấu” đến mức như thế nào rồi thì sau đây chính là những bí kíp đểtrị tật ngủ ngáyphiền phức mà bạn đang tìm kiếm bấy lâu.

1. Uống nước ấm trước khi đi ngủ

Uống nước ấm trước khi đi ngủ là một trong những cách để giảm thiểu tình trạng ngủ ngáy khá hiệu quả. Bạn có thể uống sử dụng trà nóng như trà xanh, trà hoa cúc, trà thảo mộc... vừa giúp giữ ẩm cho cổ họng mà còn làm cho giấc ngủ sâu hơn, đẩy lùi tình trạng ngủ ngáy.

5 bí kíp để trị tật ngủ ngáy phiền phức

2. Giảm cân (đối với người béo phì)

Thừa cân là nguyên nhân gây ra rất nhiều căn bệnh và cũng là nguyên nhân điển hình gây ra tật ngủ ngáy. Những người béo phì thường có vùng cổ to, da cổ dày, đường hô hấp bị hẹp... và cuối cùng phát sinh tật ngáy ngủ.

3. Thay đổi tư thế ngủ

Thông thường, những người ngủ ở tư thế nằm ngửa thường có xu hướng ngáy nhiều hơn những người có xu thế nằm nghiêng. Vì vậy, tư thế ngủ nằm nghiêng sẽ giúp bạn hạn chế sự ngáy khi ngủ.

4. Xây dựng nếp sống lành mạnh

Là nếp sống có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, chăm tập thể dụng thể thao, tránh xa các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá... và đặc biệt luôn giữ cho tinh thần luôn thoải mái.

5. Sử dụng các dụng cụ hỗ trợ

Sử dụng dụng cụ đỡ cằm, gối massage, dụng cụ nâng mũi để tăng cường thể tích không khí đi vào mũi. Thử dùng các loại thuốc xịt mũi để làm thông thoáng đường hô hấp.

Đó là 5 bí kíp trị tật ngủ ngáy mà Lily & WeCare muốn chia sẻ cho bạn. Ngoài ra, có một số điều bạn cũng cần lưu ý tuyệt đối:

- Bạn nên đến khám bác sĩ nếu thấy tình trạng ngáy ngủ của mình trở nên bất thường (gây rối loạn giấc ngủ, ngưng thở khi ngủ...)

- Nên ăn nhiều các loại hải sản thay vì ăn thịt động vật (thịt đỏ). Trong thịt đỏ có chứa nhiều chất béo bão hòa gây co thắt các động mạch khiến sưng cổ họng.

- Tập thói quen đi ngủ đúng giờ đều đặn.

- Ngậm mật ong trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn nhanh chóng lưu thông không khí ở họng, chống khuẩn và kháng viêm nên giúp giảm thiểu tình trạng ngáy ngủ.

- Nên nằm gối cao hơn bình thường để giúp cho luồng khí dễ lưu thông.

5 bí kíp để trị tật ngủ ngáy phiền phức

- Không nên ăn những loại thực phẩm được chế biến từ bơ, sữa trước khi đi ngủ. Nên sử dụng sữa đậu nành thay cho sữa bò.

- Nếu bệnh nhân gặp tình trạng bệnh ngáy quá nặng thì có thể cân nhắc sử dụng phương pháp phẫu thuật lấy đi thịt thừa ở vòm họng (nếu có), tăng thêm chiều rộng của đường họng và điều chỉnh hàm làm rộng đường thở.

- Một số thực phẩm chuyên dùng để xử lý tình trạng ngáy khi ngủ một cách hiệu quả bao gồm: đậu phụ, mật ong, tỏi, dầu ô liu, quả hạnh nhân và cây hương thảo...

Trên đây là tất cả những bí kíp đểtrị tật ngủ ngáy phiền phức được tổng hợp qua rất nhiều kinh nghiệm dân gian lẫn thực tế. Từ đây bạn sẽ không còn phải lo sợ trước tật ngủ ngáy nữa, sức khỏe của bạn cũng sẽ nhanh chóng được cải thiện và giấc ngủ của bạn sẽ trở nên êm đềm hơn. Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!