5 bước sơ cứu cấp bách nhất nếu chẳng may giẫm phải kim tiêm

Xét Nghiệm - 04/24/2024

Nếu vô tình giẫm phải những chiếc kim tiêm không rõ nguồn gốc, bạn cần phải làm gì ngay sau đó để đảm bảo an toàn cho sức khỏe?

Nếu vô tình giẫm phải những chiếc kim tiêm không rõ nguồn gốc, bạn cần phải làm gì ngay sau đó để đảm bảo an toàn cho sức khỏe?

Bước 1

Khi chẳng may bị kim tiêm hay vật nhọn dùng trong ngành y tế đâm vào cơ thể, trước hết bạn cần để máu tiếp tục chảy ở vị trí bị đâm. Sau đó để vết thương đang chảy máu dưới vòi nước sạch trong vài phút. Bằng cách này, những yếu tố có thể gây nhiễm khuẩn sẽ bị loại bỏ và rửa trôi, làm giảm khả năng đi vào máu. Bởi, virus có thể nhân lên khi đã vào máu, vì vậy tốt nhất là ngăn không cho virus đi vào máu ngay từ đầu.

5 bước sơ cứu cấp bách nhất nếu chẳng may giẫm phải kim tiêm

Bước 2

Nhẹ nhàng làm sạch vết thương bằng xà phòng ở vị trí bị kim tiêm đâm sau khi đã để máu tiếp tục chảy và rửa bằng nước sạch. Điều này sẽ giúp diệt virus và vi khuẩn, loại bỏ nguồn nhiễm khuẩn và giảm nguy cơ nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, bạn cần chú ý không cọ vết thương khi rửa vì có thể làm vết thương nặng hơn. Đặc biệt lưu ý là không bao giờ dùng miệng để hút vết thương.

5 bước sơ cứu cấp bách nhất nếu chẳng may giẫm phải kim tiêm

Bước 3

Sau khi đã làm sạch vết thương bằng xà phòng, hãy nhẹ nhàng dùng dụng cụ vô trùng lau khô và che phủ vết thương bằng băng chống thấm nước. Tiếp tục dùng nước rửa các vùng da bị máu hoặc dung dịch khác trong kim tiêm bắn lên. Nếu chất lỏng trong kim tiêm bắn phải lên mũi, miệng, mặt hay vùng da khác, bạn cũng nên rửa sạch ngay bằng xà phòng.

5 bước sơ cứu cấp bách nhất nếu chẳng may giẫm phải kim tiêm

Bước 4

Dùng nước muối sinh lý, nước sạch hoặc dung dịch vô trùng rửa sạch ngay đôi mắt và lau nhẹ nhàng nếu có dung dịch bắn lên mắt.

5 bước sơ cứu cấp bách nhất nếu chẳng may giẫm phải kim tiêm

Bước 5

Thay bộ quần áo có khả năng bị nhiễm bẩn rồi gói đồ vào túi nylon kín nếu chưa giặt và tẩy trùng. Sau khi cởi quần áo bẩn, hãy chú ý rửa tay và các bộ phận cơ thể khác đã tiếp xúc với bộ quần áo bẩn rồi mới mặc quần áo sạch.

Trên đây mới chỉ là những bước sơ cứu ban đầu, việc tiếp theo bạn cần phải làm đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ chăm sóc sức khỏe. Bạn cần phải giải thích hoàn cảnh xảy ra vết thương và tiến hành xét nghiệm máu để xác định có cần điều trị hay không. Nếu cần, phải điều trị ngay trong trường hợp phơi nhiễm với các tác nhân gây bệnh đã biết. Phương pháp áp dụng lúc này có thể gồm kháng sinh hoặc vaccine và tùy thuộc vào bệnh sử trước đây để tiêm phòng uốn ván.

5 bước sơ cứu cấp bách nhất nếu chẳng may giẫm phải kim tiêm

Ngoài ra, bạn còn cần phải xác định có phơi nhiễm với HIV hay không. Việc làm này cần phải thực hiện ngay để phòng ngừa chuyển đổi huyết thanh. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, tỉ lệ chuyển đổi huyết thanh với HIV do kim tiêm đâm là 0,03 %. Nếu có khả năng bị phơi nhiễm, bạn cần điều trị dự phòng (còn được gọi là dự phòng sau phơi nhiễm hay PEP), lý tưởng nhất là trong 1 giờ đầu ngay sau khi bị kim tiêm đâm. Ngoài ra, chúng ta còn cần phải xác định các phơi nhiễm khác. Nguy cơ bị lây truyền bệnh viêm gan cao hơn nhiều so với HIV (khoảng 30% với viêm gan B và 10% với viêm gan C), vì vậy cần hành động nhanh và có biện pháp phòng ngừa (dùng vaccine viêm gan).

5 bước sơ cứu cấp bách nhất nếu chẳng may giẫm phải kim tiêm

Song song với đó là bạn cần theo dõi xét nghiệm và giám sát sự hồi phục của mình. Và việc này cần được thực hiện định kỳ trong giai đoạn cửa sổ (giai đoạn mà các xét nghiệm virus ở người bị phơi nhiễm âm tính mặc dù virus vẫn đang nhân lên). Việc đánh giá lại đối với phơi nhiễm với HIV thường được tiến hành tại thời điểm 6 tuần, 3 tháng, 6 tháng và 12 tháng để tìm kháng thể kháng HIV.

Dịch vụ xét nghiệm HIV và viêm gan tại nhà

Xét nghiệm tại nhà Xander đã và đang là lựa chọn của rất nhiều người đang nghi ngờ mình bị nhiễm HIV, bởi: Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viện trung ương khác, có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Với phương châm Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi, Xander cam kết mang lại cho bạn dịch vụ xét nghiệm hữu ích, tiện dụng và nhanh chóng với:

  • Xét nghiệm HIV hoàn toàn ẩn danh, mọi thông tin đều được bảo mật.
  • Với xét nghiệm tại nhà ở Xander, bạn được làm xét nghiệm tại nhà, sẽ không còn phải mệt mỏi chờ xếp hàng đến lượt hay làm những thủ tục hành chính rườm rà ở bệnh viện.
  • Mẫu xét nghiệm được xử lý 100% tại phòng lab của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ươngvới các thiết bị xét nghiệm hiện đại hàng đầu cả nước cùng các bác sĩ có chuyên môn, kinh nghiệm nhiều năm làm việc.
  • Được trả kết quả tận nơi với địa chỉ bạn đã đăng kí. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.
  • Hỗ trợ đặt khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

5 bước sơ cứu cấp bách nhất nếu chẳng may giẫm phải kim tiêm

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói Xét nghiệm HIV ẩn danhSàng lọc virus viêm gan của Xander được cập nhật ở cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline: (024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Xét nghiệm HIV ở đâu tại Hà Nội chính xác tuyệt đối, bác sĩ tư vấn nhiệt tình nhất?
  • Chế độ dinh dưỡng cho người nhiễm HIV/AIDS

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!