Phơi nhiễm HIV là bệnh gì? Cần phải làm gì khi bị phơi nhiễm HIV

Thời sự - 04/19/2024

Hiện nay, phơi nhiễm Hiv là tình trạng thường gặp trong cuộc sống thường ngày nhưng vì quá hoảng loạn, thiếu kiến thức xử lý nên đã dẫn tới các hệ quả nghiêm trọng. Vậy, phơi nhiễm Hiv là bệnh gì và cần phải làm gì khi bị phơi nhiễm Hiv? Chị em hãy tham khảo ngày nội dung bài viết dưới đây của chúng tôi để có câu trả lời.

Vừa qua, tin đồn nữ giới bị kim tiêm đâm khi đang xem phim và phải tới bệnh viện điều trị phơi nhiễm Hiv đã gây không ít hoang mang cho nhiều người. Bên cạnh bảo vệ bản thân mình khỏi những yếu tố gây lây nhiễm Hiv thì chúng ta cũng cần trang bị kiến thức cần thiết sơ cứu, xử lý khi rơi vào tình huống phơi nhiễm Hiv để phòng tránh nguy hiểm cùng hậu quả xấu.

Phơi nhiễm HIV là bệnh gì? Cần phải làm gì khi bị phơi nhiễm HIV

Hiểu đúng phơi nhiễm Hiv là bệnh gì?

Theo các bác sĩ , phơi nhiễm Hiv (exposure) là thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng có sự tiếp xúc trực tiếp máu hay dịch cơ thể của người nhiễm Hiv hay nghi ngờ nhiễm Hiv dẫn tới nguy cơ lây nhiễm Hiv.

Phơi nhiễm Hiv được chia thành 2 loại đó là: 

  • Phơi nhiễm nghề nghiệp

  • Ngoài môi trường nghề nghiệp (tại cộng đồng)

Những tình huống mà người dân thường gặp phải là phơi nhiễm ngoài nghề nghiệp, trong đó điển hình như trường hợp bị đâm kim tiêm, vật ngọn nghi ngờ có dính máu hay dịch của người mắc Hiv, sử dụng chung bơm kim tiêm với những người có mắc Hiv,...

là tình trạng rất hay gặp trong cuộc sống thường ngày, tuy nhiên không phải trường hợp nào cứ phơi nhiễm là sẽ đồng nghĩa với việc mắc Hiv. Điều này sẽ phụ thuộc vào từng hành vi cụ thể cũng như mức độ nguy hiểm của hành vi đó. 

Nhưng, vì nhiều người không hiểu biết, trang bị kiến thức đầy đủ, tâm lý quá hoảng loạn nên khiến cho việc điều trị dự phòng diễn ra muộn và gây nên những hậu quả nặng nề. Vì thế, khi gặp phải trường hợp trên, việc xử lý sau phơi nhiễm là rất quan trọng, có ý nghĩa đặc biệt giúp bạn cũng như người thân của bạn hạn chế được nguy hiểm lây nhiễm Hiv.

Phơi nhiễm HIV là bệnh gì? Cần phải làm gì khi bị phơi nhiễm HIV

Những trường hợp được gọi là phơi nhiễm Hiv

Trong cuộc sống có thể bạn sẽ gặp phải những trường hợp được gọi là phơi nhiễm Hiv như:

  • Khi thực hiện những thủ thuật y tế như tiêm truyền hay lấy máu làm xét nghiệm bị kim đâm vào.

  • Vết thương do dao mổ hay những dụng cụ sắc nhọn chọc hoặc đâm vào gây ra chảy máu.

  • Bị tổn thương qua da do những ống đựng máu hay chất dịch của người mắc bệnh bị vỡ đâm vào.

  • Máu hoặc dịch của người nhiễm HIV bắn vào các vùng da bị tổn thương hay vào niêm mạc như: Mắt, mũi, họng.

  • Bị người khác sử dụng bơm kim tiêm đã qua sử dụng có dính máu và có chứa virus HIV đâm vào, hoặc những người trong khi thực thi nhiệm vụ như công an, bác sĩ,... cấp cứu nạn nhân bị tai nạn giao thông, bắt tội phạm,...

  • Khi quan hệ tình dục với người mắc bệnh HIV mà không sử dụng bao cao su phòng ngừa khi quan hệ.

Cần phải làm gì khi bị phơi nhiễm Hiv?

Những tình huống phơi nhiễm Hiv ngoài môi trường nghề nghiệp thường rất đa dạng với các nguy cơ khác nhau. Việc quan trọng nhất bạn cần phải làm đó là nhanh chóng xử lý, bởi càng để lâu thì hệ quả sẽ càng nghiêm trọng.

Xử lý phơi nhiễm

Với những trường hợp bị bắn vào mắt, mũi, miệng và bề mặt da bạn cần nhanh chóng dùng nước sạch hoặc nước muối sinh lý để ngâm mắt, xịt mũi và súc miệng trong vòng 5 phút. Nếu bề mặt da không có tổn thương thì bạnh chỉ cần rửa sạch, không chà xát mạng. Quần áo nếu bị dính máu hay dịch của người bị nhiễm Hiv thì nên tiêu hủy ngay.

Nếu bạn bị đâm hay giẫm phải kim tiêm, vật nhọn nghi ngờ dính máu Hiv thì bạn hãy bình tĩnh lấy vật gây tổn thương ra sau đó rửa vết thương dưới vòi nước sạch. Tốt nhất là bạn nên để máu tự chảy ra, tuyệt đối không bóp, nặn để cho máu chảy thêm. Tiếp theo đó, sử dụng xà ông rửa sạch và dùng thuốc sát trùng để sát trùng rồi băng bó cẩn thận vết thương lại.

Khi tới cơ sở y tế chuyên khoa, bạn nên thông báo chi tiết và rõ tình huống mà mình gặp phải cùng những bước sơ cứu của bạn cho các bác sĩ biết.

Tới cơ sở y tế chuyên khoa để xét nghiệm, điều trị dự phòng

Sau quy trình xử lý phơi nhiễm trong vòng 24 giờ thì bạn cần nhanh chóng tới bệnh viện hay cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất để được đánh giá về tình trạng nhiễm Hiv và tiến hành thực hiện các xét nghiệm, điều trị dự phòng bằng thuốc ARV trong những trường hợp cần thiết. Quá trình này sẽ diễn ra như sau:

  • Đánh giá tình trạng lây nhiễm Hiv, phạm vi, tần suất cùng thời gian có nguy cơ phơi nhiễm, nguồn lây nhiễm.

  • Tư vấn trước xét nghiệm Hiv.

  • Tiến hành thực hiện các xét nghiệm ban đầu như Hiv, viêm gan virus B, C, xét nghiệm đánh giá tình trạng mang thai. 

  • Ngoài ra, bác sĩ có thể xét nghiệm tình trạng Hiv của người gây phơi nhiễm nếu như chưa biết tình trạng nhiễm Hiv, tiến hành điều trị dự phòng bằng thuốc ARV nếu thấy thực sự cần thiết.

Việc xử lý sau khi phơi nhiễm Hiv cần phải được thực hiện nhanh chóng, bởi nếu càng để lâu thì hậu quả sẽ càng nghiêm trọng, nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn gấp rất nhiều lần.

Hi vọng những thông tin chia sẻ trên đây, có thể giúp chị em phụ nữ biết được phơi nhiễm Hiv là bệnh gì và cần phải làm gì khi bị phơi nhiễm Hiv. Mọi vướng mắc cần được các chuyên gia đầu ngành tư vấn và giải đáp, bạn hãy trao đổi trực tiếp ngay . 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!