5 chuyện thường tình sau sinh, chị em đừng lo lắng!

Sống khỏe mạnh - 03/28/2024

Sau khi sinh con, cơ thể phụ nữ có nhiều thay đổi, bạn hãy lắng nghe cơ thể mình để có những biện pháp xử lí phù hợp nhé.

Khi mang thai, cơ thể của bạn sẽ gặp phải những dấu hiệu kì lạ như tâm trạng thất thường sau mỗi sáng thức dậy, bệnh trĩ, rạn da và cả những nếp nhăn trên mặt...

Tuy nhiên, khi sinh con xong, hầu như các mẹ sẽ chỉ tập trung vào em bé mà bỏ bê việc chăm sóc bản thân mình. Có rất nhiều thay đổi sau khi sinh các bà mẹ thậm chí còn chẳng để ý tới nên nó kéo theo rất nhiều phiền toái.

Biết được những thay đổi dưới đây sau khi sinh, bạn sẽ có phương án 'phòng chống' hiệu quả hoặc tìm ra cách khắc phục nhanh chóng.

Đổ mồ hôi

5 chuyện thường tình sau sinh, chị em đừng lo lắng!

Do sự thay đổi hoóc-môn khiến bà mẹ ướt đẫm mồ hôi.

Do sự thay đổi hoóc-môn và các chất lỏng dư thừa sau sinh khiến cho các bà mẹ thường gặp hiện tượng ướt đẫm mồ hôi như vừa chạy marathon, nhất là sau khi thức dậy.

Tuy nhiên hiện tượng này chỉ xảy ra một vài tuần sau sinh. Dần dần bạn sẽ không còn đầm đìa mồ hôi nữa, song việc cơ thể luôn cảm thấy nóng nực hơn trước kia là chuyện hoàn toàn có thật.

Vì vậy, hãy chuẩn bị những bộ đồ sau sinh thật thoải mái và có khả năng thấm hút mồ hôi tốt để không phải lúc nào cũng cảm thấy khó chịu vì sự nhớp nháp của mồ hôi trên cơ thể mình, đặc biệt là các mẹ sinh vào mùa hè.

Vòng hai chảy xệ

5 chuyện thường tình sau sinh, chị em đừng lo lắng!

Hầu hết da bụng các mẹ bầu đều bị rạn.

Sau khi sinh, vùng bụng dường như tăng gấp đôi cả về kích thước và chu vi. Cũng vì khi mang thai, vùng bụng bị tăng kích thước quá nhanh nên từ tháng thứ 5, 6 thai kỳ, hầu hết da bụng các mẹ đều bị rạn.

Điều đáng buồn là những vết rạn da sẽ không biến mất ngay sau sinh nở, thậm chí là có thể theo mẹ cả cuộc đời. Nếu mẹ bị rạn da quá nặng hoặc những vết rạn da màu tím thì rất khó có thể phục hồi lại sau sinh.

Vòng hai 'không còn nguyên vẹn' là điều mà mẹ bầu nào cũng dự liệu được từ trước khi sinh. Song phải đến khi trải qua những ngày tháng sau sinh bạn mới thấm thía nỗi muộn phiền mang tên vòng eo này.

Bởi lẽ, nó giảm vô cùng chậm, và kể cả khi đã giảm về số đo gần như lúc trước mang bầu thì sự săn chắc cũng hoàn toàn biến mất, thay vào đó là một vòng bụng bèo nhèo, tích mỡ, thâm và rạn.

Sản dịch

5 chuyện thường tình sau sinh, chị em đừng lo lắng!

Hiện tượng ra sản dịch kéo dài khoảng 6 tuần sau khi sinh.

Sau khi sinh, cơ thể mẹ sẽ tiết sản dịch, thường là máu màu đỏ tươi, có thể lẫn máu đông qua ngả âm đạo. Hiện tượng này kéo dài 3 đến 4 ngày. Sản dịch trở nên tối màu hơn trong vòng 10 đến 12 ngày, sau đó chuyển sang màu vàng – trắng. Hiện tượng ra sản dịch kéo dài khoảng 6 tuần sau khi sinh.

Điều lạ là bạn sẽ không bao giờ hình dung được rằng hiện tượng này đeo đẳng đến cả tháng trời - giữa lúc bạn đang mệt mỏi vì vừa trải qua hành trình sinh nở, đang bối rối vì những ngày đầu làm mẹ và gần 1 năm trời được tự do vì không phải nếm cảm giác 'đến tháng'.

Sẹo

5 chuyện thường tình sau sinh, chị em đừng lo lắng!

Phương pháp sinh mổ thường để lại sẹo.

Nếu bạn sinh con bằng phương pháp sinh mổ, tất nhiên sẽ để lại sẹo, và bạn sẽ không được ho hay cười, thậm chí không được rời khỏi giường sớm. Rất nhiều người vẫn còn cảm giác tê tê ở vùng sẹo sau khi sinh nhiều tháng.

Tất nhiên, vết sẹo mổ đẻ này sẽ mờ dần và nhỏ lại, song phải khẳng định rằng nó không bao giờ biến mất khỏi cơ thể bạn.

Một số bà mẹ tiết lộ, sau sinh họ muộn phiền nhất lại là vấn đề sẹo này, họ cảm thấy không tự tin khi diện đồ bikini hay khi gần gũi bạn đời. Song hãy lạc quan lên, bởi đó chính là dấu vết của tình yêu - tình mẹ con và ai cũng trân trọng điều đó.

Đau tức ngực

Chắc chắn trước khi sinh con bạn sẽ cho rằng chẳng có nỗi đau nào sánh bằng những cơn đau đẻ. Đó chưa chắc đã phải hoàn toàn sự thật. Với một số bà mẹ nuôi con nhỏ, cảm giác đau tức ngực khi cương sữa, khi tắc sữa còn kinh khủng hơn rất nhiều.

Hãy chuẩn bị tâm lý và trang bị thật nhiều kiến thức để đối phó với những cơn đau tức ngực do quá trình sản xuất sữa cho con bú nhé.

Ảnh minh họa: Internet

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!