3 điều về sẩy thai mà nhiều mẹ Việt thường lầm tưởng

Sống Khỏe - 04/26/2024

Sẩy thai là nỗi lo lớn nhất của các bà mẹ trong thai kỳ, đặc biệt là trong những tháng đầu mang thai. Tuy nhiên, xung quanh câu chuyện sẩy thai này có rất nhiều lời đồn nhưng không phải lời đồn nào cũng chính xác.

Sẩy thai là nỗi lo lớn nhất của các bà mẹ trong thai kỳ, đặc biệt là trong những tháng đầu mang thai. Tuy nhiên, xung quanh câu chuyện sẩy thai này có rất nhiều lời đồn nhưng không phải lời đồn nào cũng chính xác.

Sẩy thai là một điều khiến bạn và cả gia đình cảm thấy rất đau lòng và mặc dù có rất nhiều phụ nữ bị tình trạng này nhưng đa số các cặp vợ chồng thường không nói ra mất mát này và chịu đau buồn một mình. Thậm chí có một lời đồn là các cặp vợ chồng chỉ nên thông báo cho bạn bè và gia đình về việc có em bé ở cuối tháng thứ ba của thai kì để tránh điều không hay. Đó chỉ là một trong rất nhiều lời đồn đại xung quanh việc sẩy thai cũng như những hiểu lầm thường thấy về việc này, hãy tìm lời xác thực cho những điều đó dưới đây. 

Điều hoang đường thứ nhất: Sẩy thai hoàn toàn do lỗi người mẹ

Hơn 70% trường hợp bị tình trạng này là do những bất thường về nhiễm sắc thể. Có nghĩa là tinh trùng và trứng đã không thụ thai được và ngay ban đầu thai nhi khi hình thành đã không phải là một bào thai đúng nghĩa. Sẩy thai không phải do di truyền, quan hệ tình dục, ăn uống không đúng cách, không uống vitamin, tập thể dục hay là do căng thẳng. Các bà mẹ thường hay tìm hiểu nguyên nhân vì sao mình lại bị như vậy và từ đó lại phân tích quá nhiều những gì mình đã từng làm. Điều này càng khiến họ cảm thấy căng thẳng vì cho rằng việc này hoàn toàn là do lỗi của mình. Phụ nữ nên nhớ rằng, việc này không hoàn toàn do lỗi của người mẹ.

Điều hoang đường thứ hai: Sẩy thai 100% tiếp diễn ở lần mang thai tiếp theo

Đối với những phụ nữ khỏe mạnh ở độ tuổi dưới 35 thì tỉ lệ rơi vào tình trạng này là 15%. Vì vậy, nếu bạn bị sẩy thai trước 12 tuần của thai kỳ thì nguy cơ bị sẩy thai trong lần mang thai tiếp theo sẽ không tăng lên.

Trong những tuần tiếp theo của thai kỳ, nguy cơ này sẽ dần giảm xuống chỉ còn 5% sau khi đã đo được nhịp tim và giảm chỉ còn 0.5% khi thai nhi được 12 tuần tuổi. Tuy nhiên nếu bạn bị sẩy thai 2-3 lần liên tiếp thì Hello Bacsi khuyến cáo bạn nên đến gặp bác sĩ để làm xét nghiệm trường hợp của mình. Tuy nhiên, đối với một số phụ nữ bị sẩy thai nhiều lần vẫn có thể mang thai khỏe mạnh trong lần tiếp theo.

Điều hoang đường thứ ba: Tất cả những lần xuất huyết khi mang bầu đều là sẩy thai

Nếu mẹ bầu nhìn thấy máu khi đi vệ sinh, thật khó để không có suy nghĩ đến điều tệ nhất. Vệt máu nhỏ có thể không phải là điều lành nhưng cũng chưa hẳn là bạn bị sẩy thai. Khi bị chảy máu mà không cảm thấy đau đớn, có thể đó là do cổ tử cung hoặc mô âm đạo gây nên. Có đến 12% phụ nữ đã từng bị chảy máu trong ba tháng đầu thai kỳ vẫn có thể hạ sinh em bé khỏe mạnh như bình thường. Nếu bạn bị chảy máu khi mang thai, đừng nên quá tuyệt vọng mà hãy đến gặp bác sĩ để được kiểm tra ngay lập tức.

Bị sẩy thai không có nghĩa mọi chuyện đã hết hoặc bạn phải chịu đựng đau khổ. Nếu bạn bị tình trạng này, hãy đến gặp bác sĩ để tham khảo ý kiến để xem khi nào thì mang thai lại được và làm thế nào để có được một thai kỳ an toàn. Nên nhớ rằng, đừng bao giờ đánh mất niềm tin vì những điều hoang đường và thiếu thông tin ở bên ngoài.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Mẹ bầu sử dụng thuốc thế nào để an toàn cho thai nhi?
  • Mẹ bầu dùng thuốc kháng sinh cần lưu ý điều gì?
  • Ảnh hưởng của việc phá thai đối với khả năng làm mẹ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!