Thực hư thông tin bà bầu ăn cua, ghẹ dễ bị sẩy thai

Thời sự - 04/24/2024

Một số người cho rằng cua, ghẹ có tính hàn, ăn vào sẽ 'lạnh bụng', có thể gây sẩy thai. Bởi thế nhiều bà bầu không dám ăn loại thực phẩm bổ dưỡng này.

Hải sản là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho phụ nữ mang thai. Nếu ăn đúng cách cùng số lượng vừa phải, nó sẽ cung cấp nhiều dưỡng chất cho thai nhi mà không gây tăng cân cho bà bầu. Tuy nhiên, trong quan điểm của nhiều người, hải sản có tính hàn, đặc biệt là cua, ghẹ thì càng nên tránh.

Bà bầu ăn cua, ghẹ được không?

Không ít bà bầu đã từng nghe câu nói: 'Cua, ghẹ có tính hàn, ăn sẽ bị sảy thai', quan điểm này khiến cho nhiều bà bầu sợ hãi và chỉ biết thở dài với món ngon trước mắt. Trên thực tế, 'lạnh bụng' không phải là nguyên nhân gây nguy hiểm cho bầu. Ngược lại, cua, ghẹ có rất nhiều đạm, rất có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên, bà bầu thực sự không nên ăn cua tùy tiện vì những lý do sau:

- Cua, ghẹ là thực phẩm giàu chất đạm

Khi ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất đạm, nó sẽ làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa và thận. Không chỉ riêng bà bầu, người lớn khỏe mạnh cũng được khuyến cáo không nên tiêu thụ quá nhiều.

Thực hư thông tin bà bầu ăn cua, ghẹ dễ bị sẩy thai

Theo khuyến nghị của Hiệp hội Dinh dưỡng Trung Quốc, lượng hải sản cho một lần ăn chỉ nên từ 40 đến 75 gram thịt nguyên chất (không tính vỏ). Mỗi người chỉ nên ăn từ 2-4 con để không gây thừa đạm.

- Cua, ghẹ thường chứa nhiều ký sinh trùng

Cua, ghẹ thuộc hải sản, nó sẽ thường chứa ký sinh trùng và vi khuẩn gây bệnh. Trong một số trường hợp nấu không đủ độ chín cần thiết, cua, ghẹ tiềm ẩn nhiều nguy cơ không an toàn vệ sinh thực phẩm, có thể gây ra ngộ độc.

- Cua, ghẹ chứa nhiều chất béo và cholesterol

Những bà bầu có bệnh lý như cao huyết áp, gan nhiễm mỡ, viêm túi mật và một số bệnh khác, càng ăn ít cua, ghẹ càng tốt. Ngoài ra, cua, ghẹ chứa nhiều purin, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút cho bà bầu.

Đối với phụ nữ chuẩn bị mang thai, nếu yêu thích cua, ghẹ và không có các triệu chứng như dị ứng, đồng thời thể chất cho phép, có thể thỉnh thoảng ăn cua, ghẹ một cách bình thường. Ngược lại, nếu xảy ra tình trạng dị ứng với hải sản trước khi mang thai, hoặc gặp các vấn đề khác trong khi mang thai, tuyệt đối không nên ăn .

Bà bầu ăn cua như thế nào để an toàn?

Nếu thích ăn cua, ghẹ, bà bầu nên học cách nấu và ăn, để tránh những nguy cơ tiềm ẩn gây hại cho sức khỏe.

Thực hư thông tin bà bầu ăn cua, ghẹ dễ bị sẩy thai

Để an toàn khi ăn cua, ghẹ, bà bầu cần hết sức chú ý (Ảnh minh họa)..

- Tìm mua cua, ghẹ sống

Cua, ghẹ còn sống có mức độ an toàn cao hơn, cua đã chết dễ sinh sôi vi khuẩn và độc tố, sau khi ăn xong có thể gây khó chịu đường tiêu hóa, thậm chí là ngộ độc thực phẩm.

- Nấu chín cua hoàn toàn

Có rất nhiều vi khuẩn gây bệnh trong cua, ghẹ, chẳng hạn như Escherichia coli, Vibrio cholerae, Vibrio parahaemolyticus, Listeria monocytogenes..., cũng như nhiều loại ký sinh trùng khác như giun tròn, sán lá phổi... Các món ăn như cua, ghẹ ngâm rượu hay nước tương tuyệt đối không nên đụng vào.

Cua, ghẹ hấp thích hợp nhất cho bà bầu, nó không chỉ giữ lại hương vị tươi ngon nhất mà không làm mất đi chất dinh dưỡng. Đặc biệt, vì hấp ở nhiệt độ cao nên sẽ giảm thiểu những mối nguy hại tới sức khỏe như vi khuẩn hoặc ký sinh trùng.

- Nấu và ăn ngay khi còn nóng, tránh để thừa

Cua, ghẹ rất giàu đạm, dễ bị vi khuẩn tấn công ngay cả khi được nấu chín kỹ. Thế nên, bà bầu chỉ nên nấu đúng số lượng cần ăn, nấu xong nên ăn ngay khi còn nóng. Đối với người bình thường, cua, ghẹ thừa có thể cho vào tủ lạnh và hôm sau lấy ra luộc lại là có thể ăn được, nhưng bà bầu tuyệt đối không nên ăn như vậy.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!