5 công dụng tuyệt vời của trứng

Dinh dưỡng - 03/29/2024

Trứng được coi là một loại thực phẩm đơn giản nhưng lại đem đến nhiều lợi ích dinh dưỡng. Hãy thử tìm hiểu công dụng tuyệt vời của trứng nhé.

Trứng xưa nay được coi như là một loại thực phẩm đơn giản nhưng lại đem đến nhiều lợi ích dinh dưỡng. Dưới đây là năm lý do để bạn ăn ngay một quả trứng trong hôm nay.

1. Cung cấp vitamin

Một quả trứng tuy nhỏ nhưng lại chứa nhiều loại vitamin cần thiết cho sức khỏe của bạn:

  • Vitamin B2 (riboflavin) giúp cơ thể phân hủy thức ăn thành dạng năng lượng;
  • Vitamin B12 (cobalamin) là yếu tố quan trọng trong quá trình sản sinh hồng cầu;
  • Vitamin A (retinol) tốt cho thị lực;
  • Vitamin E (tocopherol) chống lại các gốc tự do có thể gây tổn thương mô và tế bào − những tác nhân có thể dẫn đến ung thư;
  • Vitamin A và B2 quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể.

2. Đẩy nhanh quá trình giảm cân

Bạn có biết rằng ăn trứng giúp giảm cân không? Điều này có thể gây ngạc nhiên cho những người luôn nghĩ rằng trứng “gây béo” hoặc “không tốt cho sức khỏe”, nhưng một nghiên cứu về bệnh béo phì cho thấy ăn trứng vào buổi sáng giúp bạn hạn chế lượng calo hấp thụ lên đến 400 calo trong một ngày.

Điều này khá dễ hiểu bởi trứng giúp bạn có cảm giác no lâu hơn, nghĩa là bạn sẽ ít có khả năng ăn thêm bữa nhẹ vào giữa sáng hoặc ăn quá nhiều vào buổi trưa. Mặc dù trứng cũng chứa cholesterol, nhưng đây là loại “cholesterol trong thực phẩm”, khác với “cholesterol trong máu” vốn tồn tại trong cơ thể. Mặc dù trước đó đã có nhiều khuyến cáo về trứng đối với sức khỏe nhưng vẫn chưa có bằng chứng cụ thể chứng minh rằng ăn trứng sẽ làm tăng lượng cholesterol trong máu. Nếu bạn ăn vừa đủ lượng trứng được khuyến cáo mỗi tuần thì không cần quá lo lắng về việc trứng làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể.

3. Cung cấp các chất khoáng cần thiết

Trứng chứa đầy đủ các chất khoáng cần thiết cho cơ thể như sắt, kẽm và photpho. Phụ nữ cần nhiều chất sắt do họ bị mất máu trong chu kỳ kinh nguyệt. Thiếu sắt sẽ khiến họ mệt mỏi, kiệt sức và dễ trở nên gắt gỏng. Bên cạnh đó, kẽm giúp duy trì trạng thái khỏe mạnh của hệ miễn dịch và giúp cơ thể chuyển hóa thực phẩm thành năng lượng. Photpho trong trứng quan trọng trong việc giúp hệ xương và răng chắc khỏe.

Hơn nữa, trứng còn chứa một số nguyên tố vi lượng (khoáng chất mà bạn cần với một lượng nhỏ) như iốt − chất cần thiết để làm các kích thích tuyến giáp, và selenium − một chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ ung thư.

4. Chứa protein (chất đạm) với lượng calo thấp

Trung bình một quả trứng chỉ chứa 70 − 85 calo và khoảng 6,5g protein. Điều đó có nghĩa là ba quả trứng (210 − 255 calo) sẽ cung cấp 19,5g protein cho cơ thể bạn. Một phụ nữ cần trung bình khoảng 50g protein mỗi ngày. Thực tế nhu cầu protein phụ thuộc vào trọng lượng và mức độ hoạt động của bạn, bạn nên gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể hơn.

5. Ngăn ngừa ung thư vú

Nghiên cứu của Đại học Harvard vào năm 2003 cho thấy ăn trứng khi còn trẻ có thể giúp ngăn ngừa ung thư vú khi trưởng thành. Một nghiên cứu khác thực hiện vào năm 2005 cho thấy phụ nữ ăn ít nhất 6 quả trứng mỗi tuần có nguy cơ ung thư vú thấp hơn 44% so với những phụ nữ ăn ít hơn 2 quả mỗi tuần.

Vào tháng Tư năm 2008, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học North Carolina phát hiện ra rằng chất choline trong lòng đỏ trứng có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú tới 24%. Phần lòng đỏ của một quả trứng chứa 125,5 mg choline, chiếm khoảng ¼ lượng ăn hằng ngày được đề nghị, vì vậy bạn chỉ cần hai quả trứng cho bữa ăn sáng đã cung cấp đến một nửa lượng choline cần thiết trong ngày cho bạn đấy.

Trứng có thật nhiều công dụng và rất bổ dưỡng phải không nào. Hello Bacsi hy vọng bạn sẽ có được sức khỏe tuyệt vời khi thưởng thức món ăn quen thuộc này nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Cách để trị mụn đầu đen “khó chịu” chỉ với lòng trắng trứng (Phần 1)
  • Cách để trị mụn đầu đen “khó chịu” chỉ với lòng trắng trứng (Phần 2)
  • Ăn trứng trong thai kỳ liệu có an toàn?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!