5 dấu hiệu để bạn 'stop' sử dụng mạng xã hội

Sống đẹp - 05/16/2024

Mạng xã hội giúp kết nối mọi người nhưng dành quá nhiều thời gian vào mạng xã hội lại mang đến nhiều phiền phức.

Bạn quá chăm chút vào các món ăn với mục đích đăng ảnh lên Instagram

5 dấu hiệu để bạn 'stop' sử dụng mạng xã hội

Hãy suy nghĩ về những nơi bạn có thể đến, những việc bạn có thể làm thay vì sống cuộc sống ảo trên mạng

Bạn dành nhiều thời gian hơn để chăm chút vào món salad buổi sáng thêm hoàn hảo để có môt bức ảnh đẹp đăng lên Instagram. Nếu đang rơi vào tình huống tương tự, có lẽ bạn nên dừng sử dụng mạng xã hội này một khoảng thời gian. 

Khi bạn bắt đầu quan tâm đến cuộc sống xung quanh mình nhiều hơn các hoạt động, hình ảnh trên mạng xã hội Twitter hay Instagram, đó là lúc bạn đã trở lại. Hãy suy nghĩ về những nơi bạn có thể đến, những việc bạn có thể làm thay vì sống cuộc sống ảo trên mạng xã hội và lãng quên nhiều khả năng của bản thân.

Bạn không thể ngừng đăng ảnh khi bản thân có một chút thay đổi

Hầu hết những người sử dụng mạng xã hội thường có thói quen cập nhật và chia sẻ từng chi tiết về cuộc sống của mình. Thật không may nếu bạn nằm trong số đông này. Bạn mới sơn lại móng tay và ngay lập tức trên facebook hay Instagram xuất hiện hình ảnh những móng tay xinh xinh, ngộ nghĩnh của bạn. 

Mọi việc bạn làm, mọi thứ bạn ăn thường xuyên xuất hiện trên mạng xã hội giống như một bản báo cáo về cuộc sống thường nhật của bạn. Đây là dấu hiệu cho thấy các phương tiện truyền thông đang cướp đi cuộc sống của bạn. Với thời gian đó, bạn có thể trò chuyện với bạn bè, tâm sự với mẹ hay khám phá những khả năng tiềm ẩn của bạn thân… 

Có quá nhiều mối quan hệ

5 dấu hiệu để bạn 'stop' sử dụng mạng xã hội

Mối quan hệ trên mạng làm mờ đi những mối quan hệ thường ngày và dần làm mất đi ý nghĩa của cuộc sống

Dấu hiệu lớn nhất ở đây là khi bạn phải miễn cưỡng biết về trạng thái của một ai đó chỉ là bạn bè trên mạng, thậm chí bạn chẳng biết họ là ai. Chỉ vô tình gặp nhau trong một bữa tiệc sinh nhật bạn bè, đi chung trên một tuyến xe... 

Điều trớ trêu của các phương tiện truyền thông, các mạng xã hội giải trí là trong khi nó thiết lập các mối quan hệ trong cuộc sống thì nó cũng làm lu mờ đi những mối quan hệ thường ngày và dần làm mất đi ý nghĩa của cuộc sống.

Bạn cảm thấy mình không được thành công, vui vẻ như bạn bè

Bạn thường có cảm giác ghen tỵ với bạn bè của chính mình khi thấy cập nhật thường xuyên trên mạng xã hội. Bạn ghen tỵ khi học đăng ảnh có những chuyến đi chơi xa hoa, bạn không vui khi họ khoe có đồ mới… 

Thưc tế thì chắc gì đã giống những gì bạn đang nghĩ, chính vì thế nên nhiều người nói rằng sử dụng mạng xã hội quá nhiều sẽ khiến bạn có những suy nghĩ tiêu cực. Hãy cứ sống như những gì bạn có, đừng mất công suy nghĩ đến những điều không có lợi cho bản thân.

5 dấu hiệu để bạn 'stop' sử dụng mạng xã hội

Mạng xã hội khiến bạn dễ thành người ghen tỵ

Bạn bực mình khi không thể truy cập vào mạng xã hội

Bạn vào Facebook khi đứng đợi đèn giao thông và khi nói chuyện với bạn bè. Bạn đăng nhập tài khoản Twitter ngay sau khi thức dậy. Và bạn thực sự lo lắng, bực mình khi không thể truy cập vào mạng xã hội mọi lúc, mọi nơi. Những dấu hiệu này cho thấy bạn đang nghiện mạng xã hội quá mức và nó chiếm của bạn rất nhiều thời gian dành cho việc học hành, gia đình và người thân.

Làm thế nào để bạn trở lại là chính mình? 

Bắt đầu bằng cách tự thiết lập cho mình thời gian cụ thể, một ngày lên mạng, lướt Facebook, Instagram, hay Twitter mấy lần, vào những lúc nào? Khi đăng nhập vào các tài khoàn này, hãy tự giới hạn bản thân về việc đăng tải status (trạng thái) hay ảnh, hạn chế tham gia vào những cuộc trò chuyện trên mạng xã hội. 

Cuối cùng là hạn chế hoặc tạm thời ngưng sử dụng mạng xã hội trong một khoảng thời gian. Thử khóa tài khoản trong vòng một tuần xem cuộc sống của bạn sẽ diễn ra như thế nào? Sẽ vui vẻ hơn hay chán nản hơn? Nhiều người cảm thấy hoàn toàn hài lòng với cuộc sống không mạng xã hội, còn bạn thì sao?

>>> Xem thêm: Khoa học nói gì về phụ nữ tuổi 30?

Ảnh minh họa: Internet

Trịnh Dung (huffingtonpost)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!