9 cách hiệu quả giúp bạn thông minh hơn

Tâm lý - 04/27/2024

Bạn muốn mình trở nên thông minh hơn? Điều này hoàn toàn không khó, chỉ cần bạn thường xuyên áp dụng 9 cách sau đây.

Bạn đang tìm cách tăng cường trí tuệ, ngăn ngừa sự lão hóa não bộ hay thậm chí kéo dài tuổi thọ? Điều này là hoàn toàn có thể, bạn thậm chí chỉ cần thực hiện một số thay đổi nhỏ trong lối sống là sẽ đạt được mục tiêu. Sau đây là 9 mẹo nhỏ, bạn có thể áp dụng để rèn luyện bộ não trở nên thông minh hơn:

Tập thể dục

Tập thể dục được biết đến như một trong những cách hiệu quả để giảm stress. Nhưng bạn có biết, theo những nghiên cứu mới nhất về khoa học thần kinh, tập thể dục còn giúp tăng cường và phát triển não bộ.

Tập thể dục khuyến khích bộ não làm việc hết công suất bằng cách sản sinh các nhân tế bào thần kinh, tăng cường mối liên kết giữa chúng và bảo vệ chúng khỏi bị hư hại. Trong khi tập thể dục, tế bào thần kinh  giải phóng một lượng lớn protein, còn được gọi là các nhân tố dinh dưỡng của hệ thần kinh. Đặc biệt, yếu tố dinh dưỡng thần kinh bắt nguồn từ não (BDNF), một protein được sản sinh ra ở trong máu và não sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng và hình thành các tế bào thần kinh mới, sản sinh nhiều chất khác tăng cường sức khỏe hệ thần kinh, và trực tiếp tác động đến chức năng nhận thức, bao gồm cả việc học tập. Hơn nữa, tập thể dục còn giúp bảo vệ não bộ thông qua:

  • Sản xuất các hợp chất bảo vệ hệ thần kinh;
  • Tăng lưu lượng máu vận chuyển đến não bộ;
  • Cải thiện sự phát triển và tồn tại của tế bào thần kinh
  • Giảm rủi ro mắc các bệnh tim mạch.

Bổ sung Omega-3 có nguồn gốc từ động vật

Axit docosahexaenoic, hoặc DHA (một chất béo omega-3), là thành phần cấu trúc quan trọng của não bộ và võng mạc. Khoảng 60% não bộ là chất béo, trong đó 25% là DHA. DHA là một thành phần cấu trúc quan trọng trong sữa mẹ, đó là lí do tại sao trẻ bú sữa mẹ lại có IQ cao hơn trẻ uống sữa ngoài.

Chất béo omega-3 như DHA thực sự rất cần thiết vì cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất ra mà chỉ có được thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Thực phẩm giàu DHA bao gồm cá, gan và não.

DHA được tìm thấy với hàm lượng cao trong tế bào thần kinh – đặc biệt trong các tế bào của hệ thần kinh trung ương. Khi lượng omega-3 không đủ, các tế bào thần kinh của bạn sẽ trở nên xơ cứng và dễ bị nhiễm trùng. Lý do là lượng omega-3 bị thiếu sẽ được thay thế bằng cholesterol và omega-6. Khi các tế bào thần kinh của bạn bị viêm và xơ cứng, sự dẫn truyền thần kinh thích hợp trong tế bào và từ tế bào này sang tế bào khác sẽ bị tổn hại.

Có nhiều bằng chứng thuyết phục rằng chất omega-3 có trong động vật có thể giúp giảm các triệu chứng của nhiều loại bệnh và rối loạn, thoái hóa não. Ví dụ, mức độ DHA thấp có liên quan đến chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

Để bù đắp cho lượng omega-3 bị thiếu hụt,  bạn nên bắt đầu chế độ ăn uống với thực phẩm giàu omega-3, đặc biệt nếu bạn đang mang thai.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ không chỉ cần thiết cho việc tái tạo cơ thể mà còn là điều kiện bắt buộc để tinh thần luôn tươi mới và có khả năng tìm ra các giải pháp mới mang tính sáng tạo cho những vấn đề cũ. Giấc ngủ giúp loại bỏ các hạn chế và giúp “tái khởi động” bộ não để nhìn nhận vấn đề từ một góc độ khác, đây là điều rất cần thiết cho sự sáng tạo. Giấc ngủ cũng được biết đến như một cách tăng cường trí nhớ, giúp bạn rèn luyện và cải thiện hiệu suất của não bộ. Trên thực tế, một giấc ngủ vào buổi tối kéo dài từ 4-6 giờ có thể ảnh hưởng không tốt đến khả năng suy nghĩ thấu đáo vào ngày hôm sau.

Ăn dầu dừa mỗi ngày

Một trong những nhiên liệu chính bộ não cần là glucose (một loại đường đơn), khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành năng lượng. Bộ não của bạn tự sản xuất ra insulin để chuyển đổi glucose có trong máu thành thức ăn mà bộ não cần để tồn tại.

Nếu sự sản xuất insulin trong não ít dần đi, theo nghĩa đen, bộ não của bạn sẽ bắt đầu đói, vì năng lượng do glucose chuyển hóa thành đang bị sút giảm. Đây là những gì xảy ra với bệnh nhân Alzheimer, một phần não bộ của họ bị teo lại, dẫn đến suy yếu chức năng não và dần dần mất đi trí nhớ, giọng nói, cử động và cả tính cách.

May mắn thay, não bộ có thể hoạt động không chỉ nhờ vào glucose mà còn nhờ vào nhiên liệu khác, đấy chính là dầu dừa. Mỗi người sẽ dung nạp dầu dừa ở mỗi mức độ khác nhau, vì vậy bạn cần bắt đầu với lượng nhỏ rồi mới dần dần tăng lên. Bạn nên bắt đầu với 1 muỗng cà phê dầu dừa trộn chung với bữa sáng, sau đó từ từ cho thêm dầu dừa mỗi vài ngày cho tới khi bạn có thể dùng được bốn muỗng canh. Bạn tốt nhất nên trộn dầu dừa chung với thức ăn để tránh bị tức bụng hoặc đau bụng.

Bổ sung vitamin D

Vitamin D có vai trò trong việc phát triển sức khỏe não bộ. Các nhà khoa học đã tìm thấy đường chuyển hóa của vitamin D trong vùng hồi hải mã và tiểu não, đây là các khu vực có liên quan đến việc tiếp nhận, xử lí các thông tin và hình thành thông tin mới.

Phụ nữ có thai cần bổ sung đủ lượng vitamin D để não bộ của trẻ được phát triển đầy đủ. Ở người lớn tuổi, nghiên cứu đã chỉ ra rằng nồng độ vitamin D thấp có liên quan đến việc não bộ bị suy giảm chức năng, và tăng nồng độ vitamin D sẽ có thể giúp phục hồi chức năng não.

Tối ưu hóa hệ thống đường ruột

Ruột là “bộ não thứ hai” của bạn, các vi khuẩn đường ruột truyền thông tin đến não thông qua các dây thần kinh phế vị, là các dây thần kinh sọ não thứ mười chạy từ thân não vào hệ thống thần kinh ruột (hệ thống thần kinh của đường tiêu hóa). Giữa hệ thống đường ruột bất thường và một bộ não phát triển bất thường tồn tại một mối liên hệ chặt chẽ. Tương tự, trong đường ruột của bạn cũng có nhiều tế bào thần kinh như trong não bộ, bao gồm tế bào thần kinh sản xuất dẫn truyền như serotonin, các tế bào này cũng có liên quan đến tâm trạng.

Có thể nói đơn giản rằng sức khỏe của hệ thống đường ruột có thể ảnh hưởng đến chức năng não, tinh thần, và hành vi của bạn. Lý do là vì chúng liên kết và phụ thuộc lẫn nhau theo nhiều cách khác nhau.

Vi khuẩn đường ruột là một phần có sẵn và linh hoạt trong cơ thể, do đó chúng dễ bị tổn thương do phụ thuộc vào thói quen sống và chế độ ăn uống của bạn. Nếu bạn tiêu thụ nhiều thực phẩm chế biến sẵn và đồ ngọt, vi khuẩn đường ruột có khả năng bị tổn hại nghiêm trọng vì thực phẩm chế biến nói chung sẽ phá hủy hệ vi sinh khỏe mạnh. Bạn nên hạn chế đường và thực phẩm chế biến sẵn, thay vào đó là ăn các loại thực phẩm lên men tự nhiên (giàu vi khuẩn tự nhiên có ích), bổ sung probiotic và cho con bú sữa mẹ là một trong những cách tốt nhất để tối ưu hóa hệ thống đường ruột cũng như hỗ trợ sức khỏe não bộ.

Tăng cường thức ăn chứa vitamin B12

Vitamin B12 đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe não bộ. Các nghiên cứu gần đây đã củng cố tầm quan trọng của vitamin B12 trong việc giữ cho đầu óc minh mẫn khi về già. Theo nghiên cứu mới nhất, những người thiếu hụt vitamin B12 nồng độ cao có nhiều khả năng không làm tốt các bài kiểm tra nhận thức, cũng như có thể có khối lượng não nhỏ hơn, điều này chứng tỏ tình trạng thiếu vitamin B12 có thể gây co rút não.

Vitamin B12 dạng tự nhiên chỉ có trong các loại thức ăn có nguồn gốc từ động vật. Chúng bao gồm hải sản (được nuôi trồng ở những vùng nước sạch), thịt bò, thịt gà, thịt lợn, sữa và trứng. Nếu bạn không tiêu thụ đủ thực phẩm nói trên để được cung cấp đầy đủ vitamin B12, hoặc nếu khả năng cơ thể hấp thụ các vitamin từ thực phẩm bị thương tổn, bạn có thể bổ sung bằng các thực phẩm chức năng, chúng hoàn toàn không gây hại và tốn kém, đặc biệt khi so sánh với các chi phí xét nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Nghe nhạc

Từ lâu con người đã đưa ra giả thuyết rằng nghe nhạc có thể kích thích phát triển trí não, ví dụ như nghe nhạc cổ điển có thể làm cho bạn thông minh hơn.

Nghe nhạc cũng nâng cao tinh thần và sự tập trung ở người trưởng thành. Vì vậy đừng quên tận dụng niềm vui giản dị này bất kỳ khi nào bạn có thể nhé.

Thử thách trí óc mình

Một trong những phương pháp đơn giản để thúc đẩy chức năng não bộ là tiếp tục học hỏi. Thực chất khi bạn học, kích thước và cấu trúc của các tế bào thần kinh cũng như các mạch kết nối giữa chúng thay đổi liên tục. Việc học tập không chỉ dừng lại ở những bài học trong sách vở, mà còn bao gồm các hoạt động như đi du lịch, học chơi một loại nhạc cụ hay học một ngoại ngữ, thậm chí cả việc tham gia vào các hoạt động xã hội và cộng đồng cũng có nghĩa là bạn đang học hỏi.

Không khó để bạn có thể thông minh hơn mỗi ngày. Hãy thử áp dụng 9 phương pháp trên, bạn sẽ hoàn toàn ngạc nhiên trước những khả năng tiềm tàng của bộ não chính mình đấy.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!