5 điều bạn cần biết về đau đầu do căng cơ

Sống Khỏe - 05/04/2024

Đau đầu do căng cơ khiến bạn khó chịu và vô cùng đau đớn. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu về chứng đau đầu phổ biến này nhé!

Đau đầu do căng cơ khiến bạn khó chịu và vô cùng đau đớn. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu nguyên nhân cũng như cách điều trị chứng đau đầu phổ biến này nhé!

Nhức đầu có thể khiến bạn khó chịu hoặc vô cùng đau đớn. Loại đau đầu phổ biến nhất và khó chịu nhất là đau đầu do căng cơ. Tuy nhiên bạn có lẽ không biết gì về nó ngoài trừ những cơn đau dữ dội nó gây ra. Bài viết này sẽ cung cấp 5 điều bạn nên biết về chứng đau đầu này.

Đau đầu do căng cơ là gì?

Đau đầu do căng cơ là những cơn đau đầu bạn thường cho rằng hoàn toàn bình thường. Đây không phải là triệu chứng của một căn bệnh nghiêm trọng, nhưng có thể lặp lại nhiều lần trong cuộc sống, gây cho bạn nhiều đau đớn và khó chịu.

Bạn có thể cảm thấy đau ở hai bên đầu khi bị đau đầu do căng cơ. Cơn đau khiến bạn có cảm giác như một băng vải quấn chặt quanh đầu mình. Ngoài ra bạn cũng sẽ cảm thấy hai mắt bị đè nặng và hơi nóng.

Cơn đau đầu do căng cơ có thể kéo dài từ 30 phút đến vài ngày. Cơn đau cấp tính thường không cần điều trị. Tuy nhiên cơn đau mạn tính có thể dẫn đến căng thẳng và trầm cảm đòi hỏi phải điều trị, thường thì điều trị sẽ khá khó khăn.

Đâu là triệu chứng của đau đầu co căng cơ?

Đây là một số dấu hiệu và triệu chứng của đau đầu do căng cơ mà bạn có thể dựa vào để kiểm tra thử xem mình có bị đau đầu do căng cơ hay không:

  • Đau đầu;
  • Cảm giác như đầu bị quấn chặt;
  • Đau thắt trên cổ;
  • Đau ở các cơ vai;
  • Cảm giác mắt bị đè nặng và nóng từ đằng sau.

Bạn có thể không gặp phải những triệu chứng trên, do đó bạn nên báo bác sĩ nếu nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào khác.

Khi nào bạn nên gặp bác sĩ?

Đau đầu do căng cơ thường sẽ tự hết. Tuy nhiên trong một số trường hợp, bạn cần phải đến khám bác sĩ.

Khi nào bạn cần phải đi khám?

Nếu đau đầu ảnh hưởng đến cuộc sống và khiến bạn cảm thấy khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ hàng ngày, bạn nên đi khám bác sĩ. Nếu cảm thấy cơn đau đầu lần này khác so với những cơn đau đầu trước đây, bạn cũng nên khám bác sĩ. Điều này rất quan trọng bởi vì đau đầu có thể do một số vấn đề về thần kinh như khối u hoặc bệnh mạch máu trong não.

Khi nào cần phải khám cấp cứu?

Đau đầu có thể là triệu chứng của một bệnh rất nghiêm trọng khác, đặc biệt là khi kèm với những vấn đề sau đây:

  • Nhức đầu nặng;
  • Sốt;
  • Cứng cổ;
  • Mệt mỏi;
  • Tê;
  • Nhức đầu dữ dội;
  • Nói khó.

Điều trị đau đầu do căng cơ bằng cách nào?

Đau đầu do căng cơ có thể được điều trị hiệu quả bằng thuốc. Mục tiêu của điều trị là giảm đau và ngăn ngừa tái phát. Tuy nhiên, bạn không nên dùng các loại thuốc này quá thường xuyên bởi vì chúng có thể có một số tác dụng phụ. Nếu đang mang thai hoặc có một số vấn đề sức khỏe nào đó, bạn nên cẩn thận.

  • Thuốc không cần kê toa của bác sĩ: bạn nên làm theo các hướng dẫn trên nhãn nếu sử dụng nhóm thuốc này. Một số loại thuốc trong nhóm này là ibuprofen, aspirin hoặc acetaminophen;
  • Thuốc cần toa của bác sĩ: toa phải được sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ. Một số loại thuốc theo toa như naproxen, indomethacin, và ketorolac.

Một số phương pháp thay đổi lối sống giúp giảm đau đầu do căng cơ

Cách lý tưởng nhất để bạn bảo vệ bản thâ khỏi đau đớn và khó chịu khi đau đầu do căng cơ là phòng ngừa. Bạn có thể ngăn ngừa đau đầu bằng cách thay đổi lối sống của mình thông qua:

Giảm bớt căng thẳng

Stress là một nguyên nhân phổ biến của đau đầu do căng cơ. Bạn có thể giảm căng thẳng bằng cách lập ra kế hoạch làm việc từng ngày và làm theo kế hoạch đó, đồng thời dành thời gian để thư giãn. Nếu có vấn đề nào đó bạn không thể giải quyết được, hãy bỏ nó qua một bên và quay lại sau. Đôi khi, lời khuyên từ một nhà tâm lý học có thể hữu ích cho bạn.

Điều chỉnh tư thế của bạn

Tư thế làm việc tốt là điều rất quan trọng. Nó làm giảm sự căng thẳng của các cơ bắp. Khi ngồi, bạn hãy giữ cho đầu thẳng giữa hai vai và không nên cúi đầu về phía trước.

Các bài tập thể dục và thay đổi lối sống

Bài tập thích hợp có thể giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp vùng đầu của bạn và giúp cho bạn có một bộ não khỏe mạnh. Tập thể dục còn giúp bạn thư giãn và giảm stress. Ăn uống lành mạnh và bỏ hút thuốc cũng rất hữu ích trong việc giảm ảnh hưởng của các cơn đau đầu do căng cơ.

Hầu hết nguyên nhân gây đau đầu là do căng cơ. Đây là loại đau đầu rất thường gặp trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là khi bạn đang căng thẳng. Thuốc có thể giúp bạn giảm đau. Tuy nhiên, thay đổi lối sống cũng là cách bạn có thể ngăn ngừa bệnh tái phát.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 7 cách hiệu quả làm giảm cơn đau đầu
  • Các dạng đau đầu và cách chữa trị không dùng thuốc
  • 7 cách hiệu quả làm giảm cơn đau đầu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!