5 điều bạn nên biết khi tặng quà vào dịp Giáng sinh

Tâm lý - 05/13/2024

Nếu có ý định tặng quà vào dịp Giáng sinh, hãy mang lại niềm vui bất ngờ cho người thân và bạn bè bằng những ý tưởng thật độc đáo!

Nếu có ý định tặng quà vào dịp Giáng sinh, hãy mang lại niềm vui bất ngờ cho người thân và bạn bè bằng những ý tưởng thật độc đáo!

Bạn đang bí mật chuẩn bị tặng một món quà đặc biệt cho một ai đó vào dịp Giáng sinh này? Để chọn được một món quà ý nghĩa và thiết thực nhất quả thật không hề dễ dàng. Sau đây là một số lưu ý để bạn mang đến niềm vui cho người mình yêu thương và tránh được những tình huống khó xử nhé.

1. Chọn quà phù hợp với người nhận

Có hai cách giúp bạn có thể dễ dàng lựa chọn một món quà cho người mình yêu thương:

  • Chọn quà dựa trên sở thích và tính cách của người nhận: Bạn cần tìm hiểu kỹ sở thích và tính cách của người nhận trước khi mua quà. Nếu món quà chính là thứ mà họ đang thiếu thốn hay mong muốn thì càng tốt!
  • Chọn quà dựa trên sở thích và tính cách cá nhân của bạn: Đây là hai cách chọn quà phổ biến và được rất nhiều người áp dụng khi quà tặng phản ánh tính cách của người tặng. Nếu khéo tay, bạn có thể tự tay làm quà tặng để tạo sự độc đáo.

Thông qua một số nghiên cứu gần đây, các chuyên gia cho biết rằng phần đông chọn quà dựa theo tính cách của người tặng sẽ thể hiện được độ thân mật giữa cả hai tốt hơn. Việc tặng quà phản ánh tính cách của bạn sẽ có ý nghĩa hơn rất nhiều so với việc cố gắng chứng tỏ rằng bạn hiểu rất rõ người nhận quà bằng cách tặng họ một món quà mà bạn nghĩ họ sẽ thích.

Theo như kết quả nghiên cứu, một trong những khó khăn mà bạn thường gặp khi chọn quà theo sở thích người nhận đó chính là bạn mất quá nhiều thời gian để đoán xem người nhận sẽ thật sự thích món quà nào.

5 điều bạn nên biết khi tặng quà vào dịp Giáng sinh

Các đối tượng khảo sát còn cho biết thêm, những món quà thể hiện được tính cách, tình cảm của người tặng, đặc biệt là những món quà cho thấy rõ thời gian cũng như công sức mà người tặng bỏ ra để lựa chọn hoặc tự tay làm, là những món quà đáng quý trọng nhất.

Một cách chọn quà khác cũng hiệu quả không kém đó chính là hỏi trực tiếp người nhận món quà mà họ muốn nhất. Các nghiên cứu cho biết, người tặng quà có xu hướng cho rằng đối với người nhận thì việc nhận được quà mà họ đã yêu cầu với nhận một món quà bất ngờ không có nhiều khác biệt. Tuy nhiên, những người nhận lại cho rằng giữa hai lựa chọn trên, họ sẽ thích nhận được món quà mà họ yêu cầu hơn. Đối với những mối quan hệ thân thiết, bạn có thể áp dụng cách này để không phải băn khoăn quá nhiều mỗi mùa Giáng sinh nhé.

2. Không nên tặng tiền vào dịp Giáng sinh

Đôi khi bạn không thể tìm được một món quà phù hợp và quyết định tặng tiền để người nhận có thể tự lựa chọn món quà mà họ muốn. Thông thường, việc nhận được tiền không hẳn là xấu, đa số người nhận không cảm thấy buồn phiền khi được tặng tiền.

Tuy nhiên, việc tặng tiền vào dịp Giáng sinh không phải là một ý hay. Đây là một dịp lễ để tặng quà cho nhau, không phải tiền. Việc tặng tiền có thể dẫn đến việc tạo khoảng cách giữa người tặng và người nhận. Hơn nữa, việc tặng tiền đôi lúc còn có thể làm người nhận hiểu lầm và tổn thương lòng tự trọng của họ.

Bên cạnh đó, vẫn còn một điều mà mọi người vẫn hay lầm tưởng, đó chính là giá trị của món quà. Nhiều người cho rằng món quà càng đắt tiền sẽ càng khiến cho người nhận trân trọng hơn. Tuy nhiên trên thực tế, các chuyên gia đã chỉ ra rằng giữa giá trị món quà và việc trân trọng món quà không hề có mối quan hệ nào cả. Thật ra, chính tình cảm cũng như công sức mà người tặng bỏ ra mới là điều quan trọng nhất tạo nên giá trị của món quà.

3. Cách ứng xử khi nhận quà

Cách mọi người ứng xử khi nhận món quà mình không thích rất khác nhau. Qua các nghiên cứu, một chuyên gia đã tìm được một số dấu hiệu cho biết món quà của bạn không đáp ứng được mong muốn của người nhận như cau mày, cười gượng và sau khi tặng bạn sẽ không thấy món quà được sử dụng.

5 điều bạn nên biết khi tặng quà vào dịp Giáng sinh

Tuy nhiên, việc không nói lời cảm ơn là một biểu hiện rõ ràng nhất mà mọi người thường hay dựa vào để nhận xét vấn đề có ảnh hưởng to lớn đến tương lai của mối quan hệ hay không. Vì thế, một trong những cách tốt nhất và đơn giản nhất để phản ứng khi bạn nhận được một món quà không như mong muốn đó chính là nói “cảm ơn”.

Qua nhiều khảo sát, những người tặng quà cho biết, việc nói lời cảm ơn, dù cho có không chân thành đi chăng nữa cũng giúp ích rất nhiều đối với cảm xúc của người tặng. Họ cho rằng đó là một trong những yếu tố quan trọng nhất để duy trì một mối quan hệ bền vững.

4. Tặng quà mang đến cảm giác hạnh phúc

Lý do tặng quà trở thành một phần không thể thiếu trong dịp lễ Giáng sinh đều có nguyên nhân rất đặc biệt về văn hóa. Theo truyền thống phương Tây, Giáng sinh là một dịp lễ để tặng quà cho những người xung quanh mình. Việc này có thể giúp bạn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn hẳn so với chi tiền phung phí cho bản thân.

Để chứng minh điều này, một nghiên cứu đã được thực hiện và kết quả cho thấy rằng những đối tượng nghiên cứu được yêu cầu tặng quà cho người khác có xu hướng hạnh phúc hơn hẳn so với những người được yêu cầu sử dụng tiền để mua quà cho bản thân mình.

5. Đừng quá chú trọng vào quà cáp

Chỉ riêng việc tặng quà, dù là phần không thể thiếu vẫn không đủ để tạo nên một mùa Giáng sinh an lành và hạnh phúc. Một nghiên cứu cho thấy bạn có thể sẽ hạnh phúc hơn vào dịp Giáng sinh nếu bạn tập trung quan tâm đến gia đình hoặc những truyền thống tín ngưỡng của bản thân. Đối với những người quá chú tâm vào việc tặng hay nhận quà, họ sẽ không cảm thấy hạnh phúc bằng những người đề cao giá trị của tình cảm.

Thay vào việc cân nhắc nên tặng quà hay không, bạn hãy dành một ít thời gian để quan tâm đến những niềm vui khác trong dịp Giáng sinh chẳng hạn như truyền thống gia đình hoặc cải thiện mối quan hệ của bạn với người khác. Đôi khi, chính những món quà tinh thần này lại đáng quý hơn cả vật chất đấy!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Dịp 8-3: người tinh tế nên tặng quà gì?
  • Mách nước đấng mày râu 30 quà tặng sức khỏe cho phụ nữ
  • Quà tặng mẹ ngày 20/10: Làm mẹ bất ngờ không khó!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!