Phòng tránh cháy nổ – chập điện – chấn thương dịp Noel

Sơ cứu & Phòng ngừa - 03/28/2024

Những ngọn đèn lấp lánh trang trí cũng có thể gây ra các tai nạn cháy nổ đáng tiếc trong ngày lễ Giáng sinh, vậy bạn phải làm sao?

Mặc dù tai nạn và chấn thương có thể xảy ra với bạn bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, những ngày lễ là thời gian bạn dễ gặp phải cái vấn đề này nhất. Những ngọn đèn lấp lánh trang trí cây thông Noel hay những ngọn nến lung linh cũng có thể là mối nguy hiểm, gây ra các tai nạn cháy nổ đáng tiếc. Vì thế, tốt nhất bạn nên cảnh giác và phòng ngừa cẩn thận để tránh những tình huống xấu có thể xảy ra. Dưới đây là những mẹo hay giúp bạn đón một mùa Giáng sinh an lành và an toàn.

Cách phòng tránh tai nạn liên quan đến lửa

Mùa Giáng sinh sẽ làm tăng nguy có các tai nạn liên quan đến lửa. Điều này có thể là do mọi người sử dụng quá nhiều nến, đèn trang trí Noel và lò nướng. Để bảo vệ ngôi nhà của bạn khỏi các tai nạn cháy nổ, bạn nên thực hiện theo những nguyên tắc an toàn sau đây:

  • Không để nến, bếp lò và vỉ nướng cháy còn tàn đốm;
  • Không để nến đang cháy gần rèm cửa và cây cối, quan trọng hơn bạn cần bảo đảm đặt chúng ngoài tầm tay trẻ em cũng như các loại thú nuôi;
  • Bạn nên lắp đặt các thiết bị phát hiện khói và khí CO cho căn nhà của mình. Đặc biệt, bạn cần kiểm tra các thiết bị này hàng tháng và thay pin 6 tháng 1 lần.

Mẹo hạn chế tai nạn liên quan đến chập điện

Các loại đèn trang trí Noel rất dễ gây ra nguy cơ quá tải điện năng và dẫn đến các mối hiểm họa tiềm ẩn liên quan đến cháy nổ, đặc biệt là trong trường hợp bạn sử dụng những bóng đèn cũ. Nguyên do là bởi vì các bóng đèn này tiêu tốn nhiều điện năng để thắp sáng hơn những bóng đèn mới và dây tải có thể bị hở do sử dụng quá lâu.

Do đó, nếu bạn đang sử dụng những chùm đèn có thời gian sử dụng đã lâu để trang trí cho ngôi nhà của mình thì bạn nên cẩn thận hơn bằng cách lắp các cầu chì ngắt điện khi cần thiết. Điều này nhằm tránh tình trạng quá tải nhiệt và làm phát tia lửa điện.

Ngoài ra, bạn nên kiểm tra các bóng đèn mới xem các dây tải điện có bị hở hoặc trên đèn có vết rạn nứt hay không, để kịp thời thay thế bóng đèn an toàn hơn trước khi lắp đặt sử dụng. Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên dùng các bóng đèn LED vì chúng giúp tiết kiệm năng lượng và tỏa ít nhiệt lượng hơn. Hơn nữa, bạn không nên ghép nhiều hơn 3 đường dây điện cùng với nhau để giảm nguy cơ chập mạch điện. Bên cạnh đó, bạn phải luôn nhớ rút các phích cắm điện của đèn và các vật thắp sáng dùng để trang trí trước khi đi ngủ hoặc đi ra khỏi nhà.

Phương pháp phòng tránh chấn thương ngày nghỉ lễ

Bạn rất dễ bị thương trong lúc treo đèn trang trí cũng như là phải leo trèo trên cao để dọn dẹp nhà cửa cho kỳ nghỉ. Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo tốt hơn bạn nên sử dụng thang đứng thay vì đứng lên trên các đồ nội thất khác để treo các vật trang trí trong hoặc ngoài căn nhà. Hơn nữa, bạn cần phải đặc biệt  trông chừng trẻ nhỏ vì trẻ em thường có nhiều khả năng bị chấn thương hơn. Do đó, bạn cần tránh đặt những loại đồ chơi, thức ăn và những vật có thể gây hại đến con trẻ.

Bí quyết phòng tránh ngộ độc thức ăn mùa lễ

Bởi vì phần lớn chúng ta đều rất bận bịu và gấp gáp trong việc chuẩn bị các bữa ăn trong những ngày nghỉ, cho nên hầu như chẳng mấy ai quan tâm nhiều đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong những ngày này. Tuy nhiên, bạn nên dành thời gian để chọn mua và chế biến thực phẩm sạch nhằm bảo vệ sức khỏe gia đình bạn. Bạn có thể tham khảo các mẹo sau đây:

  • Bạn nên lau dọn sạch sẽ nhà bếp và các bề mặt nấu nướng với nước ấm nóng pha xà phòng trước khi bạn bắt đầu nấu ăn. Điều không kém phần quan trọng là bạn cũng phải vệ sinh hai bàn tay và các dụng cụ nấu nướng;
  • Bạn không nên đặt các thực phẩm tươi sống như thịt, hải sản, thịt gia cầm và trứng lên bề mặt để thức ăn đã nấu chín;
  • Bạn nên làm đúng theo các hướng dẫn nấu ăn và dùng một chiếc nhiệt kế để bảo đảm bạn nấu thức ăn với một nhiệt độ thích hợp. Ngoài ra, bạn nên nhớ bảo quản lạnh thức ăn trong trường hợp bạn sẽ sử dụng chúng trong hơn hai giờ tiếp theo.

Giáng sinh sắp về, chắc hẳn nhiều gia đình sẽ trang trí ngôi nhà của mình thật nhiều ánh đèn và ánh nến lung linh. Tuy nhiên, những vật trang trí tưởng như vô hại này lại có thể khiến cả gia đình gặp phải những tai nạn đáng tiếc. Vì thế, bạn nên đề cao cảnh giác và làm theo những bí quyết nêu trên để tận hưởng một mùa Giáng sinh an lành và an toàn bên gia đình nhé.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết sau đây:

  • 4 ứng dụng cần tải ngay để nâng cao sức khoẻ dịp lễ
  • 10 lời khuyên giảm cân nhanh mà lại an toàn
  • 7 lưu ý để chọn đồ chơi an toàn cho con

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!