5 loại thực phẩm là tác nhân gây lão hóa sớm mà hầu hết chị em đều yêu thích, chẳng trách cứ già đi trông thấy

Thời sự - 03/29/2024

Những thực phẩm được chị em yêu thích dưới đây lại chính là thủ phạm khiến chúng ta già đi trông thấy.

Trong cuộc sống, có rất nhiều nguyên nhân khiến phái nữ bị lão hóa sớm, đặc biệt là chế độ ăn uống. Dù chị em có tốn nhiều thời gian để đến phòng tập hay sử dụng các loại sản phẩm chăm sóc đắt tiền mà chế độ ăn không đúng cách thì mọi công sức cũng 'đổ sông đổ bể'.

Có 5 loại thực phẩm các chị em thường yêu thích, nếu không hạn chế tiêu thụ thì cơ thể sẽ bị lão hóa sớm:

1. Đồ ngọt

Đồ ngọt là món ăn mà nhiều chị em không thể chối từ vì chúng có hương vị và màu sắc hấp dẫn. Tuy nhiên, ăn nhiều loại thực phẩm này không chỉ làm tăng lượng đường trong máu mà còn làm cho tế bào trong cơ thể sinh ra các gốc oxy tự do, đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể.

Ngoài ra, ăn nhiều đồ ngọt còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh béo phì, tim mạch hay tiểu đường.

5 loại thực phẩm là tác nhân gây lão hóa sớm mà hầu hết chị em đều yêu thích, chẳng trách cứ già đi trông thấy

2. Đồ nướng

Đồ nướng tuy thơm ngon nhưng chúng là tác nhân 'tàn phá' tuổi thọ, khiến chúng ta trở nên 'già trước tuổi' vì chúng chứa AGEs (Advanced Glycation Endproducts - hợp chất độc hại, có khả năng làm tăng tốc độ lão hóa). Khi nướng thịt với nhiệt độ cao, hợp chất AGEs mới lại được hình thành góp phần thúc đẩy sự lão hóa nếu bạn ăn nhiều. Bên cạnh đó, thịt nướng bị cháy đen còn có khả năng gây ung thư ruột, dạ dày và thận.

Do đó, dù có yêu thích đến đâu, chị em nên hạn chế ăn đồ nướng để bảo vệ sức khỏe.

5 loại thực phẩm là tác nhân gây lão hóa sớm mà hầu hết chị em đều yêu thích, chẳng trách cứ già đi trông thấy

3. Đồ chiên rán

Không thể phủ nhận những món ăn như gà rán, khoai chiên,... có sức hấp dẫn to lớn. Dù vậy, chúng lại là thực phẩm gây hại đến sức khỏe và khiến phái nữ đối mặt với nguy cơ bị lão hóa.

Theo các chuyên gia, chất béo chuyển hóa trong đồ chiên rán làm ảnh hưởng đến hàm lượng collagen, từ đó khiến làn da xuất hiện nhiều nếp nhăn. Ngoài ra, chất béo chuyển hóa còn tác động đến quá trình lưu thông máu, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn mạch, đau thắt ngực hay đột quỵ.

5 loại thực phẩm là tác nhân gây lão hóa sớm mà hầu hết chị em đều yêu thích, chẳng trách cứ già đi trông thấy

4. Đồ muối chua

Đồ muối chua chứa hàm lượng nitrit cao có khả năng gây ung thư nếu bạn không biết ăn đúng cách. Không những thế, thực phẩm này còn tăng gánh nặng cho thận, làm tăng huyết áp và thúc đẩy quá trình lão hóa, đồng thời với lượng muối cao, cơ thể sẽ tích nước khiến bạn dễ bị tăng cân.

5. Đồ ăn cay

Nhiều người có sở thích ăn cay vì chúng kích thích vị giác khiến chúng ta cảm thấy ngon miệng hơn. Nếu chúng ta ăn nhiều loại thực phẩm này và liên tục hàng ngày sẽ gây nhiệt miệng, nóng rát đồng thời gây viêm loét dạ dày tá tràng.

Khi hệ tiêu hóa suy yếu, cơ thể không hấp thụ đủ chất dinh dưỡng dẫn đến chức năng của các cơ quan bị rối loạn, từ đó góp phần làm tăng nguy cơ lão hóa sớm.

Để không làm ảnh hướng đến toàn bộ hoạt động trong cơ thể, chị em nên tránh ăn các loại thực phẩm chứa nhiều gia vị kích thích như ớt hay tiêu ngay từ bây giờ.

Sau độ tuổi nhất định, cơ thể phụ nữ sẽ dần bị lão hóa nên việc hình thành thói quen sinh hoạt và ăn uống điều độ từ sớm là rất cần thiết. Chị em có thể ăn bổ sung các loại thực phẩm như bông cải xanh, cải bó xôi hay mật ong vì chúng chứa chất chống oxy hóa và giàu vitamin có khả năng trì hoãn quá trình lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Source (Nguồn): QQ, Heart, Medicalnewstoday, Eatthis, Healthline, Healthygem. Ảnh: Pinterest

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!