5 loại thực phẩm này nếu ăn hàng ngày có thể chính là thủ phạm gây bệnh ung thư gan

Người bệnh ăn gì - 04/16/2024

Gan là một cơ quan trao đổi chất rất quan trọng trong cơ thể. Ngoài gen di truyền, hay những tác nhân trong môi trường thì chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt không phù hợp cũng là nguyên nhân dẫn đến ung thư gan.

5 loại thực phẩm dưới đây được rất nhiều người yêu thích, nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều lại có thể là nhân tố làm tăng nguy cơ ung thư gan.

5 loại thực phẩm này nếu ăn hàng ngày có thể chính là thủ phạm gây bệnh ung thư gan

1. Thực phẩm bị mốc, đặc biệt là ngũ cốc, quả hạch và dầu

Nếu bạn chú ý đến cuộc sống, bạn sẽ phát hiện ở các gia đình sẽ có ít nhiều thực phẩm bị mốc, như trái cây khô, ngũ cốc hoặc một số món ăn đã bị chua. Lý do là thức ăn nấu quá nhiều, hoặc một số thực phẩm dự trữ trong thời gian quá dài hoặc một số phương pháp bảo quản không tốt.

Trong số các thực phẩm bị mốc, đặc biệt là đối với các loại ngũ cốc, các loại hạt và dầu ăn, dễ dàng tạo ra nhiều aflatoxin, độc hại hơn asen và kali xyanua. Chất này ảnh hưởng trực tiếp đến gan, dễ làm tăng tỉ lệ mắc ung thư gan.

2. Các loại rượu

Rượu vang, bia, rượu hoa quả, rượu trắng, đây là những loại đồ uống tương đối phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Những thức uống này ít nhiều đều chứa một phần ethanol và ethanol được công nhận là một loại chất gây ung thư, đặc biệt nó tác động mạnh mẽ lên gan, gây ung thư gan, kiến nghị mọi người cần phải chú ý.

Các lý luận về công hiệu của rượu như uống rượu chống ung thư, uống rượu giúp làm nóng cơ thể, thực sự là sai lầm. Chú ý, nếu càng uống những loại rượu này thì tỉ lệ mắc ung thư gan càng cao.

5 loại thực phẩm này nếu ăn hàng ngày có thể chính là thủ phạm gây bệnh ung thư gan

3. Các loại thịt tẩm ướp

Các loại thịt tẩm ướp chế biến như thịt nướng, thịt xông khói… mà mọi người thường ăn. Những thực phẩm này thực sự rất ngon, nhưng sau khi nấu ở nhiệt độ cao, các sản phẩm thịt tạo ra các chất gây ung thư độc hại như benzopyrene và acrylamide.

Những chất này cũng có tác động mạnh đến sức khỏe gan. Tiêu thụ thường xuyên trong thời gian dài hoặc ăn với số lượng lớn sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh về gan và đặc biệt là ung thư gan.

4. Thực phẩm chứa nhiều muối

Ăn quá nhiều muối có thể dễ dàng ảnh hưởng đến sức khỏe mạch máu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao, xơ cứng động mạch... Các sản phẩm chứa nhiều muối cũng sẽ làm hỏng sức khỏe của hệ thống tiêu hóa, tăng nguy cơ ung thư dạ dày, và đặc biệt là làm tăng tỉ lệ mắc ung thư gan. Do đó, tất cả các loại thực phẩm (cả đồ ăn nhẹ) có chứa nhiều muối nên ăn với số lượng thấp nhất có thể, và trong quá trình nấu nướng, cũng hạn chế cho nhiều muối.

5. Thực phẩm giàu chất béo

Thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, việc ăn thường xuyên những món ăn này sẽ làm tăng lượng hấp thụ các chất béo, và việc hấp thụ các chất béo không chỉ làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ, mà theo thời gian nó cũng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư gan.

5 loại thực phẩm này nếu ăn hàng ngày có thể chính là thủ phạm gây bệnh ung thư gan

Ung thư gan là một căn bệnh cướp đi rất nhiều sinh mạng, tuy nhiên chúng ta cũng có thể phòng ngừa được căn bệnh quái ác này. Trước hết, chúng ta nên loại bỏ thực phẩm mốc, uống nhiều nước lọc thay vì rượu bia, hạn chế ăn muối và ăn ít thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ. Bên cạnh đó, mọi người cố gắng duy trì thói quen tập luyện thể dục thích hợp, thời gian nghỉ ngơi và làm việc hợp lý, làm được những điều này, tin rằng bạn sẽ tránh được bệnh ung thư gan.

(Nguồn: Sohu)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!