5 lý do gây ra tình trạng lông mọc ngược

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/14/2024

Đôi khi các nốt sần trên da không phải mụn hay mề đay mà rất có thể là tình trạng lông mọc ngược đấy! Hiện tượng lông mọc ngược không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng gây cảm giác khó chịu cho da nên cần được xử lý sớm.

Đôi khi các nốt sần trên da không phải mụn hay mề đay mà rất có thể là tình trạng lông mọc ngược đấy! Hiện tượng lông mọc ngược không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng gây cảm giác khó chịu cho da nên cần được xử lý sớm.

Lông mọc ngược là những sợi lông quăn, mọc hướng vào da thay vì mọc ra ngoài. Những sợi lông mọc ngược gây cảm giác rất khó chịu, làm da bị kích ứng và ngứa. Thậm chí làn da của bạn có thể bị nhiễm trùng và đau đớn như khi bị mụn nhọt.

Hiện tượng này có thể xuất hiện bất ngờ ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, đặc biệt là ở khuôn mặt, chân, vùng da dưới cánh tay hoặc thậm chí là vùng kín. Bạn hãy tìm hiểu 5 lý do phổ biến gây ra tình trạng lông mọc ngược để biết cách phòng tránh và xử lý nhé.

1. Lông mọc ngược do không sử dụng kem cạo râu

Nếu bạn không làm mềm da trước khi cạo râu mà chỉ cạo trên bề mặt da khô ráp, dao cạo sẽ làm nhọn phần ngọn lông và dẫn đến tình trạng lông đâm ngược lại vào da. Vì thế, bạn hãy sử dụng kem hoặc gel cạo râu trước khi cạo và thoa kem dưỡng ẩm ngay sau khi cạo xong.

2. Lông mọc ngược do bạn mặc quần áo bó

Quần áo bó sát có thể khiến lông không phát triển đúng hướng. Lông sẽ không mọc hướng ra ngoài vì quần áo quá bó mà sẽ bắt đầu mọc ngược vào da. Giải pháp đơn giản và tốt nhất là bạn hãy hạn chế mặc quần bó sát nếu không muốn tình trạng này xảy ra ở vùng kín hoặc đôi chân.

3. Lông mọc ngược do bạn sử dụng nhíp

5 lý do gây ra tình trạng lông mọc ngược

Sử dụng nhíp để nhổ lông là nguyên nhân khá phổ biến gây ra hiện tượng lông mọc ngược. Vì đôi khi nhíp không thể nhổ lông ra hoàn toàn mà chỉ kéo căng cọng lông, làm lông quăn lại và mọc ngược vào da.

Bạn nên thoa kem dưỡng ẩm hoặc dầu dừa trước khi dùng nhíp. Ngoài ra, bạn cũng có thể xử lý lông cách khác như tẩy lông hoặc dùng laser để tránh gây ra lông mọc ngược. Đặc biệt, phương pháp laser còn có tác dụng xóa lông vĩnh viễn đấy.

4. Lông mọc ngược do không làm sạch sâu da

Việc không tẩy tế bào chết cho da sẽ khiến các tế bào chết này chặn bề mặt da, buộc các sợi lông phải mọc bên trong da mà không thể hướng ra ngoài.

Để ngăn chặn tình trạng lông mọc ngược này, bạn nên tẩy da chết định kỳ. Bạn hãy tẩy da chết cho cả khuôn mặt và cơ thể 1–2 lần một tuần nhé.

5. Lông mọc ngược do xoăn và cứng tự nhiên

Lông ngọc ngược có thể xuất hiện thường xuyên hơn nếu bạn có lông xoăn. Lông xoăn tự nhiên tăng nguy cơ các sợi lông bị cuốn cong và mọc ngược vào bên trong da.

Nếu bạn có lông quăn và cứng tự nhiên làm lông mọc ngược lại bên trong da, bạn có thể dưỡng ẩm cho da để cải thiện tình trạng.  

Lông mọc ngược không những gây khó chịu mà còn có thể làm da bị kích ứng. Bạn hãy ngăn ngừa tình trạng này bằng cách tẩy da chết định kỳ, dưỡng ẩm cho da và mặc quần áo thoải mái nhé.

Minh Thư | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 6 cách giúp bạn trị lông mọc ngược hiệu quả
  • 6 mẹo giúp bạn nói tạm biệt với lông mọc ngược
  • Liệu lăn khử mùi có thể trị lông mọc ngược?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!