5 thắc mắc về dinh dưỡng cho trẻ một tháng tuổi

Dinh dưỡng cho Trẻ - 05/05/2024

Tháng đầu đời đóng vai trò cho sự phát triển của trẻ. Cùng tìm hiểu về lượng sữa và dưỡng chất cần thiết cho trẻ một tháng tuổi trên Hello Bacsi nhé.

Trẻ sơ sinh nên được uống hoặc bú sữa mẹ trong sáu tháng đầu tiên và tiếp tục sử dụng sữa mẹ cùng các thực phẩm khác cho đến khi bé tròn một tuổi. Dù bạn làm mẹ lần đầu, lần hai hoặc lần ba, các mẹ vẫn luôn thắc mắc về lượng sữa hoặc dưỡng chất cần thiết cho đứa con mới sinh. Các chuyên gia của Hello Bacsi sẽ giải đáp cho 5 câu hỏi thường gặp nhất của các mẹ.

Tại sao sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ?

Sữa mẹ chứa các loại hormone, protein, đường, chất béo và hầu hết vitamin cần thiết để trẻ phát triển. Sữa mẹ còn chứa kháng thể, giúp trẻ tránh được nhiều loại bệnh. Vì thế, trẻ bú sữa mẹ gặp ít vấn đề về sức khoẻ hơn trẻ uống các loại sữa khác.

Trẻ bú sữa mẹ ít bị nhiễm trùng tai, phổi và đường tiết niệu. Ngoài ra, trẻ ít bị thừa cân, hen suyễn, ung thư và tiểu đường sau này. Ngoài ra, sữa mẹ còn có các loại axit béo, cũng giống như DHA, giúp não bộ và mắt phát triển. Nó cũng làm giảm hội chứng trẻ sơ sinh chết đột ngột.

Sữa mẹ dễ tiêu hoá hơn so với sữa công thức. Sữa mẹ cũng thay đổi theo nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. Trong vài ngày đầu tiên sau khi sinh, bạn sẽ sản xuất sữa non có chất dinh dưỡng và kháng thể mà em bé cần. Sau 3-4 ngày, sữa non sẽ được thay thế bằng sữa mẹ. Bạn càng cho con bú nhiều thì sữa càng được sản xuất nhiều hơn.

Thời gian biểu cho con bú như thế nào là lý tưởng?

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ không nhất thiết phải tuân theo một thời gian biểu cứng nhắc, cho ăn đúng thời điểm hoặc cho trẻ bú đủ 120ml/lần. Quan trọng hơn, bạn nên chú ý đến các biểu hiện và cho bé bú theo nhu cầu. Việc bé khóc vào cuối cữ sữa không có nghĩa là bé ăn không đủ. Đó có thể đơn giản là vì bé thích quấy phá và mẹ chỉ cần cho ngậm đầu vú là bé sẽ thấy thoải mái.

Khi cho bé bú sữa mẹ, mẹ sẽ khó kiểm soát lượng sữa bé đã uống. Các mẹ không nên quá lo lắng vì điều này, miễn là bé vẫn tăng cân và thải được nước tiểu và phân. Nếu cho bé bú bình, bạn sẽ biết được dung lượng chính xác trẻ hấp thu, nhưng trẻ bú bình thường dẫn đến việc bé bú quá nhiều và dẫn đến béo phì.

Trẻ bú sữa như thế nào là đủ no?

Biết được những hành vi bình thường của bé sẽ giúp bạn an tâm hơn vì bé đã làm quen được với việc ăn uống điều độ. Nếu bé đã bú đủ trong mười phút đầu tiên, bé có thể dừng lại và chìm vào giấc ngủ. Đây là một hiện tượng bình thường.

Trong tháng đầu tiên, trẻ sơ sinh bú sữa mẹ biểu lộ sự hứng thú trong việc ăn uống khi bé bắt đầu có phản xạ tìm vú hoặc cho tay vào miệng để mút. Bạn đừng đợi đến khi trẻ khóc mới cho con bú. Bạn có thể biết bé đói khi thấy bé cắn hoặc chép môi.

Số lần mẹ nên cho con bú?

Bạn nên cho con ăn ít nhất 8 lần trong vòng 24 giờ nhưng giờ giấc không cần phải cố định giống nhau mỗi ngày, miễn là bạn đảm bảo giờ giấc phù hợp giữa các bữa ăn. Trong tháng đầu tiên, bạn nên cho bé ăn cả ngày và đêm. Trong thực tế, con bạn có thể sẽ không bú đủ nếu ngủ liền mạch một đêm (hơn sáu đến bảy giờ). Bạn nên kiểm số lần cho bé ăn trong ngày để dễ dàng dõi lượng thức ăn tối thiểu bé được hấp thụ.

Bé thường bú đủ trong khoảng mười đến hai mươi phút tùy thể trạng mỗi bé. Sau đó, bé sẽ bắt đầu buồn ngủ hoặc ngủ gật. Nếu bé bú lâu hơn khoảng thời gian này, đó có thể là do mẹ sản xuất không đủ sữa. Ngoài ra, một số bé dành nhiều thời gian hơn để bú vì không tiêu hóa được sữa nên chưa no hoặc chưa thỏa mãn. Khi đó, bạn nên điều chỉnh cách bế để giúp bé bú dễ dàng hơn.

Có nên bổ sung vi chất cho trẻ một tháng tuổi không?

Bé mới sinh không cần bổ sung vitamin, trừ vitamin D. Các chuyên gia khuyến cáo rằng tất cả trẻ sơ sinh bú sữa mẹ nên được cung cấp 400 IU vitamin D qua đường uống mỗi ngày.

Cuối cùng, các mẹ nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe và giám sát sự tăng trưởng của con để đảm bảo bé phát triển tốt và khoẻ mạnh. Bên cạnh đó, bạn nên tiếp tục cho bé bú sau một năm nếu bé vẫn còn thích sữa mẹ.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về những trường hợp bạn không nên cho bú.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!