6 loại thực phẩm tốt cho trẻ 1 tuổi

Bạn Cần Biết - 05/05/2024

Các loại thực phẩm trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày là nguồn cung cấp dưỡng chất chủ yếu cho sự phát triển của trẻ. Vậy đối với trẻ 1 tuổi đang ăn dặm thì loại thực phẩm nào là tốt nhất cho trẻ? Dưới đây là 6 loại thực phẩm tốt cho trẻ 1 tuổi, các mẹ có thể tham khảo thêm:

Các loại thực phẩm trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày là nguồn cung cấp dưỡng chất chủ yếu cho sự phát triển của trẻ. Vậy đối với trẻ 1 tuổi đang ăn dặm thì loại thực phẩm nào là tốt nhất cho trẻ? Dưới đây là 6 loại thực phẩm tốt cho trẻ 1 tuổi, các mẹ có thể tham khảo thêm:

1. Bột yến mạch thực phẩm tốt cho trẻ 1 tuổi

Bột yến mạch là loại thực phẩm giàu hàm lượng protein, chất xơ hòa tan và các loại vitamin nhóm B như riboflanvin, thiamin, B6. Thêm vào đó, bột yến mạch còn cung cấp thêm cho cơ thể các yếu tố vi lượng sắt, canxi, selen, magie và photpho. Đây là những dưỡng chất rất cần thiết cho giai đoạn phát triển của trẻ một tuổi. Vì vậy, bố mẹ nên bổ sung thêm bột yến mạch vào danh sách các loại thực phẩm tốt cho trẻ 1 tuổi. Việc chế biến bột yến mạch trở thành các món ăn vừa đầy đủ dinh dưỡng vừa hấp dẫn trẻ không phải việc quá khó khăn. Các mẹ có thể chế biến linh hoạt bột yến mạch thành các món cháo ăn dặm kết hợp với các nguyên liệu thịt và rau củ hay hoa quả với sữa.

2. Cá hồi

Cá hồi cũng được đánh giá là một trong các loại thực phẩm tốt cho trẻ 1 tuổi. Trong thịt cá hồi có chứa hàm lượng cao omega – 3 là một chất rất có lợi cho tim mạch và mắt. Ngoài ra, chất dinh dưỡng trong cá hồi cũng có tác dụng giúp cải thiện tinh thần. Hơn thế nữa, hàm lượng dưỡng chất trong cá hồi khá cao nhưng lại dễ tiêu hóa. Với cá hồi, các mẹ có thể lọc lấy thịt để hầm, nấu cháo hay làm ruốc cho bé ăn.

6 loại thực phẩm tốt cho trẻ 1 tuổi

Thịt cá hồi có chứa hàm lượng cao omega – 3 là một chất rất có lợi cho tim mạch và mắt.

3. Thịt bò

Thịt bò là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn ăn dặm của trẻ 1 tuổi. Hàm lượng các chất dinh dưỡng có trong thịt bò khá đa dạng, phong phú tốt cho sự phát triển của cả não bộ lẫn thể chất. Tùy theo các mẹ lựa chọn cho trẻ chế độ ăn dặm tự chỉ huy hay ăn dặm truyền, thịt bò có thể nấu theo nhiều kiểu khác nhau, có thể băm nhỏ nấu cùng với cháo cho phương pháp truyền thống hay hầm cũng các loại củ theo phương pháp tự chỉ huy.

4. Bí đỏ

Không chỉ chứa nhiều các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu, bí đỏ còn có vị ngọt, mềm và bùi nên nhiều trẻ rất thích. Do đó, bí ngô là một món ăn, thực phẩm tốt cho trẻ ăn dặm lúc 1 tuổi. Các mẹ có thể chế biến bí ngô thành nhiều món mặn hay ngọt khác nhau để thay đổi khẩu vị và không làm chỉ cảm thấy chán.

5. Trái bơ

6 loại thực phẩm tốt cho trẻ 1 tuổi

Trái bơ có hàm lượng chất béo không hòa tan rất tốt cho sức khỏe.

Lựa chọn các loại thực phẩm tốt cho trẻ 1 tuổi mà bỏ qua trái bơ chắc chắn sẽ là một điều đáng tiếc cho cả mẹ và bé. Bơ là loại quả có chứa chất béo không bão hòa vừa tốt cho trí não phát triển lại vừa giúp giảm lượng cholesterol giảm nguy có về các bệnh lý tim mạch. Chất xơ trong bơ giúp ngăn ngừa táo bón, vitamin E trong trái bơ lại có công dụng ngăn ngừa các tế bào ung thư. Bơ xay cùng với sữa hay bơ dầm trộn chuối sẽ là những món ăn yêu thích, hấp dẫn vì vị ngậy béo của của nó.

6. Các loại rau có màu xanh

Vitamin khoáng chất và axit folic, beta – carotene là các loại dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển não hộ và xương khớp của trẻ. Các mẹ có thểm tìm thấy nguồn dưỡng chất này trong các loại rau xanh như cải bó xôi, đậu Hà Lan, súp lơ xanh... Với các loại rau này, các mẹ nên luộc mềm rồi cho trẻ ăn sẽ tốt hơn và say nhuyễn ra nấu cùng với cháo.

Thực phẩm tốt cho trẻ ăn dặm một tuổi khá phong phú. Ngoài các loại thực phẩm ở trên, các mẹ có thể linh hoạt sử dụng các nhóm thực phẩm khác hoặc kết hợp chúng lại để tạo ra các món ăn vừa hấp dẫn vừa đầy đủ dinh dưỡng dành cho bé yêu của mình. Chế độ ăn dặm hợp lý sẽ mang đến sức khỏe tốt về cả thể chất lần tinh thần.

>>> Xem thêm: Trẻ 1 tuổi nên ăn gì để phát triển toàn diện?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!